Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 4 tài liệu

0
9.818
lượt xem
651
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục giúp các thầy cô giáo rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực cho trẻ mầm non. Gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm: nâng cao chất lượng môn thể dục mầm non, phương pháp tổ chức trò chơi nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy môn thể dục, các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục đạt giải, ... Như chúng ta đã biết, Thể dục là môn học rất quan trọng đối với học sinh các bậc và đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển đầu đời của trẻ cũng như giúp trẻ hình thành những thói quen rèn luyện sức khỏe tốt. Mời các cô giáo mầm non tham khảo để giúp trẻ hứng thú hơn với môn thể dục và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục dưới đây:

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục Mầm Non là một bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Chỉ thị 153/CP của Hội đồng chính phủ ngày 12/8/1966 về: “ Công tác giáo dục mẫu giáo” đã khẳng định vị trí và tầm quan trọng của bậc học mầm non. Trong giai đoạn lịch sử hiện nay, đất nước ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước để hoà nhập với khu vực và thế giới buộc chúng ta phải xác định những mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục MN nói riêng để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội nhằm đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện đồng thời góp phần hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người Việt Nam trong giai đoạn lịch sử này.
Để thực hiện tốt các mục tiêu của ngành, chúng ta phải tiến hành các nhiệm vụ như giáo dục thể lực( Giáo dục thể chất), trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mỹ.
Giáo dục thể chất bao gồm nhiều nội dung như: Đội hình đội ngũ, bài tập phát triển chung, vận động cơ bản, trò chơi vận động. Những nội dung này rất đa dạng đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong các tiết dạy. Tuy nhiên trong phạm vi đề tài này tôi chỉ đề cập đến vấn đề “ Biện pháp dạy vận động cơ bản ( VĐCB) cho trẻ 4 – 5 tuổi” nhằm giúp cho giáo viên có những biện pháp phù hợp, chủ động, linh hoạt, giúp trẻ hứng thú khi dạy VĐCB cho trẻ từ đó giúp trẻ có kỹ năng kỹ xảo vận động đồng thời phát triển các tố chất thể lực cho trẻ. Đây là mục tiêu đầu tiên khi dạy VĐCB cho trẻ.
Trên thực tế những biện pháp dạy VĐCB cho trẻ 4 – 5 tuổi của GV đã được quan tâm một cách thích đáng nhưng do một số GV chưa dành thời gian hợp lí cho giờ dậy, chưa đi sâu nghiên cứu đề ra những biện pháp phù hợp mà chỉ dạy đúng phương pháp bộ môn và chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc dạy VĐCB trẻ 4 – 5 tuổi… nên hiệu quả chưa cao.
Là một giáo viên tôi nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của việc đề ra những biện pháp phù hợp khi dạy VĐCB cho trẻ đạt hiệu quả cao nên tôi đã tìm hiểu thực trạng vấn đề này ở một số lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trường MN Mai Dịch. Từ thực trạng tôi đã điều tra được hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ bé kinh nghiệm của bản thân trong việc hạn chế được những tồn tại khi dạy VĐCB cho trẻ đồng thời giúp cho giáo viên trong trường nắm được một số biện pháp dạy VĐCB cho trẻ 4 – 5 tuổi mà tôi đã áp dụng đạt hiệu quả trong quá trình điều tra.
Xuất phát từ lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Điều tra thực trạng biện pháp dạy vận động cơ bản cho trẻ từ 4 – 5 tuổi”.

III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ:
Thông qua kết quả thể hiện trên phiếu điều tra cũng như quan sát trò chuyện, thông qua những buổi dự giờ, tổ chức cho trẻ MG 4 – 5 tuổi bài tập VĐCB tại một số lớp trong trường nơi tôi công tác, tôi nhận thấy rằng GV đưa nội dung VĐCB rất phù hợp với nội dung chương trình đổi mới.
Giáo viên đã biết phối kết hợp, lựa chọn lồng ghép các biện pháp dạy vận động cơ bản cho trẻ 4 – 5 tuổi vào từng đề tài, từng chủ điểm một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm của lớp mình. Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên chưa quan tâm đến hoạt động này.
Khi giáo viên linh hoạt trong việc sử dụng phối kết hợp các biện pháp để dạy trẻ bài tập VĐCB thì trẻ hào hứng tích cực tham gia vận động.
Giáo viên đã quan tâm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, có biện pháp phù hợp dạy trẻ VĐCB sao cho đạt hiệu cao nhất và có tác động thực sự đến trẻ. GV đã khéo léo dẫn dắt, lôi cuốn trẻ tích cực tham gia vận động. Mặt khác, một số GV đã biết tạo tình huống và mở rộng kiến thức cho trẻ.
Khi tổ chức dạy VĐCB cho trẻ,GV cần phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Mỗi GV cần phải có niềm say mê với nghề nghiệp, hết lòng vì trẻ thơ, luôn luôn tìm tòi, tiếp cận những cái mới để thu hút trẻ vận động một cách tích cực nhất. Giáo viên phải nghiêm túc thực hiện tốt những biện pháp đã đề ra.
GV cần có kiến nghị với BGH bổ sung thêm phương tiện, đồ dùng cho các bài tập VĐCB cho đầy đủ, phong phú.
Những biện pháp trên đây về tổ chức, hướng dẫn trẻ bài tập VĐCB mà tôi đã áp dụng đã đem lại kết quả tốt đối với trẻ. Qua quá trình điều tra tôi rút ra được một số kinh nghiệm sau:
- Cần phải có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho trẻ thực hiện bài tập VĐCB.
- Giáo viên cần nghiên cứu để tìm ra những biện pháp dạy phong phú, đảm bảo tính sư phạm, tính vừa sức, giúp cho trẻ hứng thú học tập.
- Tạo điều kiện để giáo viên tự học hỏi bồi dưỡng thông qua các buổi dự giờ, kiến tập trong trường và trường bạn.
- Có nhiều hình thức khen thưởng động viên kịp thời đối với những GV có những biện pháp hay, sáng tạo trong quá trình giảng dạy.
- Phụ huynh cần quan tâm hơn đến dạy VĐCB cho trẻ, kết hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau đề ra biện pháp dạy VĐCB tích cực hơn nữa nhất là với những cháu lười, chưa tích cực vận động, hay nhõng nhẽo, được bố mẹ quá chiều chuộng. Phụ huynh phải coi trọng việc dạy VĐCB cho trẻ.
Trong quá trình nghiên cứu, điều tra thực trạng về biện pháp dạy VĐCB cho trẻ 4 – 5 tuổi chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong được được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các cô, các bác và các chị em đồng nghiệp để cho tôi cũng như các GV lớp MGN có những biện pháp hay giúp cho việc dạy VĐCB của trẻ đạt kết quả ngày càng cao và để sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt kết quả tốt hơn.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Thể dục. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản