Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh mới nhất

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là văn bản giao kết giữa bên cho thuê và bên thuê về việc cho phép sử dụng căn nhà được thuê phục vụ mục đích làm trụ sở kinh doanh, buôn bán. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng thuê nhà kinh doanh như thế nào mời các bạn cùng eLib tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh mới nhất

1. Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là gì?

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh là văn bản giao kết giữa bên cho thuê và bên thuê về việc cho phép sử dụng căn nhà được thuê phục vụ mục đích làm trụ sở kinh doanh, buôn bán. Hợp đồng thuê nhà kinh doanh bao gồm thông tin về bên thuê, bên cho thuê, địa điểm, quy mô và giá cho thuê, thông tin về thời hạn thuê và các vấn đề liên quan khác. Khi người thuê muốn sửa chữa hoặc sửa đổi thiết kế của ngôi nhà, anh ta phải có được sự cho phép và sự đồng ý của chủ nhà. Đồng thời, người thuê nhà sẽ phải trả tất cả các chi phí liên quan đến điện, nước, Internet.

2. Hình thức và nội dung của hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Trong Bộ luật Dân sự năm 2015, quy định về hợp đồng cho thuê nhà ở đã được gỡ bỏ và thay thế bằng một tham chiếu liên quan tới điều 121, Luật Nhà ở, 2014: Hợp đồng nhà ở được các bên ký kết đồng thời cần phải được lập thành văn bản.

Tuy nhiên, nếu bạn ký hợp đồng với một cá nhân/tổ chức thực hiện hoạt động bất động sản, hợp đồng này cũng là một phần của hợp đồng thuê bất động sản, cũng sẽ phải điều chỉnh theo luật bất động sản.

Trong trường hợp này, bạn phải nộp đơn theo mẫu được ban hành kèm theo trong Thông tư số 16/2010 /TT-BXD của Bộ Xây dựng, nếu không hợp đồng sẽ vi phạm hình thức của hợp đồng và có thể sẽ bị vô hiệu hóa hợp đồng.

Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản bao gồm các nội dung sau đây:

  • Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó. Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn xây dựng căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt ban đầu;
  • Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá; trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó;
  • Thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;
  • Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở được đầu tư xây dựng mới; thời hạn cho thuê, cho thuê mua, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; thời hạn góp vốn;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Cam kết của các bên;
  • Các thỏa thuận khác;
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;
  • Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng;
  • Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

3. Bản chất của hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh chính là một hợp đồng bằng văn bản được ký kết với mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng mặt bằng thương mại giữa hai bên: Bên cho thuê - bên thuê, thường sử dụng để kinh doanh.

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh được ký kết căn cứ vào một trong những cơ sở như sau:

  • Căn cứ: nếu bên cho thuê là cá nhân, cần chứng minh quyền sở hữu mặt bằng kinh doanh của chủ sở hữu như: giấy chứng nhận mặt bằng thương mại, mẫu giấy ủy quyền cá nhân quản lý và cho thuê mặt bằng kinh doanh
  • Bên cho thuê: bên cho thuê có thể là chủ sở hữu của cơ sở kinh doanh hoặc người được ủy quyền hợp pháp để thuê mặt bằng kinh doanh.
  • Bên thuê: Chính là những cá nhân có nhu cầu sử dụng mặt bằng để phục vụ hoạt động kinh doanh.

4. Trường hợp sử dụng hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Khi bạn muốn thuê hoặc cho thuê mặt phục vụ cho hoạt động kinh doanh, người thuê và người cho thuê sẽ cần tới hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh để có thể ghi lại toàn bộ những thỏa thuận của hai bên trong quá trình thuê, đồng thời làm căn cứ phục vụ giải quyết trong những trường hợp có tranh chấp hoặc mâu thuẫn. Ngoài ra khi lập hợp đồng thuê nhà kinh doanh có thể kèm theo mẫu biên bản bàn giao tài sản nếu như bên cho thuê yêu cầu.

5. Việc cần làm khi soạn thảo xong hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Sau khi soạn thảo hợp đồng thuê nhà kinh doanh lúc này các bên phải thực hiện các biện pháp sau đây để có được hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh theo đúng quy định và có hợp đồng pháp lý.

Bước 1: Bạn in các hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh thành hai bản.

Bước 2: Các bên ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh.

Bước 3: Mỗi bên giữ lại một bản cho chính mình.

Ngoài ra bạn cũng có thể tiến hành soạn thảo và ký hợp đồng nhanh chóng trực tuyến. Cụ thể là:

Bước 1: Soạn thảo mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh đáp ứng đúng theo quy chuẩn pháp luật

Bước 2: Bên viết hợp đồng mời bên kia ký bằng e-mail.

Bước 3: Các bên lưu hợp đồng trên thiết bị điện tử của họ hoặc in nó ra để lưu trữ.

6. Những chú ý trước khi ký hợp đồng kinh doanh

Tiền đặt cọc thuê nhà

Đây là một thông tin rất quan trọng mà bạn nên cẩn thận để tránh "tổn thất tài chính" khi thuê mặt bằng kinh doanh. Thông thường, bạn sẽ phải đặt cọc trước 3 đến 6 tháng và trả lại khi kết thúc hợp đồng.

Tuy nhiên, một thỏa thuận bằng lời nói không có giá trị pháp lý trong trường hợp tranh chấp. Do đó, bạn phải đặc biệt chú ý đến hợp đồng quy định rằng chủ sở hữu sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc khi đến khi hợp đồng kết thúc hay không và các điều kiện liên quan làm cho việc hoàn trả tiền đặt cọc bị hủy.

Tiền thuê nhà kinh doanh hàng tháng

Bạn phải xem xét cẩn thận hợp đồng kinh doanh có ghi chi tiết về giá thuê mặt bằng kinh doanh hàng tháng và khi họ định tăng giá, họ phải đưa ra thông báo trước bao nhiêu tháng để có thể tránh được tình trạng khi thỏa thuận thì 1 giá còn lúc ghi trong hợp đồng lại là một giá khác.

Cụ thể, bạn cần cẩn thận về việc giá có bao gồm các hóa đơn điện nước hay không và liệu tiền trả cho điện nước bạn sẽ gửi trực tiếp cho người thu hay cần gửi qua chủ nhà. Nếu gửi cho chủ nhà thì họ cần phải đóng đầy đủ để không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bạn.

Và trong trường hợp mất điện do không thanh toán của chủ nhà, khoản bồi thường sẽ được trả như thế nào? Tất cả mọi thứ phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Diện tích mặt bằng cho thuê

Bạn nên đến thăm và kiểm tra mặt bằng thương mại một cách cụ thể để tránh bị chủ nhà lấn chiếm trong suốt thời gian thuê nhà

Thời gian bắt đầu thuê

Đây là thông số để xác định thời gian để bạn thuê nhà trên cơ sở thanh toán hàng tháng và bạn phải hỏi liệu khoảng thời gian này có bị "thay đổi" trong một vài ngày hay không, nếu nó được nộp sau thời gian quy định, thì có bị chịu phạt gì hay không?

Thời gian thuê

Bạn phải đặc biệt chú ý đến vấn đề thời gian thuê và các điều kiện bồi thường cụ thể khi hủy hợp đồng đơn phương trước thời hạn để tránh bị bị lấy lại mặt bằng khi mình đang kinh doanh mà không được bồi thường.  Ngoài ra, để hạn chế vấn đề đền bù hợp đồng thuê nhà kinh doanh, bạn phải chọn hợp đồng thuê ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng hoặc từ 6 tháng đến 1 năm  nếu như bạn kinh doanh theo thời vụ.

Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Trước khi nhận mặt bằng kinh doanh, bạn phải kiểm tra cẩn thận đường dây điện, hệ thống cấp nước, đèn, tường, cửa ... để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Và cũng nên làm một bản trình bày để  nói rõ về tình trạng mặt bằng khi bàn giao cùng chữ ký xác nhận của cả 2 bên.Và nếu bạn là cá nhân đi thuê nhà để tự mở kinh doanh nhỏ thì cũng cần có một bản mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân để đảm bảo quyền lợi cho mỗi bên. 

6. Lưu ý về hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Cần chú ý các điều khoản thông tin liên quan đến tiền nong, không được động chạm, thay đổi kết cấu những nội dung đã mặc định ghi sẵn trong hợp đồng từ 1 phía

Cần đặt cọc có giấy tờ và chứng từ bảo đảm đã đặt cọc số tiền chính xác, ngày tháng đầy đủ, rõ tên người nhận và người nộp

Cần kiểm tra các hiện vật, tài sản nhà cửa, mặt bằng được bàn giao có ghi trong hợp đồng một cách rõ ràng nhất

Cần lưu ý đến khoản bồi thường nếu vi phạm hợp đồng

7. Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh tham khảo

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Hợp đồng thuê nhà kinh doanh!

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM