Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 7 tài liệu

0
4.926
lượt xem
292
download
Xem 7 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học trên trang Thư viện eLib nhằm giới thiệu đến quý thầy cô giáo các trường tiểu học trong cả nước. Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về dạy chính tả cho học sinh tiểu học bao gồm: Các biện pháp sửa lỗi chính tả cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, rèn viết chính tả cho học tiểu học, biện pháp khắc phục lỗi chính tả, rèn cho học sinh viết đúng chính tả, ... Đây là các sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi chọn lọc từ nhiều sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy tại các trường tiểu học trong cả nước. Hi vọng, bộ sưu tập các sáng kiến kinh nghiệm về dạy chính tả cho học sinh tiểu học này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc giúp học sinh viết đúng chính tả tiếng Việt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học:

Sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học

A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

I/ Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy Chính tả :
Công cuộc đổi mới đất nước đòi hỏi có sự đổi mới về nội dung phương pháp dạy học. Đòi hỏi người chủ nhân tương lai của đất nước vừa giỏi chuyên môn vừa có nhân cách tốt. Như bất kì môn học nào khác, ở môn Tiếng Việt cũng có sự điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu đó.
Mục tiêu môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả nói riêng là rèn cho học sinh một số kĩ năng viết. Viết là một dạng hoạt động ngôn ngữ, là quá trình chuyển lời nói có âm thanh sang hình thức chữ viết. Theo một số từ điển thì: Chính tả là viết đúng, là lối viết hợp chuẩn. Cụ thể, chính tả là hệ thống các quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ, cách viết hoa tên riêng, cách phiên âm tên riêng nước ngoài. Phân môn Chính tả giúp học sinh hình thành năng lực, thói quen viết đúng chính tả, đó là thói quen viết đúng Tiếng Việt văn hóa, Tiếng Việt chuẩn mực, đồng thời nó còn là cơ sở của những môn học khác. Phân môn Chính tả được dạy liên tục trong chương trình Tiếng Việt Tiểu học từ lớp 1đến lớp 5 với các dạng bài chính tả như: tập chép, nghe đọc, nhớ viết…Tùy yêu cầu của mỗi dạng bài khác nhau nhưng tất cả đều chú ý đến cách trình bày bài chính tả, viết chữ đẹp và đúng chính tả.
Việc dạy chính tả ở Tiểu học nhằm giúp học sinh nắm được quy tắc và thói quen viết chữ ghi Tiếng Việt đúng với chuẩn. Từ đó làm chủ được tiếng nói và khả năng sử dụng ngôn ngữ trong các hoạt động giao tiếp học tập và tư duy. Viết đúng chính tả còn góp phần khẳng định trình độ văn hóa của người sử dụng Tiếng Việt. Do vậy nghiên cứu biện pháp khắc phục lỗi chính tả là một việc làm hết sức cần thiết, nhằm thực hiện mục tiêu môn Tiếng Việt trong nhà trường Tiểu học.
Những điều vừa nêu trên đã khẳng định sự cần thiết, tầm quan trọng của việc giúp học sinh nắm vững quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh trong trường Tiểu học nói chung, giúp hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5 nói riêng.

C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Từ những kết quả đã đạt được theo tôi để khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 5 nói riêng, từ đó nâng cao kĩ năng chính tả cho học sinh toàn cấp nói chung giáo viên cần chú ý những điểm sau :
- Phát hiện lỗi chính tả, đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời là rất cần thiết.
- Giáo viên cần tích cực luyện phát âm đúng cho học sinh vì có phát âm đúng thì học sinh mới dễ dàng rèn cho học sinh viết đúng.
- Giáo viên nên hướng dẫn các em thật tỉ mỉ về các quy tắc chính tả và sử dụng một số hình ảnh minh họa vừa để trang trí lớp học vừa để giúp học sinh nắm bài dễ hơn.
- Giáo viên cần phải không ngừng học hỏi, tự tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Có nắm chắc kiến thức, giáo viên mới có thể giúp học sinh học tập một cách có hiệu quả.

D. KIẾN NGHỊ:

- Các cấp quản lí chuyên môn tạo mọi điều kiện, khuyến khích giáo viên chủ động trong việc khai thác nội dung, sáng tạo và xây dựng các kiểu bài tập phù hợp để giúp học sinh khắc phục lỗi chính tả cho học sinh.
- Cung cấp các tài liệu về Nghiên cứu Tiếng Việt, từ điển Tiếng Việt.
- Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy phân môn Chính tả.
- Cung cấp kịp thời các phương tiện dạy học phục vụ cho môn học.
* Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã nghiên cứu và vận dụng trong quá trình giảng dạy thực tế của lớp mình. Tuy kết quả bước đầu chưa cao lắm, nhưng với sự nhiệt tình và nỗ lực hết mình, tôi cũng đã tích lũy được một số bài học thực tiễn. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng sáng kiến để việc giảng dạy phân môn Chính tả trong nhà trường ngày càng được nâng cao về chất lượng, giúp học sinh học tập đạt kết quả tốt hơn.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm dạy Chính tả tiểu học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản