Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | 1 tài liệu

0
57
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5

Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh. Thư viện eLib rất hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích đối với các thầy cô giáo và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5

Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5 dưới đây:

* Bài tập 1
a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời?
b) Ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn
Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến
- Có ăn mới sông được.
- Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo.
- Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc.
c) ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo
Người lao động là quý nhât.
Lúa gạo, vàng, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng trôi qua vô vị.
Thầy tôn trọng người đối thoại, lập luận có tình có lí:
- Công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam nêu ra đểu đáng quý (lập luận có tình).
- Nêu câu hỏi “Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ?” rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh (lập luận có lí).

Bài tập 2

Học sinh đóng vai, nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ ỉ dẫn chứng.

Bài tập 3

a) Muốn thuyêt trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện:
- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận nếu không thì caông thể tham gia thuyết trình tranh luận.
- Phải có ý kiên riêng về vấn đề thuyết trình, tranh luận. Không có ý kiến riêng nghĩa là chưa hiểu rõ ràng, sâu sắc vấn đề hoặc không dám bày tỏ ý kiến riêng, sẽ dễ nói dựa theo người đối thoại.
- Phải biêt cách nêu lí lẽ và dẫn chứng. Có ý kiến rồi còn phải biết trình ay lập luận để thuyết phục người đối thoại.
- Khi thuyêt trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, hòa nhã, tôn trọng người đối thoại, nóng nảy, bảo thủ. ý kiến riêng, sẽ dễ nói dựa, nói theo người khác. 

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận phần tập làm văn Tiếng Việt 5 . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản