SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
53
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng

SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chọn lọc từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng

SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng dưới đây:

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Khái niệm hoá học là một phần rất quan trọng trong quá trình dạy học và là nền tảng cho việc nghiên cứu, phân loại các vấn đề lý thuyết và bài tập hoá học. Hiểu, nắm bắt và vận dụng tốt khái niệm giúp cho việc lĩnh hội kiến thức được sâu hơn. Vận dụng khái niệm vào việc củng cố kiến thức lý thuyết, phân loại bài tập sẽ mang đến sự tích cực hoá trong việc dạy và học.
Trong hóa học hữu cơ, khái niệm về đồng đẳng, đồng phân được xem là cơ sở để học sinh tiếp cận với việc học hoá hữu cơ. Nếu như khái niệm về đồng phân giải thích được sự đa dạng phong phú của hợp chất hữu cơ, thì khái niệm đồng đẳng đang còn là vấn đề chưa thực sự rõ ràng đối với học sinh. Trong sách giáo khoa có nêu khái niệm: “Những hợp chất có thành phần phân tử hơn kém nhau một hay nhiều nhóm CH2 nhưng có tính chất hóa học tương tự nhau là những chất đồng đẳng, chúng hợp thành dãy đồng đẳng.” Khái niệm khai thác ở 2 nội dung là thành phần phân tử và cấu tạo. Nếu như về thành phần phân tử đã rất rõ ràng thì về tính chất đang còn thể hiện rất chung không cụ thể. Ở mức độ biết của học sinh thì không thể lĩnh hội một cách chủ động kiến thức ở vế hai của khái niệm. Mức độ vận dụng thì học sinh có thể suy luận từ tính chất tương tự suy ra cấu tạo tương tự. Nhưng việc khắc sâu kiến thức, vận dụng với những vấn đề cụ thể không phải dễ với đối tượng học sinh phổ thông. Để giúp học sinh vận dụng khái niệm, củng cố kiến thức về thuyết cấu tạo hoá học, sâu chuỗi tính chất của các hợp chất tương tự, nắm vững được công thức chung của các hợp chất , làm quen với các dạng toán hữu cơ tôi mạnh dạn khai thác xây dựng hệ thống bài tập xoay quanh khái niệm nhằm trang bị kiến thức cơ sở cho học sinh tiếp cận các bài toán hữu cơ một cách hệ thống hơn.
Đối với mỗi đối tượng học sinh có thể khai thác khái niệm ở các mức độ khác nhau. Học sinh lớp 11 bắt đầu tiếp cận và làm quen với kiến thức hoá hữu cơ, với các bài tập ban đầu tôi xây dựng hệ thống bài tập theo mức độ biết và vận dụng. Đối với học sinh lớp 12 và đối tượng học sinh lớp 11 sau khi học xong phần lý thuyết về hợp chất hữu cơ chứa nhóm chức tôi xây dựng hệ thống kiến thức ở mức độ tư duy và kỹ năng. Ngoài ra thông qua giải bài tập về đồng đẳng tôi xây dựng thêm hệ thống bài tập hữu cơ có phương pháp giải bằng cách sử dụng các đại lượng trung bình. Đây cũng là một dạng bài tập lớn trong hoá hữu cơ, đồng thời gợi ý cho học sinh khá giỏi tiếp thu thêm nhiều phương pháp giải bài tập.

 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN xây dựng hệ thống bài tập thông qua khái niệm đồng đẳng . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản