Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
135
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non

Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non

Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non:

 A/ MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề

Bậc học mầm non trong những năm gần đây đang tiến hành đổi mới chương trình chăm sóc - giáo dục cho trẻ, nên việc tổ chức các hoạt động phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ trong hoạt động học tập một cách chủ động, tích cực, hồn nhiên, vui tươi là hết sức cần thiết. Để đáp ứng những nhu cầu trên, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ một cách linh hoạt, mềm dẻo, thực hiện phương châm “học bằng chơi - chơi mà học”, đáp ứng mục tiêu phát triển trẻ một cách toàn diện về thể chất, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ; việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động học tập - hoạt động vui chơi là giải pháp hữu hiệu giúp trẻ làm quen với một phương pháp học tập mới, hiện đại.
Nếu một hoạt động chỉ hoàn toàn sử dụng những tranh ảnh màu thông thường và một hoạt động có sử dụng một số hình ảnh động, bắt mắt từ màn hình máy vi tính thì sự lôi cuốn trẻ chắc chắn có sự khác biệt. Chính vì vậy, việc gây hứng thú cho trẻ đồng thời tạo nền tảng cho trẻ thu nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng không chỉ dựa vào khả năng vận dụng phương pháp tổ chức của cô mà còn phụ thuộc vào khả năng vận dụng công nghệ thông tin trong giáo dục.
Bên cạnh đó, trẻ em ngày nay rất linh hoạt trong các hoạt động, do đó việc tiếp cận với khoa học công nghệ của trẻ càng nhạy bén và tinh tế hơn. Vì vậy, thực tế đòi hỏi mỗi giáo viên phải năng động, sáng tạo để “ lớn” lên cùng với trẻ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ.
Với tấm lòng yêu nghề mến trẻ và xuất phát từ khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (ƯDCNTT) muốn đem tâm huyết của mình để đóng góp cho trường, hổ trợ cho tập thể giáo viên, giúp cho các cháu nâng cao nhận thức trong các hoạt động giáo dục nên tôi đã chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin: thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục”
1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết:
Trong những năm gần đây, vấn đề ƯDCNTT vào hoạt động giáo dục bậc mầm non bắt đầu đưa vào thực tế , tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã có những thuận lợi và khó khăn như sau:
* Thuận lợi
+ Về phía nhà trường: Trường Mầm Non Quy Nhơn là một trường trọng
điểm chất lượng của tỉnh, là trường chuẩn quốc gia. Và Mầm Non Quy Nhơn cũng

là trường làm điểm trong việc thực hiện ƯDCNTT vào chương trình giáo dục mầm non. Do đó nhà trường có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ cho công tác thực tế của nhà trường.
+Về phía giáo viên: Đa số giáo viên có trình độ chuẩn và vượt chuẩn, có chứng chỉ và khả năng về tin học, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh rất quan tâm đến nhà trường luôn có sự ủng hộ tích cực trong công tác xã hội hóa giáo dục.
+ Về phía bản thân: Tôi đã đạt trình độ đào tạo vượt chuẩn, có kiến thức về tin học, rất yêu thích về CNTT nên khả năng tiếp cận CNTT một cách nhạy bén, sáng tạo.
Hơn nữa, phương tiên thông tin đại chúng phát triển nên giáo viên dễ dàng tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng. Nguồn tài nguyên này rất phong phú và đa dạng với những hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim… rất sống động, tự nhiên tích cực sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ và nhân cách toàn diện của trẻ.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản