Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 3 tài liệu

0
1.306
lượt xem
240
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tin học là môn học khá mới mẻ với các em học sinh tiểu học. Chính vì vậy, để giúp học sinh tiểu học làm quen và học tốt hơn môn học này, các thầy cô giáo ngoài kiến thức thì cần có thêm những kinh nghiệm để việc giảng dạy môn Tin học tiểu học hiệu quả hơn. Nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ công tác của mình, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học. Bộ sưu tập các sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học tiểu học này bao gồm các đề tài: Phương pháp dạy tốt môn Tin học tiểu học, biện pháp giúp học sinh tiểu học học tốt môn Tin học, ... Mời quý thầy cô giáo tham khảo để dạy môn Tin học hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU:

I. Bối cảnh của đề tài:
Trong giai đoạn hiện nay, sự bùng nổ của khoa học mà nhất là ngành khoa học máy tính – CNTT đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Đảng và Nhà nước ta đã nhận thấy và xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Tin học cũng như yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Ở tỉnh Bến Tre, từ năm học 2007 – 2008 thì một số trường tiểu học trọng điểm được SGD&ĐT Bến Tre đầu tư phòng máy tính để đưa môn học tự chọn Tin học vào bậc tiểu học nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp xúc, làm quen với máy tính có những hiểu biết ban đầu về máy tính, biết được lợi ích của máy tính trong đời sống và học tập; giúp học sinh có khả sử dụng máy tính điện tử trong việc học nhưng môn khác, trong sinh hoạt cũng như trong vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện để trẻ em thích ứng với đời sống xã hội hiện đại.Việc học sinh tiểu học được học tin học đã tạo nền tảng cơ sở ban đầu để tiếp tục nâng cao trong các cấp học tiếp sau và định hướng ban đầu cho các em có sở thích và năng khiếu để nghiên cứu khoa học theo ngành khoa học công nghệ cao.

II. Lý do chọn đề tài:
Do môn Tin học được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học là môn tự chọn và chỉ mới được áp dụng gần đây vì thế chưa có sự thống nhất về phương pháp cũng như quy trình giảng dạy, phù hợp cho đối tượng HS tiểu học.
Cùng với việc môn tin học được đưa vào chương trình tiểu học, thì một sân chơi mới mẻ, hấp dẫn được phát triển - Hội thi “Tin học trẻ không chuyên” hứa hẹn là một ngày hội lớn cho những ai yêu thích tin học, cũng như là một thách thức cho các thi sinh. Chất lượng hội thi ngày càng cao thì chất lượng thí sinh tham gia cũng càng ngày càng được nâng lên. Thí sinh phải giỏi hơn, toàn diện hơn. Thí sinh phải có kĩ năng sử dụng phần mềm tốt vừa phải có tư duy tốt. Thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản về máy tính, một số phần mềm cơ bản vừa phải biết ứng dụng một số phần mềm cơ bản để phục vụ cho một số công việc nhất định, ví dụ như là sử dụng phần mềm Paint để vẽ tranh hay sử dụng phần mềm Word để soạn thảo văn bản. Sử dụng phần mềm Paint để tranh là một trong hai nội dung thi khó nhất của thí sinh. Bởi vì, học sinh tiểu học vừa mới tiếp cận với tin học, vừa mới làm quen với việc sử dụng chuột để hoàn thành một bức tranh thay cho bút chì và giấy mà việc sử dụng bút để vẽ cũng không dễ dàng gì.
Vì vậy, “Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học phân môn vẽ hình” nhằm nêu lên một số biện pháp nhằm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học phân môn vẽ hình. Giúp học sinh phát huy được hết khả năng vẽ của mình, càng vẽ càng tự tin hơn, vẽ đẹp hơn. Cũng như là mang đến hội thi “Tin học trẻ không chuyên” những thí sinh có chất lượng. Để đạt được mục tiêu ấy, bản thân tôi không ngừng học hỏi tìm tòi nghiên cứu để hoàn thành đề tài sáng kiến kinh nghiệm này.

C. PHẦN KẾT LUẬN:

I. Những bài học kinh nghiệm:
- Khi học sinh vẽ tranh thì vẽ người là phần khó nhất, học sinh vẽ không đẹp nên rất ngại vẽ người. Vì vậy, giáo viên phải động viên, khuyến khích học sinh vẽ. Vẽ cùng với học sinh hay sửa một số lỗi để các em có hình vẽ đẹp hơn. Cho các em xem các hình vẽ của các bạn học khóa trước để các em rút kinh nghiệm.
- Tham khảo sách mĩ thuật và các ý kiến của giáo viên mĩ thuật về cách vẽ cây, cỏ, hoa, lá, người,.. như thế nào là phù hợp với mức độ tiểu học để giáo viên có những hình minh họa và yêu cầu phù hợp với lứa tuổi các em.
- Tôn trọng và giúp đỡ để học sinh phát huy ý tưởng sáng tạo khả thi của học sinh trong quá trình học tập.
- Giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi năm học, nhất là sau mỗi lần tham dự hội thi tin học trẻ, từ đó để có hướng điều chỉnh thích hợp hơn, hoàn thiện kế hoạch cho lần sau tốt hơn.
- Cuối cùng là, thầy và trò cùng thực hiện hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

II.Ý nghĩa của SKKN:
Trên đây là một số công việc đã thường xuyên được thực hiện trong các giờ dạy tin học cũng như là trong thời gian bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tin học. Với biện pháp này đã giúp học sinh phát huy được hết khả năng vẽ của mình, càng vẽ càng tự tin hơn và vẽ đẹp hơn. Giúp các em có sân chơi lí thú, bổ ích, phần nào có cái nhìn tổng thể đối với sự vật, hình ảnh quen thuộc xung quanh. Đây cũng là một yếu tố giúp các em học các môn khác tốt hơn.
Tuy nhiên, đây mới là ý tưởng của riêng bản thân tôi, rất mong được sự chỉ dẫn, góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học bậc tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản