Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
114
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bộ sưu tập Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê được thư viện eLib tuyển chọn dưới đây. Bộ sưu tập sẽ giúp các em biết lập dàn ý, biết chọn và phân tích các hình ảnh "đắt" trong bài Ông già và biển cả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê

Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê. Mời quý thầy cô tham khảo:
 

Từ hồi cấp ba tôi đã rất thích tác phẩm “ông già và biển cả”. Cách viết kiệm lời của Hêminhuê làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều, càng nghĩ càng ngẫm ra bao điều thú vị. Đêm nay, trong lúc mê man nghĩ về đời mình, nghĩ về bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, tôi tự nhiên nghĩ đến “ông già và biển cả” của Hêminhuê.
Hêminhuê là một nhà văn lớn của Mỹ, một con người nổi tiếng với lối sống phóng khoáng, ưa mạo hiểm, thích tìm hiểu và khám phá chất hoang dại của thiên nhiên, tạo vật. Với một bản tính như vậy, Hêminhuê khi cầm bút cũng mong muốn đem đến cho người đọc một “áng văn chân thực và giản dị về đời sống con người”. Sáng tác của Hêminhuê tập trung làm nổi bật nguyên lý “tảng băng trôi” và, tiểu thuyết “Ông già và biển cả” chính là tác phẩm thể hiện thành công nguyên lý ấy.
Nguyên lý tảng băng trôi là một phong cách viết đọc đáo chỉ có riêng ở Hêminhuê, lối viết này khá gần gũi với phong cách “nói ít gợi nhiều”, “vẽ mây nảy trăng” trong văn học phương Đông. Hêminhuê muốn viết một tác phẩm mà ở đó ý nghĩa thực sự của nó chỉ có một phần nổi lên bề mặt câu chữ, còn lại, bảy phần chìm khuất, yêu cầu người đọc tự suy ngầm, tìm ra những phần chìm ấy. Người đọc nếu càng đi sâu khám phá thì sẽ nhận ra rằng: tảng băng ngầm thật lớn biết bao, chính nó mới là kích thước đích thực của “tảng băng trôi”.
Để thực hiện tốt nguyên lý tảng băng trôi, Hêminhuê đã dùng hàng loạt các thủ pháp nghệ thuật khác nhau nhằm tối giản phần lời, mở rộng ý nghĩa đa thanh, đa chiều của tác phẩm. Chẳng hạn như việc sử dụng nhiều lời độc thoại nội tâm, qua đó giúp nhân vật tự bộc lộ bản thân. Nguyên lý “tảng băng trôi” cũng tuyệt đối kiêng kị việc viết văn theo lối “độc tấu” mà ở đó tác giả nắm quyền dẫn dắt, xen lời trực tiếp vào tác phẩm. Hêminhuê để mặc người đọc cùng đồng hành với những suy nghĩ, trải nghiệm của nhân vật mà không hề lộ mặt trong tác phẩm. Cùng với đó là việc tối giản cốt truyện….cũng đem lại những hiệu quả đáng kinh ngac. Tuy nhiên, theo tôi, điều tạo nên thành công cho tác phẩm viết theo nguyên lý “tảng băng trôi” chính là việc xây dựng được hệ thống hình tượng nhân vật đa nghĩa. Chính những hình tượng ấy mới là cái cái ám ảnh, là cái khiến độc giả suy nghĩ nhiều hơn cả và cũng chính nó là chiếc chìa khóa giúp người đọc lần mở cánh cửa đi tìm tảng băng ngầm đích thực.
Trong tác phẩm Hêminhuê đã xây dựng được một hệ thống hình tượng nhân vật đa nghĩa.
Trước hết, nó nằm trong chính nhan đề tác phẩm.

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Tản mạn về bài Ông già và biển cả của Hê-Minh-Uê bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!

Đồng bộ tài khoản