Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Chia sẻ: Hồ Vũ Hoàng | Ngày: | 1 tài liệu

0
122
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
Mô tả bộ sưu tập

Các tài liệu hay, chất lượng được chúng tôi tổng hợp tạo thành BST Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng dưới đây sẽ giúp các em học sinh ôn tập và mở rộng kiến thức khi học Toán. Thư viện eLib kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, các em học tập tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng.

Bài 53 trang 87 – Sách giáo khoa toán 8 tập 2
Một người đo chiều cao của một cây nhờ một cọc chôn xuống đất, cọc cao 2m và đặt xa cây 15m. Sau đó người ấy lùi ra xa cách cọc 0,8m thì nhìn thấy đầu cọc và đỉnh cây cùng nằm trên một đường thẳng. Hỏi cây cao bao nhiêu, biết rằng khoảng cách từ chân tới mắt người ấy là 1,6m ?
Giải:
Giả sử AB là cây cần do, CD là cọc EF là khoảng cách từ mắt tới chân.
∆KDF ∽ ∆HBF
=> HB =
mà HF = HK + KF =AC + CE = 15 + 0,8 = 15.8m
KD = CD – CK = CD – EF = 2 – 1,6 = 0,4 m
Do đó: HB = 7,9 m
Vậy chiều cao của cây là 7,9 m.

Bài 54 trang 87 – Sách giáo khoa toán 8 tập 2
Để đo khoảng cách giữa hai điểm A và B, trong đó B không tới được, người ta tiến hành đo và tính khoảng cách như hình 57:
AB // DF; AD = m; DC = n; DF = a.
a) Em hãy nói rõ về cách đo như thế nào.
b) Tính độ dài x của khoảng cách AB.
Giải:
a) Cách đo: Chọn thêm hai điểm C và D sao cho A,D,C thẳng hàng AC ⊥ AB.
– Chọn điểm B sao cho C, F, B thằng hàng và DF ⊥ AC.
b) ∆CDF ∽ ∆CAB (DF // AB)
=> = > AB =
Vậy x=

Bài 55 trang 87 – Sách giáo khoa toán 8 tập 2
Hình 58 dưới đây mô tả dụng cụ đo bề dày của một số loại sản phẩm. Dụng cụ này gồm thước AC được chia đến 1mm và gắn với một kim loại hình tam giác ABD, khoảng cách BC= 10cm.
Muốn đo bề dầy của vật, ta kẹp vật vào giữa bản kim loại và thước(đáy của vật áp vào bề mặt thước AC), khi đó trên thước AC ta đọc được bề dày d của vật.
Hãy chỉ rõ định lí nào của hình học là cơ sở để ghi vạch trên thước AC(d ≤ 10mm).
Giải:
Theo hình vẽ thì ∆ABC ∽ ∆A’B’C’ nên
Vì B’C’ là bề dầy cần đo => B’C’ \frac{A’C’. BC}{AC}= \ =
Vậy khi đọc AC’ = 5,5 cm thì đọc B’C’ = 5,5 cm = 5,5 mm.
Dụng cụ trên đã dùng tính chất hai tam giác đồng dạng thì cạnh tương ứng tỉ lệ. 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản