Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
1.600
lượt xem
110
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học

Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học đến thầy cô giáo các trường tiểu học trong cả nước. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về dạy và học tốt môn Tập đọc như: rèn kỹ năng đọc cho học sinh tiểu học, rèn kỹ năng đọc hiểu cho học sinh, phương pháp dạy môn Tập đọc từ lớp 1 đến lớp 5. Mời quý thầy cô giáo tham khảo để giúp học sinh tiểu học học tốt phân môn Tập đọc trong chương trình Tiếng Việt tiểu học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học

Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học dưới đây:

 I. Lý do chọn đề tài:
Môn Tiếng việt đọc rất quan trọng đối với học sinh cấp bậc tiểu học nói chung, ở lớp tôi nói riêng. Nếu học tốt bộ môn này nó sẽ giúp các em học tốt hơn các phân môn của bộ môn Tiếng Việt như: Nó sẽ giúp thêm cho môn Tập làm văn, vế câu sẽ chau chuốt hơn, diễn đạt bằng ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc, biết sàng lọc để đưa hình ảnh hay vào trong bài. Nó còn giúp cho bộ môn chính tả như viết đúng, ít lỗi hơn.Trong bộ môn kể chuyện, các em sẽ biết cách kể hay, hấp dẫn người nghe hơn...
Chính vì lẽ đó cộng với tình hình học tập của lớp còn yếu về môn này nên tôi đã đi sâu về môn Tập đọc, nghiên cứu, suy nghĩ những phương pháp làm thế nào để dẫn dắt các em học tốt môn Tập đọc: “Rèn đọc" ở cấp bậc tiểu học.

II. Cơ sở lý luận và thực tiễn để giải quyết đề tài:
Để thấy được tầm quan trọng trong bộ môn này.Ngay từ đầu năm học, sau khi đã nắm bắt được tình hình sức học của các em, tôi cho các em hiểu được tầm quan trọng của bộ môn Tiếng việt.Trong đó, Tập đọc là một phân môn “then chốt” như thế nào? Yêu cầu, đặc trưng của môn này đối với các em là: đọc to tát, rõ ràng, mạch lạc, đọc diễn cảm.Vậy mà trên thực tế của lớp: các em đọc còn rất chậm, rất yếu, còn hơn 60% đọc nhỏ, sai “thêm, bớt”, đọc còn ê a, còn đọc “nhát gừng”, đọc ngọng.Số học sinh đọc tốt trong cả lớp chỉ có khoảng 2,3 học sinh.Chính vì lẽ đó dấn đến kết quả : chữ viết sai lỗi nhiều, xấu; văn thì diễn đạt, đặt câu thiếu bộ phận câu; trong giờ Tập làm văn miệng thì không biết xây dựng bài...Với một số kinh nghiệm của tôi trong những năm dạy học, tôi đã ngày đêm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để áp dụng vào lớp dạy này.
Bước đầu tôi phân các em ra làm ba loại: Bằng cách gọi từng em lên đọc trong những ngày ôn tập đầu hè, nắm bắt được điểm tốt, xấu, có khuyết nhược trong bộ môn này, ghi rõ từng phần vào sổ theo dõi của từng em một vào một quyển vở riêng; mỗi em một trang, tôi kẻ đôi trang giấy để một bên Toán, một bên Tiếng việt; Ghi ba phần: đầu năm, cuối kỳ một, cuối kỳ hai.
- Loại 1: Đọc to tát rõ ràng 3 học sinh / 48 học sinh
- Loại 2: Đọc to tát, còn đọc “nhát gừng”, chưa đúng 15/ 48 học sinh
- Loại 3: Đọc nhỏ, ê a, ngọng, đọc còn thêm bớt.

IV. Kết quả thực hiện.
1. Dựa vào những cách rèn đọc trên mà lóp tôi có tiến bộ rõ rệt:
Đọc tốt: 50%
Đọc khá: 35%
Đọc TB: 15%
- Cũng từ việc rèn đọc đó mà chữ của các em đã sạch đẹp hơn, ít sai lỗi hơn.Thi vở sạch chữ đẹp cả lớp đã chọn được 19 em, 3 em đi thi đã đạt danh hiệu loại 2.
- Từ một lớp năm trước không đạt vở sạch chữ đẹp đến nay các em đã đạt vở sạch chữ đẹp cả 2 học kỳ.
- Môn Tập làm văn, Tập đọc, Tập viết các em có nhiều tiến bộ, nhiều điểm 9,10.
- Riêng môn kể chuyện đã giúp các em biết cách kể chuyện rất hay.Nhiều em xung phong kể đúng lời đối thoại của nhân vật.
2.Rút ra kinh nghiệm:
Muốn đạt được những kết quả này đòi hỏi ở mỗi giáo viên phải cần làm được những việc như sau:
- Giáo viên phải lầ người đọc chuẩn mực, hay, có sức thu hút học sinh. Rèn đọc kỹ từng bước một.
- Thực hiện tốt đặc trưng bộ môn
- Đọc sách báo thường xuyên để có thêm vốn ngôn ngữ trong cuộc sống, cả văn học cổ lẫn văn học hiện đại để đưa vào giảng giải cho bài dạy để học sinh dễ hiểu bài.
- Hướng dẫn cách đọc kỹ.
- Phải biết kết hợp với phụ huynh kịp thời.
- Tận tình uốn nắn các em thường xuyên.
- Động viên các em bằng lời khen, điểm.

Kết luận:
Trên đây là một vài suy nghĩ, việc làm của tôi trong việc dạy môn Tập đọc.Tôi đã làm và thu được kết quả đáng kể. Rất mong nhận được sự đóng góp của Ban giám hiệu cũng như các bạn đồng nghiệp sẽ cho tôi thêm kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn Tiếng việt để trong các tiết dạy ngày càng tốt hơn.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm môn Tập đọc tiểu học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản