Bản cập nhật iOS 13.5 và iPadOS 13.5 mới có gì đặt biệt?

iOS 13.5 được coi là bản cập nhật dành riêng cho COVID-19, mang đến nhiều tính năng hỗ trợ người dùng trong thời điểm đại dịch. Vậy chính xác thì những cải tiến mà Apple mang đến cho bản cập nhật này là gì? Hãy cùng eLib tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bản cập nhật iOS 13.5 và iPadOS 13.5 mới có gì đặt biệt?

1. Phát hiện phơi nhiễm Covid-19

Để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, việc theo dõi liên lạc sẽ trở nên rất quan trọng. Đây là lý do tại sao Google và Apple hợp tác để công bố hệ thống phát hiện phơi nhiễm Covid-19 bằng cách sử dụng các cơ quan y tế công cộng để tạo ra ứng dụng theo dõi liên lạc. Tuy nhiên, để tránh lạm dụng quyền riêng tư, chỉ ứng dụng do chính phủ phát triển mới được cấp phép để truy cập vào lịch sử tiếp xúc của người dùng.

Ngoài ra, nếu người dùng không muốn tham gia vào chương trình theo dõi tiếp xúc, họ hoàn toàn có thể tắt tính năng đó đi bằng cách truy cập Cài đặt > Sức khỏe > ​​Nhật ký phơi nhiễm Covid-19.

2. ID y tế sẽ được chia sẻ trong cuộc gọi khẩn cấp

Nếu bạn đã thiết lập ID y tế trên iPhone, thông tin được lưu trong đó sẽ được chia sẻ tự động trong cuộc gọi khẩn cấp . Điều này sẽ cho phép nhân viên cấp cứu giúp bạn tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, để tính năng này hoạt động thì bạn phải sống trong khu vực có hỗ trợ. Tính năng này cũng đang được liên kết với fall detection trong Apple Watch Series4 và Series 5.

3. Mở khoá iPhone dễ dàng hơn khi đeo khẩu trang

Mở khoá iPhone dễ dàng

Như bạn đã biết thì tính năng Face ID sẽ không hoạt động khi người dùng đeo khẩu trang. Tuy nhiên, hiện có khá nhiều người buộc phải đeo khẩu trang y tế do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và điều này ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người dùng iPhone X trở lên.

Mặc dù Apple không thể cải thiện Face ID để tính năng này có thể hoạt động khi người dùng đeo khẩu trang, nhưng trong bản cập nhật iOS 13.5, công ty này đã giới thiệu một thay đổi nhỏ trong quy trình mở khóa iPhone.

Cụ thể, nếu iPhone của bạn phát hiện ra rằng bạn đang đeo khẩu trang, nó sẽ ngay lập tức chuyển sang màn hình mật khẩu số. Nếu bạn không đeo khẩu trang thì tính năng Face ID này vẫn hoạt động bình thường. Nhìn chung, dù chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng rõ ràng cải tiến này sẽ giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn.

Điều thú vị là tính năng này cũng hoạt động khi người dùng sử dụng Face ID để xác thực App Store, Apple Books, Apple Pay, iTunes và các ứng dụng khác.

4. Giao diện FaceTime nhóm dễ nhìn hơn

Đại dịch COVID-19 cũng đã dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng các dịch vụ gọi video. Trong khi Google Meet, Zoom và những ứng dụng khác đang được người dùng ưa chuộng thì tính năng FaceTime cũng đã có sự tăng đột biến trong cách sử dụng.

Để làm cho trải nghiệm cuộc gọi video FaceTime của nhóm trở nên tốt hơn, Apple đã thêm khả năng vô hiệu hóa tính năng “Automatic Prominence” khi gọi FaceTime nhóm trong iOS 13.5 beta 3.

Được biết, Automatic Prominence sẽ tự động phóng to ô của người đang nói trong cuộc gọi video FaceTime nhóm. Hiện tại có một tùy chọn để vô hiệu hóa nó để bạn có thể xem hình ảnh của tất cả những người trong một cuộc gọi nhóm. Điều này thuận tiện hơn đặc biệt là vì mọi thứ có xu hướng hơi hỗn loạn trong các cuộc gọi video nhóm với nhiều người nói cùng một lúc. Bạn vẫn có thể phóng to ô của người đang nói trong cuộc gọi video nhóm bằng cách nhấn vào ô của họ.

5. Hệ thống Exposure Notification

iOS 13.5 giới thiệu Exposure Notification API mà Apple và Google hợp tác phát triển. Nó được thiết kế nhằm giúp nhà chức trách khắp thế giới phát triển ứng dụng truy vết Covid-19 nhằm làm chậm khả năng lây lan của virus.

Hệ thống Exposure Notification

Exposure Notification là API dựa trên Bluetooth, sẽ được tích hợp vào các ứng dụng của cơ quan y tế tại mỗi nước. Nó không hoạt động nếu không có ứng dụng truy vết đi kèm. Apple bổ sung thông tin về lịch sử tiếp xúc Exposure Logging trong mục Privacy của phần Settings. Có một “thanh gạt” trong phần cài đặt, do đó nếu người dùng không muốn tham gia vào chương trình theo dõi tiếp xúc, họ hoàn toàn có thể tắt tính năng đó đi.

6. ID y tế sẽ được chia sẻ trong cuộc gọi khẩn cấp

Nếu bạn đã thiết lập ID y tế trên iPhone, thông tin được lưu trong đó sẽ được chia sẻ tự động trong cuộc gọi khẩn cấp. Điều này sẽ cho phép nhân viên cấp cứu giúp bạn tốt hơn trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải sống trong một khu vực được hỗ trợ để tính năng này hoạt động. Tính năng này cũng đang được liên kết với fall detection trong Apple Watch Series 4 và Series 5.

7. Bỏ qua Face ID và chuyển sang màn hình mật mã

Như bạn đã biết, Face ID không hoạt động khi người dùng đeo khẩu trang và điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm của người dùng trong mùa dịch Covid-19. Mặc dù Apple không thể cải tiến Face ID để nó nhận diện được mặt người dùng khi đeo khẩu trang nhưng một cải tiến nhỏ của tính năng này trên iOS 13.5 sẽ giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn.

Cụ thể, trong iOS 13.5 Apple đã giới thiệu một thay đổi nhỏ trong quy trình mở khóa iPhone. Nếu iPhone của bạn phát hiện ra rằng bạn đang đeo khẩu trang, nó sẽ chuyển thẳng đến màn hình mật mã (Passcode) bất cứ khi nào bạn thử mở khóa màn hình. Nếu không đeo khẩu trang, iPhone vẫn sử dụng được tính năng Face ID như bình thường để mở khóa thiết bị.

Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, việc sử dụng một chiếc điện thoại với cảm biến vân tay (như đa số những chiếc máy Android hiện nay, hay thậm chí là cả chiếc iPhone SE giá rẻ của Apple) là thuận tiện hơn rất nhiều so với công nghệ nhận diện khuôn mặt. Dù vậy, giải pháp tình thế này của Apple sẽ là một lý do quan trọng nhằm thôi thúc người dùng nâng cấp lên iOS 13.5.

8. Vô hiệu hóa tính năng “Automatic Prominence” khi gọi FaceTime nhóm

Đại dịch COVID-19 cũng đã dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng các dịch vụ gọi video. Trong khi Google Meet, Zoom và những ứng dụng khác đang được người dùng ưa chuộng thì tính năng FaceTime cũng đã có sự tăng đột biến trong cách sử dụng. Để làm cho trải nghiệm cuộc gọi video FaceTime của nhóm trở nên tốt hơn, Apple đã thêm khả năng vô hiệu hóa tính năng “Automatic Prominence” khi gọi FaceTime nhóm trong iOS 13.5.

Tính năng mới trong iOS 13.5

9. Một số cải tiến khác

Với Apple Music, Apple bổ sung tính năng cho phép chia sẻ trực tiếp các bài hát trong ứng dụng lên Instagram Stories. Chỉ cần bấm nút Share trong ca khúc để tạo một story trên Instagram, bao gồm tựa đề, tên album, hình nền động.

Ngoài ra, iOS 13.5 vá hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng tới ứng dụng Mail trên iPhone và iPad. Một lỗ hổng cho phép kẻ tấn công tấn công thiết bị iOS từ xa bằng cách gửi những email tiêu tốn bộ nhớ lớn, lỗ hổng còn lại cho phép thực thi mã từ xa.

Qua bài viết các bạn đã nắm được cách tính năng nổi bật nhất trên iOS 13.5. Hy vọng rằng các tính năng này sẽ thực sự hữu ích cho bạn.

Ngày:27/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM