Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 8 tài liệu

0
15.898
lượt xem
1.494
download
Xem 8 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học dành cho quý thầy cô giáo và các bậc phụ huynh mầm non tham khảo. Gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm mầm non về: biện pháp giúp trẻ mầm non làm quen với Văn học, biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ Văn học cho trẻ mầm non, biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học, ... Văn học là môn học rất quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Các môn Tạo hình, Hoạt động với đồ vật, môn Môi trường xung quanh hay Khám phá khoa học giúp bé phát triển trí tuệ, đầu óc sáng tạo nhưng môn Làm quen với văn học sẽ giúp bé làm nên nhân cách con người. Hiểu được tầm quan trọng của môn Văn học đối với trẻ mầm non, chúng tôi đã tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học để giúp các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh có thêm tài liệu tham khảo nhằm giúp bé phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học dưới đây:

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước bên cạnh việc phát triển khoa học công nghệ để đất nước ta phát triển lớn mạnh hơn, chúng ta không thể quên được rằng: “Giáo dục là cốt sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài và phát huy nguồn nhân lực con người để xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc.” Vì vậy chúng ta cần phải chú trọng tới việc giáo dục và đào tạo con người ngay từ thủa ấu thơ.
Giáo dục ở nước ta nói chung và giáo dục mầm non nói riêng là nền giáo dục một cách toàn diện nhằm hình thành nhân cách của một con ngưòi. Trong quá trình hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ thì các tác phẩm văn học đóng vai trò đáng kể trong việc giáo dục trẻ. Văn học là một loại hình nghệ thuật mà trẻ được tiếp xúc từ rất sớm. Ngay từ tuổi ấu thơ các em đã được làm quen với những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái, thiết tha của những câu hát ru. Lớn hơn một chút các em lại được biết tới những câu chuyện dân gian, các tác phẩm thơ, văn. Các tác phẩm này đã reo vào lòng trẻ tình cảm yêu mến thế giới xung quanh và giúp trẻ có thêm kiến thức hiểu biết về truyền thống dân tộc, nảy sinh ở trẻ lòng nhân ái, mở rộng nhận thức về thiên nhiên xã hội.
Ngoài ra, văn học còn giúp trẻ yêu thích hào hứng và có nhu cầu tham gia vào các hoạt động nghệ thuật góp phần phát triển ngôn ngữ của trẻ, dạy trẻ phát âm chính xác các âm tiết của tiếng mẹ đẻ… Ngoài ra, văn học còn giúp trẻ rèn luyện và phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ mạch lạc khi tham gia giao tiếp.
Trẻ mẫu giáo hầu như chưa biết đọc, biết viết chính vì vậy các em tiếp nhận các tác phẩm văn học thường phải qua trung gian là cô giáo(ở trường) và người lớn ở nhà như: ông, bà, bố mẹ. Tác phẩm văn học là một bản nghệ thuật ngôn ngữ nên việc cảm thụ tác phẩm văn học đối với trẻ gặp nhiều khó khăn.

III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ

Với tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học như trên tôi sẽ cố gắng học hỏi, tìm tòi, sưu tầm và sáng tạo các bài hát, bài thơ câu chuyện mới để thường xuyên thay đổi nội dung giáo dục cho phù hợp với chủ điểm, với bài dạy nhằm thu hút sự tập trung chú ý và phát huy tính tích cực của trẻ
- Nghiên cứu trước các nội dung giáo dục để đưa ra các phương pháp, biện pháp phù hợp với từng loại tiết học
- Bố trí phòng học và góc chơi hợp lý, đồ chơi luôn để ở trạng thái mở để kích thích trẻ hoạt động.
- Đồ dùng, đồ chơi sử dụng để dạy học phải có màu sắc đẹp, kích thước phù hợp.
- Cần học hỏi và nâng cao nghệ thuật lên lớp, phong cách xử lý tình huống sư phạm. Dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi trong các hoạt động để có kế hoạch bồi dưỡng cho những trẻ yếu, tiếp thu bài chậm.,động viên khen ngợi kịp thời với trẻ học khá để trẻ cố gắng phát huy những khả năng của mình.
- Xây dựng môi trường học tập.
- Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nên chọn lựa những trò chơi phù hợp với trẻ để lồng ghép kiến thức cần cung cấp cho trẻ .
- Tôi có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất và cho tôi được đi kiến tập ở trường mình, cũng như các trường bạn.
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đã được thực hiện kết quả tốt trong lớp, trong trường, rất mong nhận được sự góp ý của chị em đồng nghiệp và ban lãnh đạo nhà trường.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Văn học và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản