Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 4 tài liệu

0
2.280
lượt xem
94
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học dành cho quý thầy cô giáo giảng dạy môn Toán bậc tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Toán tiểu học như: hướng dẫn giải toán tìm x ở bậc tiểu học, phương pháp dạy dạng Toán tìm X cho học sinh tiểu học, cách giải Toán tìm X, ... Đây là các sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn từ sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên đang giảng dạy môn Toán tại các trường tiểu học trong cả nước. Mời quý thầy cô giáo tham khảo để dạy học sinh cách giải các dạng Toán tìm X dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU
I.Lý do chọn đề tài:
1.Cơ sở lí luận:

Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển cơ sở ban đầu rất quan trọng về nhân cách và tư duy con người. Cũng như các môn học khác môn toán có vị trí rất quan trọng vì: Các kiến thức, kĩ năng của môn toán được ứng dụng nhiều trong cuộc sống lao động và học tập.
Trong chương trình toán ở tiểu học nói chung và chương trình toán ở lớp 3 nói riêng, thì mạch kiến thức các yếu tố đại số được tích hợp trong mạch kiến thức số học, nó góp phần củng cố và làm phong phú thêm các kiến thức số học, nâng cao mức độ khái quát các kiến thức đã học, từng bước nâng cao trình độ tư duy trừu tượng, năng lực khái quát hoá, gây hứng thú học tập cho học sinh, chuẩn bị cơ sở ban đầu cho việc học đại số ở các lớp trên.
Các yếu tố đại số trong chương trình toán ở tiểu học được sắp xếp xen kẽ và gắn bó chặt chẽ với các kiến thức số học dưới các hình thức như:
- Điền vào ô trống
- Tìm X ( hoặc tìm Y)
Các bài tìm X (tức là tìm thành phần chưa biết của phép tính) được đưa vào ở Toán 2, Với các tiết như:
1.Tìm một số hạng của tổng.
2.Tìm số bị trừ.
3.Tìm số trừ.
4.Tìm một thừa số của phép nhân.
5.Tìm số bị chia.
Còn bài :Tìm số chia (được đưa vào Toán 3 .)
Những bài toán tìm X đưa vào Toán 3 được sắp xếp xen kẽ trong phần luyện tập thực hành của một số tiết học toán nhưng với số lượng bài rất ít (chỉ có14 bài tập tìm X ).

PHẦN III : KẾT LUẬN

Qua kết quả và thực tế dạy học toán tìm X ở lớp 3, tôi thấy rằng để giúp học sinh giải được các dạng toán tìm X cần thực hiện các phương pháp:
1.Giáo viên phải nắm được nội dung,chương trình sách giáo khoa.
2. Giáo viên phải tìm ra và thống kê được những sai lầm và những khó khăn của học sinh.
3. Lựa chọn và áp dụng những phương pháp dạy khoa học, phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
4.Tăng cường luyện tập , tạo thành kĩ năng trong việc giải toán tìm X cho học sinh.Sau bài tập mẫu, nên ra một số bài tập kiểu tương tự cho học sinh tự giải . Những bài tập ra cho học sinh phải có hệ thống, tức là những bài tập phải được nâng cao, mở rộng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, bài tập sau phải dựa trên cơ sở bài tập trước để phát huy được tính sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tư duy cho học sinh.
5. Phải biết động viên khuyến khích học sinh kịp thời.
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ, tôi đã đúc kết trong nhiều năm, đã được áp dụng và có hiệu quả. Theo tôi, cách hướng dẫn giải toán tìm X cho lớp 3 như trên cũng có thể áp dụng cho cả lớp2, lớp 4 và lớp 5.
Đây là kinh nghiệm của bản thân nên không tránh khỏi hạn chế, kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm giải toán tìm X bậc tiểu học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản