Quy trình bán hàng online cho chủ Shop

Một quy trình bán hàng Online chuẩn sẽ giúp shop của bạn có hướng đi đúng trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Dưới đây là 7 bước trong quy trình bán hàng online chuyên nghiệp dành cho chủ shop mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo để xây dựng chiến lược phát triển tốt nhất cho cửa hàng của mình nhé! Chúc các bạn thành công!

Quy trình bán hàng online cho chủ Shop

1. Khái niệm quy trình bán hàng

“Quy trình bán hàng” là quy trình “biến” khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật về cho công ty, quy trình này thuộc trách nhiệm của đội ngũ nhân viên bán hàng. Một quy trình bán hàng chuẩn, giúp công ty tối ưu contact với khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Vậy quy trình bán hàng online là hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội thường thấy nhất như facebook, zalo,…

2. Tầm quan trọng của quy trình bán hàng

Xây dựng một quy trình bán hàng online chuẩn giúp đội ngũ bán hàng đi vào quy trình “khuôn phép”. Ngoài việc nhân viên được linh hoạt trong từng trường hợp, nhưng hành động, thái độ vẫn dựa vào những quy chuẩn được thiết lập, không hành động cảm tính, quá vội vã trong giao tiếp.

Quy trình bán hàng thời đại 4.0 tận dụng những công cụ để tìm được nhiều thông tin liên quan đến khách hàng như số điện thoại, sở thích,… giúp đội ngũ sales tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Nhờ có mạng xã hội, mà ngày nay bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin quý giá chỉ qua số điện thoại của khách hàng.

3. Quy trình bán hàng online chuẩn mực dành cho chủ shop

Nhờ sự phát triển của Internet và công nghệ, các hình thức bán hàng online đã trở nên cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Số lượng Shop mọc lên như nấm sau mưa với đủ các loại mặt hàng kinh doanh từ thời trang, mỹ phẩm, nội thất, đồ công nghệ…

Nhưng để tiếp cận khách hàng và bán hàng cũng như cạnh tranh với các Shop khác thì không phải là điều đơn giản. Và quan trọng hơn các Shop cần phải có một quy trình bán hàng Online thật bài bản thì mới có thể tồn tại được trên thị trường.

Quy trình bán hàng Online dành cho chủ Shop

Bán hàng Online ngày nay không còn là điều mới mẻ đối với mọi người. Xu hướng người người nhà nhà bán hàng trên mạng ngày càng phổ biến. Và để cạnh tranh trong môi trường đầy khắc nghiệt như vậy thì đòi hỏi bạn cần phải có chiến lược, quy trình đúng đắn. Sau đây là 7 bước bạn cần làm để có được một công việc kinh doanh qua mạng thành công và hiệu quả.

3.1 Xác định khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu khách hàng là bước đầu tiên nhưng cực kỳ quan trọng trước khi bạn tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Bạn không thể đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên cảm tính mà cần những thông số cụ thể như:

- Số lần họ ghé thăm website của bạn

- Những lần thắc mắc về sản phẩm của họ

- Thời gian online trên website…

Từ đó bạn sẽ tìm ra được nhu cầu thực sự của khách hàng và tập trung chăm sóc những khách hàng đó nhiều hơn.

Biết được khách hàng nào tiềm năng sẽ tiết kiệm được thời gian chăm sóc, tập trung nguồn lực cho khách hàng đó sẽ mang lại khả năng mua hàng cao hơn rất nhiều so với việc chăm sóc nhiều khách hàng cùng một lúc mà không biết rõ ai là khách hàng tiềm năng.

3.2 Thiết kế và xây dựng bài giới thiệu sản phẩm

Thiết kế Website với content và hình ảnh tuyệt vời để tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách truy cập sang khách mua hàng, nhưng nhớ là phải liên lạc bằng điện thoại và Email để chốt đơn hàng. Content mô tả sản phẩm chi tiết kèm hình ảnh hấp dẫn luôn tạo ra sức hút đối với khách hàng, nếu có thể hãy tạo thêm các Video về sản phẩm.

3.3 Quảng bá sản phẩm qua Marketing Online

Bán hàng online thì phải có Marketing Online mới mong tiếp cận được khách hàng. Bạn có thể SEO trang web của mình, sử dụng quảng cáo Facebook , quảng cáo Google, Video content… để tiếp cận các khách hàng mới của mình.

Nên nhớ một điều, khách hàng thích nhận được những giá trị miễn phí từ bạn, vì vậy thay vì cứ chăm chú vào PR cho các sản phẩm để bán hàng, bạn hãy chia sẻ các kiến thức nhiều hơn, cho đi các giá trị nhiều hơn để nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng hơn.

3.4 Thường xuyên tương tác với khách hàng

Thường xuyên tương tác với khách hàng cũng được coi là một trong những bước của quy trình bán hàng Online. 

Sử dụng SEO, Facebook Ads, Google Ads… sẽ mang lại một lượng khách hàng truy cập vào website cho bạn, lúc này hãy tương tác nhiều hơn với khách hàng để hiểu được nhu cầu thực sự của họ. Bạn có thể Chat, chủ động gọi điện thoại tư vấn, thu thập thông tin về số điện thoại, địa chỉ, email… Bạn cũng có thể sử dụng các Webform để thu thập thông tin khách hàng để chủ động liên lạc với họ.

3.5 Nghệ thuật báo giá sản phẩm

Bạn không thể báo một mức giá “trên trời” cho khách hàng được, bởi khách hàng có thể tìm shop này, shop kia để tham khảo giá, thế nên hãy báo mức giá cạnh tranh nhất cho khách  đi kèm những chương trình khuyến mãi về sản phẩm của bạn. Mức giá có thể chỉ cần thấp hơn đối thủ một chút thôi cũng có thể tạo được lợi thế bán hàng.

3.6 Chính sách giao gàng hợp lý

Hãy xây dựng một chính sách giao hàng riêng tới từng vị trí, tỉnh thành và thực hiện giao hàng tới tay khách hàng một cách nhanh nhất. Uy tín của bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu việc giao hàng được thực hiện trơn chu. Các lỗi về vận chuyển hàng hóa như chậm giao hàng, sản phẩm không còn nguyên vẹn khi tới tay khách hàng… sẽ làm mất điểm trong mắt khách hàng.

Bước 6 trong quy trình bán hàng online sẽ mang lại được nhiều trải nghiệm tốt nếu khách hàng được nhận sản phẩm nhanh hơn dự kiến.

3.7 Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Thường xuyên hỏi thăm về tình trạng sử dụng sản phẩm của khách hàng, giải đáp các thắc mắc của họ về sản phẩm. Nếu chăm sóc tốt trước và sau bán hàng , lượng khách hàng mới sẽ tăng lên theo thời gian nhờ được khách hàng cũ giới thiệu và thương hiệu của bạn cũng dễ dàng đứng vững trên thị trường hơn.

Một ưu điểm nữa của công đoạn chăm sóc sau bán hàng đó là bạn sẽ tăng khả năng bán chéo bán thêm các sản phẩm bổ sung tới khách cũ. Từ đó, bạn cũng có thể tiết kiệm một khoản chi phí Marketing kha khá khi chỉ việc chăm sóc lại khách hàng cũ mà thôi.

4. Cách đánh giá quy trình bán hàng online

4.1 Quan sát các phản hồi

Hãy đánh giá những phản hồi của khách trong 5 đến 10 đơn gần nhất. Điều hấp dẫn từ sản phẩm khiến khách mua sản phẩm của bạn?

Mỗi bước trong quy trình tốn bao nhiêu vòng lặp? Và thời gian cần để chuyển sang bước tiếp theo là bao nhiêu?

4.2 Nhận định rõ hành động khiến khách hàng để chuyển sang các bước tiếp theo trong quy trình

Đây là kỹ năng của một nhân viên Sales chuyên nghiệp, trong quá trình giao tiếp bạn phải nhận định đâu là giai đoạn phù hợp để bạn chuyển sang bước tiếp theo.

Bạn có thể sử dụng những câu nói liên kết nhẹ nhàng, khéo léo để tâm lý khách vẫn tiếp tục theo sự dẫn dắt của câu chuyện, không bật lên tâm lý đề phòng.

4.3 Lặp lại quy trình bán hàng

Là cách bạn đo lường các chỉ số đánh giá hiệu quả của từng bước trong quy trình bán hàng như:

- Thời gian trung bình để chuyển khách hàng tiềm năng qua các bước đến chốt đơn

- Phần trăm số khách tiềm năng chốt đơn hàng

- Phần trăm số khách tiềm năng yêu cầu dùng thử sản phẩm sau khi giới thiệu

Trên đây là quy trình bán hàng online chuẩn mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn áp dụng thành công vào quy trình bán hàng của shop mình, chúc các bạn thành công!

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM