Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
2.819
lượt xem
275
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp nhiều sáng kiến kinh nghiệm tiểu học có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Những sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mà Thư viện eLib muốn giới thiệu đến các thầy cô giáo. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về: giáo dục tiểu học, kinh nghiệm quản lý bậc tiểu học, sáng kiến thư viện trường tiểu học, ... Đây là các sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo dày dặn kinh nghiệm trong giảng dạy tiểu học. Mời quý thầy cô giáo tham khảo để nâng cao nghiệp vụ quản lý, giảng dạy bậc tiểu học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất

Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ở Tiểu học, từ chưa biết đọc tới biết đọc chữ, học sinh đã trải qua một bước nhảy vọt về chất để thoát khỏi nạn mù chữ. Do đó đọc thông, viết thạo là hai kĩ năng đầu tiên nhà trường phải phấn đấu rèn luyện cho học sinh. Suốt thời gian học tập từ nhỏ tới lớn, học sinh sử dụng hoạt động đọc nhiều nhất. Hoạt động đọc chỉ xảy ra khi người đọc nắm được chữ viết. Tập đọc là phân môn có tầm quan trọng đặc biệt trong môn Tiếng Việt. Nó là tiền đề để giúp các em học tốt các phân môn khác của môn Tiếng Việt đó là: Kể chuyện, Chính tả, Tập làm văn, Luyện từ và câu, Tập viết.
Ở lớp 1 học sinh chỉ mới được học đọc vần, tiếng, từ, câu và đoạn văn ngắn. Lên lớp 2, yêu cầu đọc được nâng dần về tốc độ đạt khoảng 50 tiếng/1 phút, đọc rõ ràng, rành mạch, biết hiểu và cảm nhận văn bản, cao hơn nữa là bước đầu biết đọc diễn cảm. Thông qua việc dạy tập đọc để giúp học sinh tiếp cận với tri thức, rèn luyện các thao tác tư duy, bồi dưỡng
tình yêu Tiếng Việt và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
Để đạt được mục tiêu trên giáo viên cần phải sử dụng những biện pháp nào? Bắt nguồn từ thực tiễn dạy học tôi có suy nghĩ: Có nâng cao chất lượng của phân môn tập đọc thì mới nâng cao chất lượng cho tất cả các môn học khác. Chính vì vậy mà tôi có “Một vài suy nghĩ về rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp.
 

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ những kết quả mà tôi đã nêu trên, trong quá trình giảng dạy tôi tự nhận thấy rằng: Để rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 cũng như để nâng cao chất lượng học tập của học sinh giáo viên cần phải thực hiện tốt những vấn đề sau:
Trước hết người giáo viên phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, phải hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu. Từ đó có ý thức học hỏi, tìm tòi các phương pháp, biện pháp tối ưu, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học, tránh sự nhàm chán, buồn tẻ cho học sinh.
Giáo viên cần tạo tình huống gây hứng thú cuốn hút học sinh tập trung vào bài học: đọc mẫu thể hiện đúng giọng điệu của bài; khi yêu cầu học sinh đọc thầm cần nêu câu hỏi để hướng cho học sinh tìm hiểu nội dung bài. Đối với những bài có lời thoại, cần cho học sinh xác định lời các nhân vật sau đó cho thi đọc phân vai để gây không khí hào hứng, sôi nổi trong giờ học.
Bố trí chỗ ngồi hợp lý để giáo viên tiện theo dõi những em còn yếu và để cho các em học giỏi giúp giáo viên kèm cặp thêm những em đó.
Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện nhằm mục đích rèn luyện kĩ năng đọc, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tạo cho các em có một cơ sở ban đầu vững chắc đẻ học lên các bậc học trên. Những ý kiến nhỏ này chỉ là những gì tôi suy nghĩ, tìm tòi và thực hiện chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp và Hội đồng khoa học ngành.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản