Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.331
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối

Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn cung cấp nhiều tài liệu hay cho quý thầy cô và các em học sinh, thư viện eLib đã chọn lọc và biên tập các tư liệu tạo thành BST Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối. Hi vọng, đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối

Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối. Mời quý thầy cô tham khảo:

"Chiều tối" (Mộ) là bài thơ thứ 31 của tập thơ "nhật kí trong tù". Cảm hứng của bài thơ được gợi lên trên đường chuyển lao ("Năm mươi ba cây số một ngày - Áo mũ đầm mưa sách hết ngày") của Bác từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo vào cuối mùa thu năm 1942. Bài thơ là sự vận động không ngừng của tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ chiến sĩ Hồ Chí Minh.
Trong bức tranh thiên nhiên nơi núi rừng xa lạ dường như có dư vị của nỗi buồn, vì vậy nó ẩn chứa những liên tưởng mơ hồ:
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
(Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,)
Cô vân mạn mạn độ thiên không;
(Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;)
Hai câu thơ mang màu sắc cổ điển bởi sự bức phá của bút pháp miêu tả và những thi liệu quen thuộc của chất thơ cổ thi. Không nói đến thời gian chính xác nhưng hình ảnh "cánh chim" cũng đã đủ sức để diễn tả không gian còn mang âm hưởng thời gian. Nó như lột tả được những cảnh vật trong buổi chiều tối; hình ảnh "những cánh chim-những đám mây" vừa giàu chất minh họa, vừa giàu chất trữ tình của thi ca xưa. Sự mệt mỏi của cách chim, sự cô đơn của những đám mây được thể hiện qua tâm trạng của người tù tha phương. Trong sự mệt mỏi ấy, người chiến sĩ bị tù đày ấy vẫn dành cho thiên nhiên một tình yêu lớn, một sự lạc quan trong cảnh sắc chiều thu nhưng có chút gì đó mệt mỏi, đơn chiếc và có "chút buồn". Nhưng đó cũng chính là sự đồng điệu giữa thiên nhiên và con người.
Không dừng lại ở đó, cảnh thơ còn có một sự vận động rất dộc đáo, từ một bức tranh thiên nhiên buồn trong buổi chiều muộn, lời thơ đã chuyển sang một bức tranh sinh hoạt trong buổi chiều tối. Vì vậy, mà dường như nó đã nhen lên trong lòng người chiến sĩ một chút niềm vui. Không gian cũng dường như sáng lên màu đỏ "rực hồng" của lò than:
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
(Cô em xóm núi xay ngô tối,)
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
(Xay hết, lò than đã rực hồng).
Vẻ đẹp bức tranh người lao động - hình nahr cô gái xay ngô tối, đã trở thành hình ảnh trung tâm của bài thơ. Nó như mang lại một nguồn sáng, một lối thoát trong sự buồn của cảnh vật. Không chỉ thế, nó còn thắp lên trong tâm hồn của Bác một nguồn sáng của sự sống, của cuộc sống hạnh phúc, yên vui của những người lao động chân chất. Qua đó, cho ta thấy được sự khéo léo của tác giả trong việc sử dụng cấu trúc lặp liên hoàn: "Ma bao túc", "Bao túc ma", diễn tả hành động xay ngô như một vòng tuần hoàn của chiếc cối xay. Ở đó, người ta nhận ra được nhịp điệp trôi chảy của thời gian nhưng hơn hết là nhịp ddieju thời gian như hòa vào nhịp điệu cuộc sống. Buổi chiều êm ả đã kết thúc để bướ cvafo đem tối, song đêm tối đã không còn lạnh lẽo âm u mà bừng sáng bằng ngọn lửa hồng...
"Chiều tối" cho ta thấy được sự vận động của tứ thơ, từ nỗi buồn sang niềm vui từ bóng tối ra ánh sáng. Hai câu đầu là một cảnh sắc với những nỗi buồn của tâm trạng. Cảnh ấy, tình ấy thể hiện ở cách chim mỏi mệt vể rừng và những chòm mây cô đơn chầm chậm trôi qua lưng trời. Hai câu cuối lại là hình ảnh lửa hồng xen lẫn những niềm vui của những người lao động. ánh lửa hồng làm tan đi biêt bao cô đơn, mết mỏi, tàn lụi của buổi chiều nơi núi rừng hiu quạnh. Đó cũng chính là nét cổ điển nhưng cũng khá hiện đại của bài thơ.
Sự vận động của ý thơ, hình tượng thơ, từ thiên nhiên quạnh vắng đến con người lao động, đến sự sống và ánh sáng tương lai được thể hiện hết sức tự nhiên và giàu cảm xúc. Bài thơ kết lại bằng chữ "hồng", làm cho cả bài thơ và bức tranh thiên nhiên dường như bừng sáng. Nó thể hiện ý chí, nghị lực kiên cường của người tù cộng sản Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, nó còn mang lại cho người đọc một cảm giác ấm áp và niềm vui dạt dào của sự sống lung linh, tươi sáng và sưởi ấm mãi muôn đời.
Bài thơ vừa mang phong vị cổ điển pha chút hiện đại, dạt dào cảm xúc của thi nhân trước thiên nhiên và những con người lao độgn bình dị mà cao đẹp. Cảnh chiều tà trong cái nhìn của người tù trên đường đi lưu đày - chuyển đổi thời gian, cảnh vật,...đã làm cho bức tranh "chiều tối" Không kết thúc với bóng đêm u tối, với cái buốt lạnh của núi rừng mà ấm sáng bởi ngọn lửa hồng - ngọn lửa của một trái tim, một tấm lòng yêu sự sống, yêu đời, yêu đất nước và lòng thương người vô hạn. 

Thư viện eLib mong rằng BST Sự vận động của cảnh vật và tâm trạng nhà thơ trong bài Chiều tối sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các bạn học sinh.
Đồng bộ tài khoản