Hướng dẫn một số thủ thuật Google Sheets cho người mới bắt đầu

Khi bạn bắt đầu với một ứng dụng mới như Google Sheets, bạn muốn biết tất cả mẹo và thủ thuật mà bạn có thể sử dụng nhiều nhất từ nó. Càng biết nhiệu bạn càng sử dụng các ứng dụng càng hiệu quả hơn. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thủ thuật mà Google Sheets giúp bạn tiết kiệm thời gian và hỗ trợ bạn cách sử dụng bảng tính mà trước đây bạn chưa nghĩ tới.

Hướng dẫn một số thủ thuật Google Sheets cho người mới bắt đầu

1. Thêm biểu đồ vào trang tính

Cách nhanh nhất và dễ hiểu nhất để giải thích số liệu là chúng ta dùng đến biểu đồ/đồ thị. Ở đây Trang tính Google đã mang đến cho chúng ta rất nhiều các loại hình/kiểu dáng đồ thị để ta có thể sử dụng được dễ dàng.

Chỉ cần chuẩn bị bảng số liệu đầy đủ, sau đó chọn một kiểu dáng phù hợp nhất với việc giải thích bảng số liệu của mình.

Thêm biểu đồ vào trang tính

Thao tác đơn giản như nhau: Click chọn vùng bảng số liệu của bạn, sau đó chọn BIỂU ĐỒ ngay dưới CHÈN.

Ngay lập tức bảng CHỈNH SỬA BIỂU ĐỒ sẽ hiện ra ngay bên tay phải trang tính của bạn. Tại đây bạn có thể lựa chọn các loại biểu đồ thích hợp, cũng như thay đổi giao diện của biểu đồ như màu sắc, chú thích, font chữ…

Các bạn có thể lựa chọn vài mẫu để thay đổi từ đó chọn ra cái thích hợp nhất. Việc chèn đồ thị vào Trang Tính rất đơn giản phải không nào.

2. Xuống dòng trong trang tính

Khi bạn viết một dòng quá dài trong một ô thì nó sẽ tự động tràn sang ô bên cạnh, như vậy nó đã che khuất mất giá trị ở ô đó. Hoặc là ô bạn viết nó chỉ hiển thị vài từ vừa đủ kích cỡ ô, phần còn lại không nhìn thấy được. 

 Xuống dòng trong trang tính

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần chọn ô mà bạn vừa viết đó. Tiếp theo chọn ĐỊNH DẠNG rồi chọn XUỐNG DÒNG TỰ ĐỘNG. Sau đó bạn chọn XUỐNG DÒNG.

Bạn chọn TRÀN sẽ làm dòng mà bạn viết trong ô hiển thị tràn sang cả ô bên cạnh.

Ngược lại, tùy chọn CẮT sẽ làm chữ trong ô đó chỉ hiển thị một ít vừa đủ kích cỡ của ô của bạn.

3. Cố định Dòng Cột

Cố định một dòng hay cột là việc khóa cứng dòng/cột đó ở trên cùng của trang tính, dù bạn cuộn xuống hay kéo bài sang ngang thì dòng/cột đó vẫn giữ nguyên ở vị trí đây. 

Bắt đầu bằng mở trang Google Sheet, với việc bạn muốn khóa cột/dòng nào đó, hãy click con trỏ chuột vào số hoặc chữ của dòng/cột đó.

Bạn chọn XEM rồi chọn CỐ ĐỊNH, sau đó bạn sẽ thấy một bảng tùy chọn hiện ra.

KHÔNG CÓ HÀNG NÀO: giúp bạn bỏ cố định hàng/cột đã khóa cố định.

1 HÀNG: sẽ cố định hàng đã chọn

2 HÀNG: sẽ cố định thêm một hàng liền dưới mà bạn vừa chọn.

TỚI HÀNG HIỆN TẠI: sẽ cố định toàn bộ các hàng từ trên xuống tới hàng mà bạn chọn.

4. Hợp nhất các ô trong Google Sheets

Bước 1: Chọn các hàng và cột mà bạn muốn hợp nhất.

Hợp nhất các ô

Bạn có thể hợp nhất cả chiều ngang và chiều dọc. Hợp nhất tất cả sẽ thực hiện cả 2 thao tác đó một lúc.

Khi bạn nhấn vào một tùy chọn, sẽ hiện ra một bảng thông báo như sau:

Phụ thuộc vào tùy chọn mà bạn chọn, Google Sheet sẽ bảo tồn giá trị cao nhất ở góc bên trái cho bạn.

Trong ví dụ này chỉ có giá trị A1, A2 được giữ lại còn giá trị khác đều bị xóa đi. Cho nên bạn hãy nhớ điều này trước khi hợp nhất bất kỳ một ô nào nhé.

5. Tính tổng một cột trong trag tính 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google sheet như một chiếc máy tính để tính toán một cách cực kỳ dễ dàng. Ví dụ như phép tính cộng, đây là một phép tính phổ biến nhất mà mọi người thường sử dụng. 

Để thực hiện phép tính này, ta chỉ cần bôi đen cột hoặc hàng có số liệu cần cộng. Sau đó chọn SUM ở dưới biểu tượng toán học.

Cùng rất nhiều phép tính, các hàm hữu dụng khác nữa, Google sheet là một công cụ tuyệt vời hoàn toàn có thể thay thế cho chiếc bàn tính cũ kỹ.

6. Thêm một hàng hay một cột vào trang tính

Khi bạn quản lý dữ liệu trong một trang tính đơn. Sẽ rất phức tạp và dễ nhầm lẫn nếu bạn chuyển hết dữ liệu còn lại sang bên cạnh để thêm một cột hay dòng mới. Google Sheet cung cấp cách thức đơn giản nhất để bạn thêm một cột/dòng mới với thao tác cực kỳ đơn giản như sau:

Chọn hàng hoặc cột mà tại đó bạn muốn chèn thêm hàng/cột mới. 

Thêm một hàng hay một cột vào trang tính

Click chuột phải vào ô đó, một hộp thoại nhảy ra.

Bạn chọn thêm cột/hàng phía trên hay phía dưới (hoặc trái/phải). Từ đây bạn có thể nhìn thấy hàng/cột trống, chữ và số hiệu của hàng/cột đó sẽ được tự động thay đổi.

Vậy là bạn đã có thể thêm dữ liệu vào khu vực bảng dữ liệu mà bạn muốn rồi, rất đơn giản phải không nào.

7. Khóa nhiều ô trong Google Sheets

Việc khóa các ô dữ liệu sẽ giúp chúng ta bảo vệ được số liệu trong khu vực đó. Người khác không thể/phải được sự cho phép của bạn mới có thể thay đổi dữ liệu các ô đó. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn rằng đây là một phương thức bảo mật. Bởi vì người khác vẫn có thể chụp màn hình, in ra, sao chép nội dung trong các ô đó.

Thao tác để khóa ô rất đơn giản:

Chọn các ô (khu vực) mà bạn muốn bảo vệ dữ liệu.

Khóa nhiều ô trong trang tính

Sau đó chọn DỮ LIỆU, chọn tiếp TRANG TÍNH VÀ DẢI Ô ĐƯỢC BẢO VỆ.

Tại đây bạn sẽ cài đặt các quyền cho ô (khu vực) mà mình muốn bảo vệ: Chỉ một mình bạn được chỉnh sửa hoặc là tùy chọn những người nhất định được chỉnh sửa. Thậm chí bạn có thể nhận cảnh báo khi có người muốn chỉnh sửa dữ liệu các ô (khu vực bảng tính) này của bạn.

8. Thêm ghi chú, nhãn dán trong trang tính

Bạn hoàn toàn có thể thêm chữ hoặc các nhãn định dạng vào trang tính Google. Công cụ này rất dễ dàng và đơn giản giúp dữ liệu của bạn được được nhận dạng dễ dàng. Nhất là những lúc bạn muốn chia sẻ dữ liệu của mình cho người khác.

09-thu-thuat-dung-google-sheet-hay-nhat

Chỉ với 8 thủ thuật nhỏ đã có thể giúp bạn thao tác nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Cùng học thêm về Google Sheets (Trang tính Google) với eLib nhé. Chúc bạn học tập tốt!

Ngày:16/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM