SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
62
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở

SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở dưới đây. Với các tài liệu này, nhất định sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Kính mời quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở

SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là nội dung của tài liệu đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở.

 Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Khi học môn Toán, mỗi học sinh đều gặp phải những khó khăn riêng của mình. Điều này rất dễ hiểu, vì khi học Toán đa số học sinh chỉ muốn dừng lại ở chỗ “Tìm ra được lời giải và có đáp số đúng”. Nếu vậy, cho dù học sinh có giải được hàng trăm bài toán thì kiến thức thu được chẳng là bao so với việc giải ít bài tập hơn nhưng luôn suy nghĩ để tìm cách giải khác, luôn luôn tìm cách khai thác bài toán để đưa ra bài toán tương tự, đặc biệt hóa bài toán,.... Sự đam mê và luôn tìm cách khai thác bài toán, đó chính là con đường tốt nhất để đi lên trong học Toán. Điều này cũng đã được Albert Einstein khẳng định “Học kiến thức phải giỏi suy nghĩ, suy nghĩ, lại suy nghĩ. Chính nhờ cách ấy tôi đã trở thành nhà khoa học”.
Quý thầy cô giáo đồng nghiệp kính mến!
Các em học sinh lớp 8, lớp 9 thân mến !
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay đã đặt nền giáo dục và đào tạo trước những thời cơ và thách thức mới. Để hòa nhập với tiến độ phát triển đó thì giáo dục và đào tạo phải đảm nhận vai trò hết sức quan trọng trong việc “đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài” mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra theo Nghị quyết số 40/2000/QH của Quốc hội về việc đổi mới giáo dục phổ thông. Nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, con đường duy nhất là nâng cao chất lượng học tập của học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Nhưng để nâng cao chất lượng học tập của học sinh thì cần rèn luyện kĩ năng tư duy, kích thích sự phát triển tư duy sáng tạo. Đó là một yêu cầu không thể thiếu trong việc dạy học nói chung, cũng như dạy học môn toán nói riêng. Vấn đề này lại càng được đặc biệt chú ý đối với đối tượng học sinh khá, giỏi; với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Trong những năm gần đây, bản thân được nhà trường phân công giảng dạy môn Toán 8, Toán 9 và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, tôi nhận thấy hầu hết học sinh thường khai thác dữ kiện bài toán một cách phiến diện chưa triệt để, thiếu tính sáng tạo, còn phụ thuộc vào sách giáo khoa; sự hướng dẫn của một số giáo viên còn rập khuôn, máy móc; trong quá trình dạy toán giáo viên thường hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải của bài toán mà không hướng dẫn các em khai thác bài toán. Vì vậy, khi gặp các bài toán cùng dạng nhưng thay đổi cách hỏi,…các em thường lúng túng và không biết cách giải. Làm thế nào để xoá được cách nhìn xơ cứng của học sinh trước một bài toán? Đó là vấn đề luôn luôn đặt ra trong suy nghĩ của tôi. Thực hiện được điều đó là việc làm hết sức khó khăn, không phải chỉ trong ngày một, ngày hai mà đòi hỏi người thầy phải có kiến thức vững vàng, có khả năng thâu tóm vấn đề tốt, phải luôn chịu khó tích luỹ kiến thức, có lòng đam mê khoa học và truyền được lòng đam mê đó tới học sinh. Giúp học sinh phát hiện được cái mới từ những cái đã biết là đã tạo cho các em sự nhạy bén trong tư duy, kích thích học sinh tìm tòi, linh hoạt, sáng tạo, từ đó tạo được hứng thú trong học toán. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít tài liệu, sách báo viết về đề tài này nên học sinh ít có tài liệu để nghiên cứu, tham khảo.
Xuất phát từ những vấn đề trên nên tôi đã đầu tư nghiên cứu “Xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở”.

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN xây dựng chùm bài tập từ một số đẳng thức trong bồi dưỡng học sinh giỏi Toán trung học cơ sở. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản