Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
121
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục

Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục
Mô tả bộ sưu tập

Các em đang muốn tham khảo bài văn Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục? Hãy tham khảo bộ sưu tập dưới đây của thư viện eLib. Bộ sưu tập gồm nhiều bài văn hay sẽ giúp các em biết lập dàn ý khi làm văn, nắm được các nội dung trọng tâm tránh đi lạc đề.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục

Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục. Mời quý thầy cô tham khảo:
 

Số phận người phụ nữ trong xã hội cũ luôn là trăn trở của nhiều nhà văn nhà thơ đương thời. Trong tập “Truyền kì mạn lục”, tác giả Nguyễn Dữ đã dành 11/20 thiên viết về người phụ nữ. Trong đó có 8 thiên, người phụ nữ là nhân vật chính, trung tâm của câu chuyện. Đây là lần đầu tiên trong văn học, người phụ nữ giữ một địa vị danh dự. Nghiên cứu hai trường hợp tiêu biểu: nàng Vũ Thị Thiết trong “Chuyện người con gái Nam Xương” - mẫu người phụ nữ chính chuyên và nàng Nhị Khanh trong “Chuyện cây gạo” - mẫu người phụ nữ hư hỏng, mất nết, tác giả nhận thấy mẫu số chung cho số phận của họ đều là đau khổ và bất hạnh. Qua đây, tác giả cất tiếng nói cảm thương, bênh vực người phụ nữ cũng như phê phán tố cáo xã hội cũ bất công chà đạp lên quyền sống của con người nói chung, người phụ nữ nói riêng - một biểu hiện sinh động của chủ nghĩa nhân đạo thống thiết ở nhà văn.

Trong bài thuyết trình của mình, tác giả đã so sánh hai mẫu nhân vật chính chuyên và hư hỏng để giải mã chiều hướng con đường đời của họ trong xã hội cũ. Vũ thị Thiết, người con gái Nam Xương điển hình cho mẫu phụ nữ “thuỳ mị nết na”, “tư dung tốt đẹp”, là người con dâu chí hiếu, người vợ mẫu mực và người mẹ hiền từ. Phẩm chất hoàn hảo của nàng là hiếm có. Song hoàn cảnh cuộc sống sinh con và nuôi con một mình khi chồng ra trận đã mang đến bi kịch cho cuộc đời nàng. Đối mặt với bao khó khăn, cơ cực của cuộc sống hàng ngày, thân gái một mình nuôi con, thương con và nhớ chồng, nàng thường trỏ bóng mình mà nói với con đó là cha nó. Chi tiết này cho thấy nàng luôn tâm niệm về sự gắn bó của mình với chồng giống như hình với bóng, đây cũng là một cách để hy vọng đứa con nàng sẽ luôn cảm thấy có cha nó bên cạnh. Nàng cố gắng để làm một sợi dây nối tình phụ tử giữa chồng và con mình. Nhưng lời nói dối vô tình với con trẻ lại thành nghiệp chướng, buộc nàng vào nỗi oan khuất trời mới có thể thấu tỏ.
Bi kịch của Vũ Nương có thể tạm thời khái quát từ hai phương diện: phương diện xã hội và và phương diện gia đình. Về phương diện xã hội, có một nghịch lí oái oăm là: xung trận, tham gia chinh chiến là trách nhiệm và cũng là sĩ diện của nam nhi đại trượng phu ở đời. Tất nhiên đó phải là cuộc chiến chính nghĩa. Nhưng thực tế lại chỉ ra rằng: dù chính nghĩa hay như ở đây là phi nghĩa thì chiến tranh bao giờ cũng mâu thuẫn với quyền lợi của người phụ nữ. Chiến tranh đồng nghĩa với biệt li cách trở, nỗi nhớ nhung sầu muộn, nỗi lo âu sợ hãi về tính mệnh của chồng mình. Bao người phụ nữ tiễn chồng ra trận và vĩnh viễn không còn có cơ hội đoàn viên. Vũ Nương đã vượt qua được bi kịch do xã hội mang tới nhưng không thoát được bi kịch từ phía gia đình. Nàng đã sống theo những khuôn mẫu, những tiêu chuẩn không phải chỉ của chế độ cũ từng đòi hỏi. Vẻ đẹp nhân cách ở người phụ nữ này đạt tới mức lí tưởng mà hẳn là với những đòi hỏi khắt khe nhất, nghiệt ngã đến đâu cũng không thể đòi hỏi hơn ở nàng được nữa. Thế nhưng những “tín đồ ngoan đạo” nhất của những quan niệm ấy lại là những kẻ bất hạnh, đều gặp phải bi kịch. Sống tuân thủ, phục tùng một cách vô điều kiện mà nàng vẫn không có hạnh phúc, thậm chí là nạn nhân đau khổ của thứ lễ giáo ấy. Từ số phận của Vũ Nương - mẫu người phụ nữ chính chuyên cho thấy rằng dù người phụ nữ có sống theo chuẩn mực của lễ giáo phong kiến thì số phận của họ vẫn là số phận của những con người đau khổ bất hạnh và bi kịch.

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Số phận người phụ nữ trong Truyền kì mạn lục bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!

Đồng bộ tài khoản