Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12

Chia sẻ: Nguyễn Thị Na | Ngày: | 2 bài giảng

0
1.565
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12

Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập các bài giảng điện tử bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận sẽ là tài liệu hay dành cho các em học sinh tham khảo. Bộ bài giảng được thiết kế trên phần mềm Powerpoint sống động, có hình minh họa, nội dung bài học cô đọng giúp học sinh dễ dàng hiểu được sự cần thiết phải vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận, biết cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong đoạn văn, bài văn nghị luận. Bên cạnh đó, Thư viện eLib còn hy vọng rằng, BST Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12 còn là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô giáo, giúp thầy cô có thêm nhiều ý tưởng hay cho việc thiết kế bài giảng của mình. Chúc thầy cô và các em học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị khi tham khảo BST này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12

Tuần 13: Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn nghị luận Ngữ văn 12
Tóm tắt nội dung

LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KẾT HỢP
CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT
TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

NGỮ VĂN 12
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm:
Anh - chị hãy nhận diện các yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm
trong đoạn trích từ truyện ngắn Lẵng quả thông của nhà văn
C. Pau-tốp-xki:
“Một hôm, Gri-gơ bắt gặp trong rừng một em bé có đôi bím
tóc nhỏ xíu, con ông gác rừng. Em bé đang nhặt những quả thông
bỏ vào trong lẵng.
Trời đang thu. Nếu như ta có thể lấy hết đồng và vàng trên
trái đất đem đánh thành muôn vàng lá cây rất mực tinh xảo thì
những chiếc lá đó cũng chỉ có thể làm thành một phần rất nhỏ bộ
quần áo mà mùa thu đang trải trên những ngọn núi kia mà thôi.
Vả lại, những chiếc lá nhân tạo nọ sẽ rất thô kệch nếu so với lá
thật, nhất là những lá liễu hoàn diệp. Mọi người đều biết rằng
chỉ cần một tiếng chim hót thôi cũng đã đủ làm chúng run rẩy.”
 Đoạn trích kể về chi tiết trong câu chuyện Lẵng
quả thông: bắt gặp một cô bé và những hành
động cụ thể của cô  Tự sự.
 Trong đoạn trích có yếu tố miêu tả: Người đọc
cảm thấy như đang tận mắt chứng kiến một bức
tranh tuyệt đẹp trên vùng rừng núi phương Bắc
xa xôi và càng thêm yêu thiết tha cuộc đời thơ
mộng đến diệu kỳ.
 Đoạn trích cũng có yếu tố biểu cảm: những cảm
nhận tinh tế và mới mẻ thể hiện tình yêu của nhà
văn đối với cuộc sống.
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và
biểu cảm:
a) Trong bài văn Vì saoluận có lúc cần vận dụng
nghị trong một bài văn nghị
luận, cần vận dụng kết hợp các
kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả,
biểu cảm vì: phương thức biểu đạt tự sự,
miêu tả và biểu cảm ?
- Khắc phục sự khô khan, đem lại sự cụ thể sinh
động cho bài văn nghị luận.
- Góp phần nâng yếu tố biểu cảm (hoặc từ sự, của
Khi cao hiệu quả thuyết phục
bài (đoạn) văn. tả) được đưa vào đúng lúc và
miêu
đúng cách, mỗi yếu tố đó sẽ giúp gì
cho hoạt động nghị luận?
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và
biểu cảm:

b) Yêu cầu:Để việc vận dung các phương
 Bài văn phải thuộc một thực sự có bản chính,
thức biểu đạt đó kiểu văn tác
dụng nâng cao hiệu quả nghị
kiểu văn bản ở đây nhất thiết phải là văn nghị
luận, chúng ta cần chú ý những
luận. yêu cầu gì?
 Kể, tả, biểu cảm chỉ là những yếu tố kết hợp
và phải chịu chi phối, phải phục vụ cho quá
trình nghị luận.
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm:
2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận:
Phân tích sự vận dụng phương thức thuyết minh trong đoạn trích
SGK trang 158-159.
- Tác giả đã đưa ra ý kiến của mình để bàn luận về
Anh – Chị hãy phân tích sự
vấn đề: Có nên chỉ dựa vào số GDP để đánh giá
vận dụng phương thức thuyết
thu nhập minhTrong đoạn trích, SGK đã không,
năm của trích tác giả
hàngtrong đoạn người Việt Nam
hay cần tính đến ý kiến của mình để bàn
đưa ra cả chỉ số GNP.
trang 158-159.
luận về vấn đề gì?
 Phương thức chính là phương thức nghị luận.
- Yếu tố thuyết minh: yếu tố thuyết minh đạt tác giả
Tìm những kiến thức mà
Phương thức biểu
cung cấp cho người đọc vềcủa đoạn trích đó?
chính GDP và DNP.
tham gia trong đoạn trích
này?
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả
và biểu cảm:
2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận:
* Tác dụng của yếu tố thuyết minh trong đoạn trích:
Yếu tố thuyết minh đã hỗ trợ đắc lực cho sự bàn
luận của tác giả, vì nó đưa lạicủa yếu tri thức khách
Hãy nêu tác dụng những
quan, khoatố thuyết minhgiúp người đọc có thể hiểu
học mới mẻ, trong đoạn
trích?
biết chính xác và rõ ràng hơn về vấn đề kinh tế - xã
hội đang được nêu ra thảo luận.
I. Luyện tập trên lớp:
1. Vận dụng kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm:
2. Đưa yếu tố thuyết minh vào văn nghị luận:
3. Luyện tập:


Viết một bài văn nghị luận ngắn để phát
biểu ý kiến trao đổi về chủ đề:
“Nữ sinh cấp III và áo dài truyền thống”.

**Yêu cầu thảo luận nhóm: (khoảng 10 phút)
• Tìm những luận điểm làm sáng tỏ chủ đề.
• Sắp xếp những luận điểm đó thành một dàn ý rành mạch.
• Các phương thức biểu đạt cần vận dụng.
• Hoàn chỉnh bài văn.
II. Hướng dẫn luyện tập ở nhà.

*** Gợi ý Luyện tập 1:
- Cả hai nhận định đều đúng vì:
+ Một bài văn NL chỉ hấp dẫn khi sử dụng
các phương thức biểu đạt, nếu không nó
dễ sa vào trừu tượng khô khan…
+ Tác phẩm NL chỉ vận dụng một phương
thức sẽ rơi vào sự đơn điệu nhàm chán.

*** HS tự làm Bài luyện tập 2 ở nhà.
** GHI NHỚ (SGK)
** Củng cố kiến thức:
 Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt
làm cho bài văn đặc sắc, hấp dẫn, giàu cảm
Tại sao phải vận dụng
xúc và có sức thuyếtkết hợp các phươngcho
phục cao, phục vụ
yêu cầu và mục đích nghị luận. trong văn
thức biểu đạt
nghị luận?
 Để nâng cao hiệu quả nghị luận cần phải vận
Cần phải vận dụng các
dụng một cách hợp lý vàthức biểu đạt
phương khéo léo các
phương thức biểu đạt. nào để nâng
như thế
cao hiệu quả nghị
luận?
**. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới.
 Soạn: Đàn ghi ta của Lorca
– Thanh Thảo
1. Nêu ý nghĩa nhan đề ?
2. Nêu ý nghĩa của câu thơ đề từ ?
3. Tìm và phân tích những hình ảnh gợi khả năng
liên tưởng cao trong bài thơ ?
4. Hình ảnh tiếng đàn trong bài thơ mang ý nghĩa
ẩn dụ gì ?
5. Nét nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm ?
Xin chân thành cảm ơn
quí thầy cô và các bạn đã theo dõi
Thân ái kính chào !
Đồng bộ tài khoản