Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
96
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục

Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục sẽ mang lại cho các em học sinh các kiến thức bổ ích, cho quý thầy cô giáo những tài liệu giảng dạy hay nhất. Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục

Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em tham khảo đoạn trích trong BST Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục dưới đây của chúng tôi.

 Ngay dưới thời trung đại, các học giả Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú đều đã nhắc đến mối quan hệ giữa Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ (thế kỷ XVI) với Tiễn đăng tân thoại của nhà văn Trung Quốc Cù Hựu (1347-1433). Bước sang thế kỷ XX, vấn đề cội nguồn Truyền kỳ mạn lục ngày càng được các nhà nghiên cứu quan tâm và được học giả Trần Ích Nguyên tổng kết, xác định trên ba phương diện cơ bản: Chịu ảnh hưởng của Tiễn đăng tân thoại - Cải biên từ thần thoại, chí quái Việt Nam - Ghi chép lại truyền thuyết dân gian địa phương(1).
Đó là những kết quả học thuật quan trọng của chuyên ngành văn học so sánh, việc tìm hiểu diễn tiến cốt truyện trong Truyền kỳ mạn lục và các mối quan hệ văn học trong quĩ đạo văn hoá Hán dưới thời trung đại. Do mục đích và yêu cầu của đề tài, ở đây chúng tôi không xét đến vấn đề cội nguồn cốt truyện mà chỉ khảo sát hiện trạng đã định hình của văn bản, cái cơ cấu hình thức làm nên cốt truyện của tác phẩm. Nói cách khác, chúng tôi chỉ tập trung tìm hiểu những đặc điểm có ý nghĩa tương đồng giữa mô hình cốt truyện trong Truyền kỳ mạn lục với mô hình cốt truyện dân gian (chủ yếu là truyền thuyết và truyện cổ tích), từ đó xác định những sáng tạo của Nguyễn Dữ và đặc trưng hình thức của thể loại truyền kỳ.
Trên bình diện lý thuyết, thuật ngữ cốt truyện được xác định là “Hệ thống sự kiện cụ thể được tổ chức theo yêu cầu tư tưởng và nghệ thuật nhất định, tạo thành bộ phận cơ bản, quan trọng nhất trong hình thức động của tác phẩm văn học thuộc các loại tự sự và kịch”(2).
Đi sâu tìm hiểu cấu trúc cốt truyện, các nhà lý luận đặt cược vào vai trò của sự kiện, biến cố và coi đây là những đơn vị cực tiểu, có tính bền vững. Khi tìm hiểu vấn đề cốt truyện thời trung thế kỷ và cả ở những truyện dân gian trong hệ qui chiếu cấu trúc văn bản tự sự, Iu. M. Lotman đã đi đến một nhận xét quan trọng: “Văn bản có cốt truyện được xây dựng trên cơ sở văn bản phi cốt truyện với tư cách sự phủ định nó. Thế giới được chia ra thành những người sống và những người chết và phân đôi bằng một ranh giới bất khả vượt qua: không thể nào còn sống mà lại tiếp xúc được với người đã chết hoặc người chết không thể viếng thăm người sống. Văn bản có cốt truyện trong khi đặt ra sự ngăn cấm này đối với mọi nhân vật lại để cho một nhân vật (hay một nhóm nhân vật) không bị lệ thuộc vào nó. Enei, Telemaque hay Dante xuống được âm cung, người chết trong folklore hay ở các tác phẩm của Zukovxki hoặc Blok viếng thăm người sống”… Từ đây ông tiếp tục phân tích khả năng nhân vật có thể “lạc” vào một cõi khác, tạo nên biến cố và đồng thời tạo nên những chuỗi cốt truyện mới: “Nếu giải thích cốt truyện như là biến cố được triển khai vượt qua ranh giới ngữ nghĩa thì tính thuận nghịch của các cốt truyện khi ấy sẽ trở nên rõ ràng: sự vượt qua cùng môt ranh giới trong phạm vi của cùng một trường ngữ nghĩa có thể được khai triển thành hai chuỗi cốt truyện nghịch chiều. Chẳng hạn bức tranh thế giới khi hàm ý phân ra hai bộ phận: người (đang sống) và không phải người (thần linh, thú dữ, người chết) hoặc “chúng ta” và “chúng nó” thì cũng hàm ý hai kiểu cốt truyện: con người vượt qua ranh giới (rừng, biển) viếng thăm thần linh (thú dữ, người chết) trở về, có mang theo cái gì đó; thần linh (thú dữ, người chết) cũng vượt ranh giới (rừng, biển) viếng thăm con người và trở về, mang theo một cái gì đó”(3)... Chúng tôi thấy rằng những chỉ dẫn trên đây thực sự thích dụng với việc khảo sát những tương đồng giữa mô hình cốt truyện văn học dân gian và tác phẩm Truyền kỳ mạn lục.

Chúng tôi mong rằng BST Tương đồng mô hình cốt truyện dân gian và những sáng tạo trong Truyền kỳ mạn lục sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các em học sinh.
Đồng bộ tài khoản