SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
82
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng

SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng

SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng dưới đây:

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học là một việc làm thường xuyên và rất cần thiết đối với mỗi người giáo viên, nó không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho học sinh trong mỗi giờ lên lớp mà còn tạo thói quen say mê nghiên cứu khoa học cho mỗi thầy cô nhằm đáp ứng được yêu cầu của giáo dục trong thời đại mới.
Hiện nay trong chương trình phổ thông, các tác phẩm văn học được trích giảng chiếm một số lượng lớn. Do đó, việc tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những phương pháp tìm hiểu, tiếp cận văn bản có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp học sinh có một phương pháp học tập, nghiên cứu chủ động, sáng tạo đúng theo quan điểm đổi mới trong giáo dục của Đảng và nhà nước ta hiện nay.
Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ xin mạnh dạn đề xuất một vài giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học tác phẩm ngữ văn trong nhà trường phổ thông qua việc xây dựng một hệ thống câu hỏi hợp lí, khoa học đúng theo tinh thần đổi mới trong hoạt động dạy và học văn hiện nay, mong rằng sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực.
Với vốn kinh nghiệm ít ỏi và thời gian có hạn, khó tránh khỏi những khiếm khuyết trong quá trình thực hiện. Mong rằng các đồng chí, đồng nghiệp sẽ có nhiều ý kiến đóng góp để sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC HỌC TÁC PHẨM NGỮ VĂN TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG .
1.1. Thực trạng:

Qua thực tế giảng dạy ở nhà trường phổ thông, một vấn đề đặt ra đối với cả thầy và trò là việc tiếp cận, tìm hiểu các tác phẩm văn học còn gặp phải nhiều khó khăn.
- Về phía thầy:
Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học văn không ngừng được cải tiến, tuy nhiên vẫn còn chịu ảnh hưởng của phương pháp dạy truyền thống mang tính chất thuyết giảng. Việc nêu câu hỏi trong giờ dạy đã được chú ý hơn nhưng các câu hỏi trong giờ giảng văn thường mang tính chất vụn vặt, chưa có tính hệ thống, chưa phát huy được tính sáng tạo của chủ thể học sinh trong việc chiếm lĩnh tác phẩm.
- Về phía học sinh: nhìn một cách khách quan, hiện nay học sinh có tâm lí chung là ngại học bộ môn Văn. Tâm lí thụ động, trông chờ vào sự truyền thụ kiến thức của thầy vẫn còn phổ biến, dẫn tới tình trạng học vẹt, thầy đọc trò chép, làm cho tác phẩm văn học trở nên khô cứng, chưa thực sự thâm nhập vào học sinh.
- Về giờ dạy trên lớp: tài liệu, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy còn bị hạn chế (thiếu giáo cụ trực quan, thiếu trang thiết bị hiện đại…).

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN: Xây dựng hệ thống câu hỏi tích cực trong giờ đọc văn qua đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài của Nguyễn Huy Tưởng và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản