Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
2.601
lượt xem
177
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học

Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học dành cho các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy và học ở trường tiểu học. Gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm: bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn và kết quả học tập của học sinh ở trường, Một số giải pháp quản lí của hiệu trưởng trong công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý trường học, công tác quản lý chỉ đạo ở trường, ... Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học

Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Lãnh đạo và quản lý sự thay đổi là một tiến trình nhằm xây dựng cầu nối giữa tầm nhìn và hành động. Các nhà lãnh đạo thường cố gắng thực hiện sự thay đổi mà chưa chú ý nhiều đến chiến lược của sự thay đổi. Trong nhiều tình huống, mọi người không sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, thay vì đó, họ thường có thái độ phản kháng. Một số kinh nghiệm nho nhỏ này sẽ giúp Hiệu trưởng nắm được cách thức và hướng giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện sự thay đổi. Đồng thời nhận biết và lý giải được tính cần thiết của sự thay đổi, lãnh đạo và quản lý sự thay đổi ở trường phổ thông trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều sự thay đổi. Vận dụng được những kiến thức cơ bản về lãnh đạo và quản lý sự thay đổi vào việc đề xuất các giải pháp đổi mới trên cơ sở thực tiễn trường nơi mình đang công tác. Có được niềm tin và quyết tâm thay đổi để phát triển nhà trường của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.

II. ĐỐI TƯỢNG, CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cưú:
Đội ngũ CBVC, học sinh, CMHS, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường…
2. Cơ sở nghiên cứu:
Đề tài được thực hiện tại trường Tiểu học Krông Ana – Thị trấn Buôn Trấp – Krông Ana – Đăk Lăk.
Tài liệu nghiên cứu: Bồi dưỡng Hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết Việt Nam – Singapore
3. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tiếp cận thích ứng
- Phương pháp chuyên gia
- phương pháp kiểm tra
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp tổng hợp…
4. Cơ sở lý luận của vấn đề tổng kết

V. KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Kết quả
Với sự chủ động của Hiệu trưởng trong công tác lãnh đạo và quản lý sự thay đổi; sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND TT Buôn Trấp bằng các Nghị quyết cụ thể chăm lo sự nghiệp phát triển giáo dục, sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân, cha mẹ học sinh cộng đồng xã hội, công tác XHHGD của Trường Tiểu học Krông Ana trong nhiều năm gần đây đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển GD.
Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Ana; Chính quyền địa phương đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Krông Ana ngày một hoàn thiện. Đến nay nhà trường đã có 12 phòng học tầng lầu; 9 phòng học kiên cố, nhiều phòng chức năng; 01 nhà bếp bán trú kiên cố; 01 công trình vệ sinh; 01 sân chơi; hơn 200 bộ bàn ghế học sinh, giáo viên…
CBVC,CMHS quyên góp trong 2 năm được hơn 18 triệu đồng trong chương trình “Thắp sáng ươc mơ Việt Nam”, tạo điều kiện cho Liên đội TNTPHCM có nguồn quỹ giúp đỡ các Đội viên, Sao nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
- Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: xây dựng được bầu không khí dân chủ, cởi mở, hợp tác, cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau; mọi người đều được tôn trọng, luôn được coi trọng và có cơ hội thể hiện, phát triển các khả năng của mình.

2. Bài học kinh nghiệm

Hiệu trưởng là người có vai trò quan trọng nhất trong việc lãnh đạo và quản lý sự thay đối ở nhà trường phổ thông. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay vai trò của người Hiệu trưởng đã có xu hướng chuyển từ nhà quản lý thụ động sang một nhà lãnh đạo và quản lý năng động, thích ứng với mọi sự thay đổi và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Hiệu trưởng trường phổ thông dựa trên cơ sở các chế định của giáo dục và điều kiện thực tế của đơn vị để xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường với những biện pháp thích hợp, hiệu quả:
- Nắm bắt kịp thời những chủ trương của ngành, hiểu biết về tình hình kinh tế xã hội, thực tế địa phương, phân tích tình hình và dự báo xu thế phát triển của nhà trường.
- Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị của nhà trường hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục của nhà trường.
- Xác định được các mục tiêu, thiết kế được các chương trình hành động nhằm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường. Hướng mọi hoạt động vào mục tiêu nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh.
Tùy theo sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và điều kiện, hoàn cảnh riêng của mỗi trường mà hệ thống mục tiêu sẽ được cụ thể hóa và mang màu sắc riêng
* Tóm lại: Thay đổi là tất yếu. Muốn hay không muốn thì trường học vẫn thay đổi. Nếu biết lãnh đạo và quản lý sự thay đổi thì sẽ hiệu quả hơn, tích cực hơn. Hãy đón nhận sự thay đối một cách chủ động và tích cực. Cần thay đổi – phải thay đổi – nên thay đổi – có thể thay đổi.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Tuyển tập sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản