Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 19 giáo án

0
560
lượt xem
11
download
Xem 19 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014

Mô tả BST Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014

Xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo bộ sưu tập Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014. BST này là tổng hợp các giáo án được đóng góp từ nhiều thầy cô giáo giỏi với bố cục rõ ràng, nội dung hấp dẫn, trình bày hợp lí và dễ hiểu là tư liệu cho quý thầy cô tham khảo giúp cho việc giảng dạy được tốt hơn. Qua đó, các thầy cô giáo sẽ giúp học sinh mầm non nắm được các nội dung chính của bài học. Thông qua bài soạn, giáo viên có thể chủ động quản lý thời gian giảng dạy, chú ý những nội dung trọng tâm cần truyền đạt cho học sinh. Từ đó, giúp các bé phát huy tính chủ động, tích cực trong giờ học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014 dưới đây:

GIÁO ÁN LỚP CHỒI

GIÁO ÁN MẦM NON LỚP CHỒI CHỦ ĐIỂM THỰC VẬT

ĐỀ TÀI: MỘT SỐ LOẠI RAU MÀ BÉ BIẾT

 

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức

  • Trẻ biết tên gọi và đặc điểm của một số loại rau Cải bắp, su hào, cà chua ....biết phân nhóm các loại rau
  • Biết các loại rau có rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể
  • Kể tên các món ăn chế biến rau.

2. Kỹ năng

  • Trẻ có kỹ năng học theo nhóm, phân nhóm các loại rau củ quả theo yêu cầu
  • Có kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của bạn, có kỹ năng so sánh.

3. Thái độ

  • Trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô
  • Biết được lợi ích của các loại rau. - GD trẻ biết chăm sóc vườn rau của trường

II.Chuẩn bị

  • 3 giỏ đựng rau su hào, cải bắp, cà chua,
  • Các loại tranh rau củ qủa, các loại rau củ quả bằng nhựa.
  • Bảng ghi kết quả trò chơi
  • Hai bộ chữ số từ 1- 10 - Các slide để tiến hành theo tiết học

III.Các bước tiến hành

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức: Cho trẻ đọc bài đồng dao: Họ rau Trong bài đồng dao nhắc những loại rau?

Con hãy kể tên các loại rau trẻ biết .

Hoạt động 2: Nội dung chính : Trẻ kết 3 nhóm, mỗi nhóm một loại rau, yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận về rau của đội mình trong vòng 1 phút. (Sau đó từng đội lần lượt lên giói thiệu về rau của đội mình) - Đội 1 rau ăn lá (Cải bắp): Đội 1 tự giới thiệu rau của đội mình, các đội còn lại bổ xung ý kiến. Cô gợi ý để trẻ nhận xét thêm về đặc điển của rau cải bắp. (Bổ đôi rau bắp cải cho trẻ quan sát nhận xét) .giới thiệu cải bắp tím và hỏi trẻ -> Con được ăn món ăn gì chế biến từ rau bắp cải. Rau bắp cải cung cấp chất gì? VTM có tác dụng gì với cơ thể. Mở rộng các loại rau ăn lá (Trẻ kể tên )

Đôi 2 rau ăn củ: Đội 2 đặt câu hỏi về củ su hào cho các đội khác trả lời,khi các đội trả lời đúng, thì cô đặt câu hỏi để trẻ nhận xét về đặc điểm củ su hào (Bên ngoài, bên trong (gọt vỏ cho trẻ xem), cách chế biến, kể tên các món ăn chế biến từ củ su hào) -> Sử dụng slide 10, slide 11 mở rộng rau ăn củ. Cũng hỏi trẻ su hào cung cấp chất gi? Có tác dụng gì đối với cơ thể?

Đội 3 rau ăn quả (Quả cà chua): Hai đội đặt câu hỏi cho đội 3 trả lời sau khi các đội đặt câu hỏi và trả lời xong . Cô đàm thoại tương tự như củ su hào, Khái quát quả cà chua (sử dụng slide 13, 14. ) Mở rông rau ăn quả, sau khi trẻ kể tên các loại rau ăn quả xong cô sử dụng slide 14 - Ngoài 3 nhóm rau ăn lá ăn quả, ăn củ còn có loại rau ăn hoa nữa đấ, chúng mình biết rau gì không -> Cho trẻ kể sau đó cô sử dụng slide 15 - Cho trẻ so sánh điểm giống, khác nhau giữa 3 nhóm rau ăn củ, ăn quả, ăn lá (Sử dụng slide 16) - Cô khái quát : Giống nhau đều cung cấp VTM, dùng làm các món ăn như canh, xào .... - Khác nhau cà chua rau ăn quả, su hàolà rau ăn lá, cà chua là rau ăn củ

Hoạt động 3: Trò chơi củng cố:

Trò chơi 1: Tìm các loại rau không cùng loại - Cách chơi ở trên mào hình có các slide, mỗi slide đều có rất là nhiều các loại rau. Vậy chúng mình hãy tìm những loại rau không cùng loại (Chơi tên slide 18, 19, 20, 21) + Trò chơi 2: Chung sức - Cách chơi :(Chia làm 4 đội) Ở trên bàn có nhiều tranh ảnh về các loại rau ăn lá, ăn quả, ăn củ, ăn hoa. Mỗi đội sẽ lấy một loại hoa theo yêu cầu của cô trong vòng 1 bản nhạc đội nào lấy được nhiều rau đúng thì đội đó thắng - Luật chơi : Chơi theo luật tiếp sức, mỗi bạn chỉ được gắn một loại quả - Nhận xét kết quả chơi: cho đếm kết quả chơi của mỗi đội và gắn số tương ứng -> công bố kết quả 3 đội

 

GIÁO ÁN MẦM NON ĐỀ TÀI: MỘT SỐ LOẠI RAU

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến Thức

  • Trẻ biết gọi tên, nhận biết được một số đặc điểm, tác dụng, cách chế biến của một số loại rau: rau ăn củ, rau ăn quả, rau ăn lá.
  • Trẻ biết phân biệt các nhóm rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả.

2. Kỹ Năng

  • Rèn kỹ năng quan sát, so sánh và trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.

3. Giáo Dục

  • Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại rau để cơ thể lơn nhanh và khoẻ mạnh.
  • Hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn rau quả.

II. Chuẩn bị

  • Một số loại rau thật: Cà chua, Cà rốt, Bắp cải.
  • Một số loại rau bằng lô tô: rau ăn quả,củ, lá.
  • Viôclíp về một số loại rau ăn lá, củ, quả.
  • Trò chơi trên máy: Loại bỏ các loại rau không cùng nhóm.
  • 9 vòng tròn thể dục.
  • 1 số câu đố về các loại rau, củ, quả.

III. Tiến hành

Hoạt động của Cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Ổn định- Giới thiệu bài

- Cô cùng trẻ đọc đồng dao: “Họ nhà rau”

+ Các con vừa đọc bài đồng dao nói về những loại rau nào?

⇒ Ngoài các loại rau đó ra còn có rất nhiều các loại rau khác. Hôm nay cô cháu mình cùng nhau tìm hiểu nhé.

2. Hoạt động 2: Quan sát, tìm hiểu về một số loại rau.

* Cô cho trẻ về 3 nhóm, mỗi nhóm lấy một loại rau về quan sát nhận xét.

  • Nhóm 1: Quan sát nhận xét rau bắp cải.
  • Nhóm 2: Quan sát nhận xét rau cà rốt.
  • Nhóm 3: Quan sát nhận xét rau cà chua.

* Cô bao quát các nhóm, gợi ý cho trẻ thảo luận .

Sau đó cô mời đại diện các nhóm lên trình bày về nhóm rau mà đội mình đã thảo luận.

* Nhóm 1: Rau bắp cải

  • Nhóm con có loại rau gì?
  • Rau bắp cải như thế nào?
  • Rau bắp cải cung cấp cho chúng ta chất gì?
  • Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
  • Rau bắp cải là loại rau ăn gì?
  • Ngoài rau bắp cải là loại rau ăn lá ra thì còn có loại rau nào là rau ăn lá?

(Cô cho trẻ xem các loại rau ăn lá trên màn hình)

* Nhóm 2: Củ cà rốt

  • Nhóm con có loại rau gì?
  • Con có nhận xét gì về Củ cà rốt ?
  • Củ cà rốt cung cấp cho chúng ta chất gì?
  • Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
  • Củ cà rốt là loại rau ăn gì?
  • Ngoài Củ cà rốt là loại rau ăn củ ra thì còn có loại rau nào là rau ăn củ?

(Cô cho trẻ xem các loại rau ăn củ trên màn hình)

* Nhóm 3: Quả cà chua

  • Nhóm con có loại rau gì?
  • Con có nhận xét gì về Quả cà chua ?
  • Khi chưa chín quả cà chua có màu gì?
  • Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
  • Quả cà chua là loại rau ăn gì?
  • Ngoài Quả cà chua là loại rau ăn quả ra thì còn có loại rau nào là rau ăn quả?

(Cô cho trẻ xem các loại rau ăn quả trên màn hình)

Củng cố.

+ Vừa rồi chúng ta tìm hiểu các loại rau gì?

+ Nó thuộc loại rau gì?

Giáo dục:

  • Ăn rau cho chúng ta chất gì?
  • Trước khi ăn rau chúng ta phải làm gì?

Ăn rau cho chúng ta chất vitamin và muối khoáng. đặc biệt là các loại rau có màu đỏ, vàng, cam chứa nhiều vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể. nhất là da và mắt. Vì vậy mà chúng mình cần ăn nhiều các loại rau, trước khi ăn phải rửa rau thật sạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thức ăn.

 * So sánh 2 loại rau:

- Cà chua          

- Cà rốt

Ai có nhận xét gì về cà chua và cà rốt có điểm gì giống và khác nhau?

- Giống nhau: đều là loại rau chứa nhiều vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể.

- Khác nhau: Về tên gọi, màu sắc, hình dạng.

                    Cà chua là loại rau ăn quả

                    Cà rốt là loại rau ăn củ

3. Hoạt động 3 Trò chơi.

* Trò chơi 1: Ai đoán giỏi.

Yêu cầu: Trẻ hãy lắng tai nghe thật tinh,

Cô đọc câu đố về loại rau gì trẻ chọn đúng loại rau đó dơ lên và nói đó là loại rau gì? Rau ăn củ,quả, lá.

* Trò chơi 2: Loại bỏ các loại rau không cùng nhóm. (chơi trên màn hình vi tính)

Yêu cầu:

- Trẻ chú ý quan sát các loại rau trên màn hình. Trong đó có ba nhóm rau ăn quả, củ, lá. Các con hãy quan sát và loại bỏ các loại rau không cùng nhóm với rau ăn quả.

- Rau ăn củ.

- Rau ăn lá.

* Trò chơi 3: Phân nhóm  các loại rau.

Cô chia các trẻ ra làm 3 đội, mỗi đội 4 bạn

Yêu cầu:

  • Đội xanh tìm rau ăn quả
  • Đội đỏ tìm rau ăn lá
  • Đội vàng tìm rau ăn củ

Khi nghe hiệu lệnh các con hãy bật nhảy qua 3 vòng liên tục để chọn đúng loại rau của đội mình. mỗi bạn chỉ được chọn một loại rau sau đó chạy về chỗ, bạn khác lại tiếp tục bật nhảy. trong thời gian 3 phút đội nào tìm đúng, và được nhiều loại rau. đội đó sẽ thắng cuộc.

⇒ Kết thúc: hát bài hát “Rau trong vườn” ra ngoài

- Trẻ kể

- 3 trẻ lên nhận rau của đội mình để nhận xét - thảo luận.

-Trẻ thảo luận, nhận xét

-Trẻ trả lời.

-Trẻ nhận xét.

- Trẻ kể các loại rau ăn lá.

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ

-Trẻ kể thêm 1 số loại rau ăn củ.

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ

-Trẻ kể thêm 1 số loại rau ăn quả.

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ

- 2-3 Trẻ nhận xét

- Trẻ lắng nghe và chơi các trò chơi.

- 3-4 trẻ lên chơi.

- 3 đội cùng thi đua

nhau.

- Trẻ hát BH ra ngoài.

 

 

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Trọn bộ giáo án mầm non chủ điểm Thực vật năm 2013-2014 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản