Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 4 tài liệu

0
4.858
lượt xem
392
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học dành cho các cán bộ phụ trách công tác đội trong các trường tiểu học. Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cao bao gồm: sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học, kỹ năng thực hành nghi thức đội, xây dựng và phát triển công tác đội, ... Đây là các sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tuyển chọn từ sáng kiến kinh nghiệm của những cán bộ giàu kinh nghiệm trong công tác phụ trách đội. Mời quý thầy cô, các cán bộ phụ trách đội tham khảo nhằm xây dựng phong trào Đội Thiếu niên Tiền phong trong trường tiểu học vững mạnh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là: “ Tổ chức của Thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định Thiếu niên Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình, có tính quần chúng và tính cách mạng, đi theo con đường của Bác Hồ kính yêu và sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.
Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho Đội viên được giáo dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động tập thể mà Đội tổ chức. Hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho các em thiếu nhi thông qua các hoạt động Đội nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội, sự hiểu biết về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Từ đó xây dựng tình cảm tốt đẹp cho các em Đội viên, nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự lập tự cường, truyền thống bất khuất, kiên cường, song rất giàu lòng
nhân ái của dân tộc, biết ơn những anh hùng, liệt sĩ và cả những người đang ngày đêm nuôi nấng dạy dỗ mình. Qua hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức Đội còn góp phần làm cho các em Đội viên phát triển lòng nhân ái, lòng vị tha, kích thích tính tích cực
trong hoạt động chính trị - xã hội góp phần vào việc xây dựng cộng đồng.

Các em là thành viên của tổ chức Đội, phải thực hiện các nhiệm vụ chung của Đội đó là:
+ Đội viên phải thực hiện Điều lệ Đội, nghi thức Đội và chương trình rèn luyện Đội viên, thể hiện tính kỉ luật của Đội viên đối với tổ chức của mình.
+ Thể hiện trách nhiệm của Đội viên đối với tổ chức của mình là giúp cho Đội phát triển về số lượng, chất lượng đồng thời cũng thể hiện tình cảm, sự nhiệt tình của cá nhân trong quá trình giúp đỡ bạn mình vào Đội.
Điều đó một lần nữa khẳng định: Tổ chức Đội là một tổ chức không thể thiếu trong các nhà trường THCS và Tiểu học. Nếu hướng dẫn các em thực hiện đúng theo Điều lệ Đội và thực hành đúng nghi thức Đội thì sẽ góp phần giáo dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.

C. KẾT LUẬN

1. Bài học kinh nghiệm.
Sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học Thị trấn Ngọc lặc” là một cố gắng của bản thân tôi thể hiện sự đổi mới về phương pháp tổ chức hoạt động Đội trong nhà trường.
Việc tiến hành giáo dục bằng Nghi thức Đội đòi hỏi phải có tính thuyết phục cao, tính nghiêm túc, tính chính xác và thống nhất. Có như vậy mới làm cho Nghi thức Đội trở thành nhu cầu thực sự của mỗi Đội viên, Nhi đồng và tập thể Đội.
Sáng kiến này tôi muốn đi sâu phân tích các biện pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức
Đội để làm cơ sở lí luận cho việc vận dụng các biện pháp làm nâng cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho học sinh.
Từ việc tìm hiểu những yêu cầu về nội dung thực hành Nghi thức Đội cần có của học sinh và từ thực tiễn làm công tác Tổng phụ trách Đội, tôi đã đề xuất một số biện pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội. Các kĩ năng cơ bản bao gồm: Kĩ năng tìm hiểu nội dung về Nghi thức Đội; Kĩ năng quan sát, mô tả và thực hiện các động tác theo mẫu; Kĩ năng thực hành các động tác Nghi thức Đội; Kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho cán bộ chỉ huy Đội.
Các kĩ năng này được xây dựng trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, yêu cầu về thực hiện Nghi thức Đội.

2. Một số đề xuất, kiến nghị.
Trong nhiều năm liền làm GV kiêm TPT Đội tại trường Tiểu học Thị trấn Ngọc lặc, bản thân tôi đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đồng thời biết rằng tổ chức Đội là tổ chức Giáo dục không thể thiếu được trong các nhà trường. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm công tác đội trường tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản