Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 9 tài liệu

0
424
lượt xem
27
download
Xem 9 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7

Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7

Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7. Mời quý thầy cô tham khảo:

Phần thứ nhất: Những vấn đề chung
1.Đặt vấn đề:

Trong giai đoạn cải cách giáo dục và đổi mới tư duy giáo dục, vấn đề cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát triển tư duy sáng tạo của học sinh được đặc biệt coi trọng. Trong nhiều năm nay, bộ giáo dục đã phát động phong trào “Dạy tốt – Học tốt”, nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng đào tạo. Có một vấn đề lớn được nhiều thầy giáo quan tâm là rèn luyện khả năng tư duy và phương pháp suy luận cho học sinh. Đặc biệt là đối tượng học sinh khối THCS. Việc đánh giá lời giải của một bài toán đúng hoặc sai, hay hoặc dở thì không khó lắm, còn việc đánh giá một phương pháp tìm tòi lời giải các bài toán bao gồm :Quá trình giải đó dựa vào những cơ sở nào? Có hợp lý không? Có tự nhiên không? Có tác dụng như thế nào đối với quá trình rèn luyện khả năng tư duy cho học sinh thì quả là một vấn đề không đơn giản.
Mặt khác, bằng quá trình giảng dạy và thực nghiệm, tôi nhận thấy ở một số bài toán, công việc tìm tòi lời giải các bài toán và tác dụng của nó tỏ ra có hiệu lực hơn hẳn, nếu được thông qua quá trình giảng dạy của người thầy giáo. Nói vậy, có nghĩa là cần phải khẳng định vai trò không thể thiếu được của người thầy giáo trong quá trình rèn luyện khả năng tư duy và phương pháp suy luận cho học sinh.
Nội dung của đề tài là sự tổng kết, đúc rút được từ quá trình thực nghiệm giảng dạy, nhằm mục đích: Tìm một phương pháp dạy toán và học toán tốt. Kết quả thực nghiệm đã chứng tỏ rằng dạy và học toán theo yêu cầu của phương pháp tìm tòi, giải các bài toán là một phương pháp có hiệu quả cao. Với tư cách là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn toán ở trường THCS và thường xuyên dạy các lớp toán 7. Qua thực tế giảng dạy và trao đổi cùng đồng nghiệp, bản thân tôi rất quan tâm đến vấn đề trên. Với những kiến thức ít ỏi, song tôi cũng mạnh dạn nêu vấn đề: “Phát huy tư duy sáng tạo biểu thức đại số 7”.
2.Phạm vi nghiên cứu.
Giớ hạn ở vấn đề: “Phát huy tư duy sáng tạo biểu thức đại số 7”
3.Đối tượng nghiên cứu.
+Tư duy của học sinh học toán 7
+Học sinh khá, giỏi toán lớp 7
4.Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp nghiên cứu là gì?
a, Thu thập, sưu tầm tài liệu, đúc rút tổng kết kinh nghiệm, quan sát nghiên cứu kết quả: Dự giờ, kiểm tra chất lượng học sinh, nghiên cứu hồ sơ giảng dạy.
b, Điều tra trực tiếp:
*Điều tra chất lượng năm học 2009 – 2010 :
+Tổng số học sinh :28 (Nam :15-Nữ :13)
+Số học sinh có điểm tổng kết từ 7 trở lên là: 10 em
Trong đó điểm giỏi (8.0->10.0): 1 em
+Học sinh có sách giáo khoa: 28 em
+Các em học sinh là những con em gia đình khá giả quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các em được học tập tốt.Thời gian tự học ở nhà luôn đảm bảo, có góc học tập đúng quy định.
*Điều tra khảo sát chất lượng đầu năm:
+Điểm giỏi:1/10
+Điểm khá:4/10
+Điểm trung bình: 3/10
+Điểm yếu: 2/10
+Điểm kém: 0/10
-Với những kết quả khảo sát ban đầu, tôi nhận thấy các em có những ưu điểm:
+Kiến thức cơ bản khá vững vàng
+Nhận biết, phân loại được các loại Toán cơ bản.
+Nám được các bước giải 1 bài toán tìm tập hợp.
-Yếu điểm:
+Về phương diện lập luận còn yếu, các bài chứng minh còn thiếu cơ sở, luận cứ Toán học.
+Suy luận lô-gíc còn mơ hồ, không rõ ràng.
+Giải bài toánchưa có sự chọn lọc hướng giải ngắn gọn, lập luận dài dòng.
Trên cơ sở kết quả điều tra đó, tôi suy nghĩ cần thiết phải giúp các em khắc phục những mặt còn yếu trên, phát huy những điểm mạnh mà các em vốn có. Đặc biệt, đối với các em cần phải phát huy tư duy sáng tạo, khả năng làm việc độc lập của các em trong quá trìng học Toán.
 

Thư viện eLib mong rằng BST Tổng hợp những sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản