Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
405
lượt xem
2
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go

Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go các em học sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu các kiến thức qua việc trả lời các câu hỏi và nắm vững nội dung bài học. Thông qua SBT này, thư viện eLib hy vọng đây sẽ là nguồn tư liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go

Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo đoạn trích Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go được lấy từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 Câu 1. Lời nói của em bé gồm phần có nhiều nét giống nhau
Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?
Phần thứ nhất bài thơ được mở đầu bằng cụm từ “Mẹ ơi” là lúc em bé đang kể lại với mẹ về việc quyến rũ em đi chơi của “Mây”.
Phần thứ hai lại không có cụm từ này vì đứa con vẫn đang kể lại cuộc rủ rê của “Sóng” đưa em đi chơi.
Vai trò của mẹ ở cả hai phần đều có tính quyết định hàng động vui chơi của em bé.
Giả định bài thơ không có phần thứ hai thì ý thơ vẫn trọn vẹn.
Hãy chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phần thơ.
Giống nhau: Cả hai phần đều có số dòng thơ giống nhau.
Từng câu thơ sóng đôi nhau ở hai phần.
Theo trình tự của “mây”, ứng với từng dòng theo trình tự củ “sóng” với sự lặp lại tối đa về từ và về cấu trúc trên cả hai phương hiện ngữ âm và ngữ pháp.
Khác nhau: ở phần trước thì “mây” rủ em đi chơi, còn ở phần sau thì “sóng” rủ em đi chơi.
Sự khác nhau và giống nhau ở đây nhằm nhấn mạnh chủ đề tình mẹ con.

Câu 2. Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi……..được đặt ngay sau lời rủ rê ở mỗi phần cho thấy sự tò mò thích thú và cảm giác hào hứng phấn chấn của đứa trẻ. Em chưa từ chối ngay lời mời gọi của những người sống “trên mây” và những người sống “trong sóng” vì em vẫn chỉ là một đứa bé với bản chất trẻ thơ: thích đi chơi xa, thích vui đùa…

Câu 3. Hãy so sánh những cuộc vui chơi của “mây và sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi “mây và sóng” do em tạo ra. Sự giống nhau cũng như sự khác nhau giữa các cuộc chơi đó nói lên điều gì?
Cuộc vui chơi của “mây và sóng” giữa thế giới tự nhiên và những trò chơi “mây và sóng” do em tạo ra rất khác nhau.
Mây và sóng thì rủ em đi chơi khỏi bàn tay mẹ (mây sóng giữa thế giới tự nhiên).
Trò chơi “mây và sóng” do em tạo ra thì vẫn ở trong vòng tay mẹ (con là mây, mẹ là trăng, con là sóng mẹ là bến bờ).

Câu 4. Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ.
Thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ: hình tượng hóa tự nhiên thành nhân vật sinh động và xây dựng hình ảnh người mẹ tuy không hiện lên hình ảnh nhưng có một sức thu hút kì diệu đối với đứa con.

Câu 5. Phân tích ý nghĩa của câu thơ cuối
Chủ đề của bài thơ là nói về tình mẫu tử cao cả thiêng liêng. Vì vậy câu cuối nâng cao tình cảm của con đối với mẹ. Ý nghĩa khái quát của câu cuối rất cao. Tình cảm mẹ con không thể cất giữ ở đâu trên thế gian này. Phải chăng chỉ có trái tim mới là nơi nó ở.

Hãy tham khảo toàn bộ tài liệu Soạn bài Mây và sóng của đại thi hào Ta - go trong bộ sưu tập nhé!
Đồng bộ tài khoản