Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
103
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch

Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch
Mô tả bộ sưu tập

Các tài liệu hay, chất lượng được chúng tôi tổng hợp tạo thành BST Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch dưới đây sẽ giúp các em học sinh ôn tập và mở rộng kiến thức khi học Ngữ Văn. Hi vọng, đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch

Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 Lý Bạch là một trong những nhà thơ lớn nổi tiếng ở thời thịnh Đường. Ông đã đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển nền thơ ca Trung Quốc. Tìm hiểu về không gian vũ trụ trong thơ ông dưới ảnh hưởng của tư tường Lão Trang sẽ giúp chúng ta tiếp cận và cảm nhận sâu sắc, thấu đáo hơn về nội dung và nghệ thuật trong thơ Lý Bạch, hiểu rõ cảm nhận thật sâu sắc và toàn diện về thi pháp nghệ thuật trong thơ Đường.
I. Thuyết vô vi và tinh thần tự do, hòa hợp tự nhiên trong quan niệm của Lão Trang
1. . Giới thuyết chung về Tư tưởng Lão Trang

Lão Tử, nhà triết học Trung Quốc thời Xuân Thu, là người khai sinh ra trường phái triết học Đạo gia. Theo “Sử ký” Tư Mã Thiên và truyền thuyết, Lão Tử họ Lý, tên Nhĩ, tự Bá Dương, thụy là Đam, còn gọi là Lão Đam. Ông người làng Khúc Nhân, huyện Khổ, nước Sở (nay thuộc Hà Nam, Trung Quốc). Ông là quan sử, từng giữ chức Thư tùng thất cho nhà Chu, sau lui về ở ẩn.
Toàn bộ tư tưởng của Lão Tử được trình bày ngắn gọn và súc tích trong cuốn “Đạo đức kinh” gồm 81 chương, chia làm 2 thiên: “Đạo kinh” (quyển thượng) và “Đức kinh”(quyển hạ).
Cốt lõi triết học của Lão Tử là “Đạo”. Đạo vốn là nòng cốt, cơ sở và tinh hoa của tư duy triết học phương Đông. Trong “Đạo đức kinh”, Lão Tử đã trình bày một khái niệm rất mới, rất thâm viễn về “Đạo”, đem lại cho “Đạo” một nội dung mới mà trước đó trong tư duy triết học Trung Quốc chưa hề có và sau này cũng chưa có văn triết nhân nào có thể vượt xa hơn.
Trang Tử (369 -286 tr. CN) tên thật là Trang Chu, nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc thời Chiến Quốc, là một đại biểu quan trọng của Đạo gia. Ông là người xứ Mông, nước Tống, từng làm quan coi Tất viên, sau về ẩn cư tại núi Nam Hoa.
Tác phẩm "Nam Hoa kinh" được lưu truyền đến nay còn 33 thiên, chia làm 3 phần lớn: Nội thiên, Ngoại thiên, Tạp thiên. Tuy nhiên theo phỏng đoán của nhiều nhà nghiên cứu, chỉ có Nội thiên là do Trang Tử viết, còn phần lớn là do người đời viết thêm vào.
Trung tâm toàn bộ học thuyết triết học của Trang Tử là quan niệm về đạo đức, “cái cốt yếu nhất vẫn quy về thuyết Lão Tử”. Và như vậy, so với học thuyết của Lão Tử, học thuyết của Trang Tử có điểm tương đồng và có tính kế thừa. Cả hai ông đều có tư tưởng chống lại giáo điều truyền thống và chế độ đương thời.

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST Từ quan niệm của Đạo gia về tự nhiên đến không gian vũ trụ trong thơ Lý Bạch!
Đồng bộ tài khoản