Tuyển tập giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
1.281
lượt xem
85
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Tuyển tập giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học

Mô tả BST Tuyển tập giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học

Tổng hợp các tài liệu về Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học thành bộ sưu tập trên Thư viện eLib nhằm mang đến cho các thầy cô giáo đang là cán bộ quản lý hay đang trực tiếp giảng dạy có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình giúp học sinh tiểu học rèn luyện đạo đức. Các tài liệu trong bộ sưu tập này bao gồm: Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt, Kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh, Phương pháp rèn luyện đạo đức cho học sinh tiểu học, ... Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo nhằm giúp các em học sinh tiểu học rèn luyện và tu dưỡng đạo đức để trở thành những người có nhân cách đạo đức tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Tuyển tập giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Đạo đức là một yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách của một con người. Trong
trường học, đạo đức là phạm trù giáo dục được đặt lên hàng đầu. Riêng, đối với học sinh
tiểu học, giáo dục đạo đức các em luôn được người thầy quan tâm. Bởi, bậc học này, độ
tuổi các em còn rất nhỏ, các em dễ dàng học được điều tốt và cũng dễ dàng nhiễm điều
xấu. Bài viết dưới đây là kinh nghiệm của một người thầy đúc kết trong quá trình giảng
dạy, tất nhiên sẽ không tránh khỏi một số thiếu sót, rất mong bạn đọc góp ý.

Vì sao cần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức
Sự phát triển của kinh tế - xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ
thống giáo dục, đòi hỏi nền giáo dục phải đào tạo ra những con người “phát triển về trí
tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Trong đó
giáo dục đạo đức là một bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục, là một bộ phận có tính
cốt lõi, nền tảng của công tác giáo dục thế hệ trẻ.
Khi tìm hiểu thực trạng các gia đình đã giáo dục đạo đức cho con trẻ ở lứa tuổi tiểu học
như thế nào, chúng tôi nhận thấy yếu điểm xuất phát từ yếu tố kinh tế, xã hội, gia đình và
nguyên nhân chủ yếu là do các bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm trong quản lý gia đình, ít
gần gũi với con cái khiến trẻ thiếu thốn về mặt tình cảm… Từ đó chúng tôi đề xuất ra
một số giải pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh lứa
tuổi tiểu học để sớm đào tạo cho xã hội những con người tài đức vẹn toàn.


Phương cách thực hiện
Để cải thiện thực trạng “đạo đức của trẻ tiểu học ở mức báo động” và nâng cao hiệu quả
việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở lứa tuổi này theo tôi đầu tiên thu thập những thông
tin của từng em từ các bậc cha mẹ, từ bạn học và cả hàng xóm, tiếp theo lấy ý kiến từ các
bạn đồng nghiệp hoặc của các chuyên gia tư vấn nhằm mục đích tìm hiểu tâm sinh lý,
hoàn cảnh cuộc sống gia đình của các em, cuối cùng tìm hiểu cách giáo dục đạo đức của
các bậc phụ huynh cho trẻ ra sao; cha mẹ các em có gặp khó khăn gì trong khi giáo dục
đạo đức cho con cái… Mặt khác, ta cũng cần quan sát những hoạt động, những biểu hiện
của học sinh trong học đường, ngoài xã hội thông qua mối quan hệ bạn bè, đến thăm gia
đình các em với mục đích xác định các biểu hiện lệch lạc về hành vi đạo đức để rồi từ đó




Page 1
tìm ra nguyên nhân chủ yếu mà chữa trị.
Với suy nghĩ trên, trong nhiều năm qua, tôi đã thử nghiệm sáng kiến của mình ở các lớp
tôi chủ nhiệm và bước đầu đã đạt được một số kết quả khá là khả quan. Đặc biệt là trong
năm học 2006-2007 này, do số lượng học sinh nam nhiều hơn nữ, các hiện tượng quậy
phá, vi phạm kỷ luật của các bé trai sẽ nhiều hơn nên tôi càng có nhiều thuận lợi để thử
nghiệm sáng kiến của mình.


Quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh học sinh
Tôi xây dựng bảng câu hỏi điều tra trên phụ huynh học sinh nhằm mục đích tìm hiểu xem
các bậc cha mẹ có quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho con cái họ hay không, cách
giáo dục ra sao và có gặp khó khăn gì trong khi giáo dục đạo đức cho con trẻ ở lứa tuổi
tiểu học. Qua việc khảo sát này, tôi nhận thấy đa số phụ huynh đều xem nhẹ việc giáo
dục đạo đức gia đình; với những nhà khá giả ít con thì quá nuông chiều trẻ dẫn đến việc
hình thành ở trẻ tư tưởng chỉ biết đòi hỏi và hưởng thụ; còn với những gia đình lao động
nghèo khó phải kiếm sống vất vả thì lại thiếu sự quan tâm đến con cái. Và có một số
không nhỏ các bậc cha mẹ còn trẻ tuổi nên thiếu kinh nghiệm trong việc răn dạy đạo đức
cho con cái của họ, ít có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường và xã hội.

Từ đó, tôi giúp họ tìm đọc những quyển sách có nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức
gia đình để các phụ huynh có cơ hội nâng cao trình độ sư phạm và biết cách tổ chức hợp
lý đời sống gia đình cũng như hiểu được tầm quan trọng của giáo dục đạo đức gia đình;
đó là một bộ phận quan trọng của giáo dục xã hội. Khi trẻ có những biểu hiện lệch lạc về
hành vi đạo đức thì tôi thông báo cho phụ huynh rõ và cùng trao đổi bàn bạc với họ để
cùng nhau tìm cách giải quyết; và nếu cần thiết thì gợi ý họ tìm đến các chuyên gia tư vấn
để được tư vấn thêm

Quan hệ giữa giáo viên và học sinh
Những ngày đầu tiên khi tiếp nhận lớp, tôi nhanh chóng quan sát, phân loại những học
sinh có những biểu hiện chưa tốt về mặt nào đó trong hành vi chuẩn mực đạo đức. Thông
qua những giờ dạy trên lớp, tôi luôn chú ý lồng các bài học đạo đức vào tất cả các phân
môn, đặc biệt quan tâm, tiếp xúc thân tình với các em cá biệt về hành vi đạo đức và tìm
hiểu các mối quan hệ bạn bè của những em này để tìm ra nguyên nhân của những hành vi
đã xảy ra. Thông thường với các em cá biệt, đa số các giáo viên có khuynh hướng hay



Page 2
xếp các em ngồi ở những bàn đầu gần với bàn giáo viên để tiện việc theo dõi và đặc biệt
quan tâm đến các em so với những học sinh khác.
Tôi thiết nghĩ làm như thế sẽ gây ra cho các em sự mặc cảm, tâm lý không thoải mái khi
đến lớp, vì vậy mà tôi xếp các em vào trong các nhóm học sinh ngoan hiền học giỏi để
những em này dần hình thành những thói quen tốt trong học tập cũng như trong cách cư
xử từ các bạn trong nhóm của mình. Tôi luôn động viên các em trong học tập, tạo điều
kiện cho các em rèn luyện kỹ năng định hướng giá trị đạo đức trong mọi giờ học. Khi các
em có những biểu hiện lệch lạc, sai trái về hành vi đạo đức thì tôi uốn nắn sửa sai ngay
cho các em, chỉ ra cho trẻ thấy cái sai của mình để mà sửa đổi. Tôi thường mượn những
câu chuyện cổ tích hay những việc xảy ra trong đời thường của người lớn để khuyên răn
các em, chỉ cho trẻ thấy các mặt lợi hại của vấn đề. Đặc biệt, khi các em có những biểu
hiện tốt dù là rất nhỏ nhưng tôi vẫn khen ngợi bởi lẽ những lời khen ngợi của người lớn
luôn là nguồn “động lực” giúp trẻ tiến bộ.
Việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học là cả một quá trình đòi hỏi phải có
kế hoạch cụ thể và thời gian cũng như tâm huyết của người thầy. Để làm tốt được việc
này thì người thầy ngoài năng lực sư phạm ra, cần phải có tấm lòng, nắm được tâm sinh
lý của trẻ, thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng trẻ; có như vậy mới hình thành cho trẻ
những chuẩn mực những thói quen hành vi đạo đức tốt hằng ngày được.
Những biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học
được đưa ra ở đây có ý nghĩa rất lớn đối với thực tiễn công việc giảng dạy trong nhà
trường cũng như trong xã hội. Thực hiện tốt sáng kiến kinh nghiệm này tức là chúng ta đã
đạt tới mục tiêu mà xã hội đưa ra “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”
cho đất nước.




Page 3
Đồng bộ tài khoản