SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
136
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng

SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng

SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng dưới đây:

 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Sinh học là môn khoa học có tính ứng dụng ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, cũng như trong sản xuất. Trong nhà trường việc giảng dạy bộ môn sinh học, song song với nhiệm vụ dạy học kiến thức thì việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy logic, phân tích, tổng hợp, khái quát là vô cùng quan trọng. Điều này càng có ý nghĩa hơn với học sinh miền núi. Làm thế nào để học sinh hình thành và phát triển khái niệm một cách tốt nhất là một vấn đề khó khăn trong công tác dạy học.
Nhiều khái niệm, hiện tượng, quá trình trong chương III - Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào(Sinh học 10 - cơ bản) là những khái niệm mới và khó, đòi hỏi học sinh phải biết tư duy trừu tượng, suy luận logic, có khả năng phân tích, tổng hợp cao mới có thể lĩnh hội tốt được. Đây cũng là chương trọng tâm của chương trình sinh học lớp 10 THPT, là chương bản lề cho việc lĩnh hội những kiến thức về chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật sẽ học ở chương I - Sinh học 11 THPT. Trong thực tế, đã có một số tài liệu bàn về việc dạy học chương này, nhưng đa phần còn ở dạng khái quát, khó áp dụng cụ thể vào việc dạy học ở THPT, đặc biệt là các trường THPT miền núi.
Do vậy, trong quá trình dạy học tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để học sinh tiếp cận với những khái niệm, hiện tượng, quá trình trong chương này một cách dễ dàng và sâu sắc. Xuất phát từ lý do đó tôi viết sáng kiến kinh nghiệm về “Xây dựng bổ sung và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chương III - Sinh học 10 THPT(cơ bản)”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Hệ thống và phân loại được các kiến thức trong chương III - Sinh học 10 THPT(chương trình chuẩn) có thể sử xây dựng thành bản đồ khái niệm và sử dụng trong quá trình dạy học.
Xây dựng bản đồ khái niệm và sử dụng trong quá trình dạy học chương III - Sinh học 10 THPT(chương trình chuẩn).

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN xây dựng và sử dụng bản đồ khái niệm nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Chương III- chuyển hóa vật chất và năng lượng và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản