Cách tạo View 3D đẹp trong Revit và Tầm quan trọng của nó

Revit là một trong những phần mềm có khả năng trích và trình bày khung nhìn 3D các vị trí của công trình khá dễ dàng. Tuy nhiên để tạo View 3D đẹp mắt trong Revit thì không phải ai cũng quan tâm. Trong bài viết này, eLib sẽ hướng dẫn bạn đọc 9 cách để trình bày View 3D đẹp mắt hơn trong Revit.

Cách tạo View 3D đẹp trong Revit và Tầm quan trọng của nó

1. Tầm quan trọng của Kỹ thuật View trong Revit

Kỹ thuật View giúp hiển thị hình chiếu của cấu kiện trên mặt phẳng chiếu đúng theo yêu cầu của người dùng. Trong kiến trúc xây dựng, hình chiếu của cấu kiện thường ở dạng đường nét mang tính ký hiệu, vì vậy điều khiển các hình chiếu thể hiện đúng theo tiêu chuẩn của ngành mới là vấn đề trọng tâm của Revit.

Revit là phần mềm hỗ trợ chuyên ngành xây dựng cho nên việc dựng các mô hình xây dựng (mô hình 3D) đã được tự động hóa ở mức cao và kế thừa được sức lao động của người khác thông qua việc khai thác Family.

Sự khác biệt lớn nhất của Revit so với các phần mềm xây dựng khác ở chỗ tự động xuất ra hình chiếu 2D từ mô hình và quản lý tốt toàn bộ thông tin của dự án. Chính sự khác biệt này mà người dùng chưa quen với các phương thức mới của phần mềm, dễ dẫn đến tư duy sai và cho kết quả hiển thị không như ý muốn.
 

Mặc dù hình chiếu 2D được kết xuất tự động từ mô hình 3D nhưng để hình chiếu 2D của từng cấu kiện trên mặt phẳng chiếu hiển thị đúng theo tiêu chuẩn ngành về đường nét, ký hiệu,…là vấn đề không đơn giản nếu không làm chủ được kỹ thuật View. Và do đó thời gian để thực hiện kỹ thuật View là rất lớn so với các công đoạn khác, chiếm hơn 60% tổng thời gian triển khai dự án.

Trong quá trình triển khai bản vẽ bằng Revit, muốn rút ngắn thời gian và làm chủ được Revit thì trước tiên phải làm chủ được kỹ thuật View. Như vậy, kỹ thuật View là tập hợp các phương thức làm cho các đối tượng ẩn hay hiện trên View theo đúng định dạng quy ước của hồ sơ. Không đơn giản bản vẽ kiến trúc xây dựng chỉ là hình chiếu chính xác của mô hình 3D mà nó được thể hiện dưới dạng ký hiệu. Vì thế, kỹ thuật View đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc triển khai hồ sơ bằng Revit.

2. Cách tạo View 3D đẹp trong Revit

2.1. Kích hoạt Anti-Aliasing

Để thực hiện việc này, bạn vào Graphic Display Options trong 1 khung nhìn 3D, sau đó chọn Smooth Lines with Anti-Aliasing.

2.2. Kích hoạt Silhouettes

Vào phần Graphic Display Options, chọn phần Silhouettes và chọn kiểu đường line với độ dày phù hợp, khi đó khung nhìn 3D sẽ có chiều sâu hơn.

2.3. Kích hoạt Cast Shadows

Vào phần Graphic Display Options và kích hoạt Cast Shadows. Bạn có thể điều chỉnh mức độ bóng, từ giá trị 20-30 là khá hợp lý.

2.4. Kích hoạt Ambient Shadows

Vào phần Graphic Display Options và kích hoạt Ambient Shadows. Chúng được sử dụng để thể hiện về điều kiện ánh sáng tự nhiên từ bầu trời nhiều mây và phản xạ từ các vật thể xung quanh.

2.5. Sử dụng kiểu hiển thị dạng Consistent Colors

Đây không phải là kiểu diễn hoạt thực tế nhất, tuy nhiên nó tạo ra một chất lượng đủ tốt để xem mô hình 3D. Kiểu trực quan này cũng rất nhanh và nhẹ nhàng.

2.6. Sử dụng thêm tính năng Gradient Background

Bằng việc  phối kết hợp các màu khác nhau, bạn có thể nhận được kết quả khá thú vị. Bạn vào phần Graphic Display Options và lựa chọn Gradient với màu sắc tùy ý.

2.7. Trải nghiệm tính năng Sketchy Line

Các đường phác thảo khá hữu ích để tạo ra một khung nhìn 3D giống như một bản phác thảo Concept. Bạn vào phần Graphic Display Options và lựa chọn tính năng Sketchy Line và điều chỉnh mức độ tùy ý.

2.8. Sử dụng chế độ Hidden Line với vật liệu điểm nhấn

Bạn vào phần Material, sau đó chọn kiểu Fill Pattern cho vật liệu kính. Kết quả được thể hiện như hình dưới đây.

cách tạo View 3D đẹp mắt trong Revit

2.9. Sử dụng thêm ảnh nền

Khi bạn đã sẵn sàng tạo khung nhìn thực tế hơn, hãy thử sử dụng hình ảnh .jpeg cho nền. Bạn vào phần Graphic Display Options và chọn phần Background, sau đó chèn ảnh vào. Sử dụng công cụ offset để điều chỉnh chiều cao.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn Cách tạo View 3D đẹp trong Revit. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho người đọc chinh phục Revit. Vì Revit là 1 phần mềm cho dân kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công!

Ngày:18/07/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM