Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng

Chia sẻ: An | Ngày: | 1 tài liệu

0
140
lượt xem
1
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng

Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các tài liệu hay tạo thành bộ sưu tập Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng dưới đây để quý thầy cô và các em thuận tiện trong quá trình tham khảo. Thư viện eLib kính chúc quý thầy cô ngày càng giảng dạy hay, các em học sinh học tập tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng

Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

Văn học là nhân học, xét cho cùng cái đích đến của nhà văn trong mọi tác phẩm văn chương chính là con người. Con người được văn chương khai thác dưới nhiều góc độ khác nhau, trong đó vấn đề con người trong đời sống gia đình được nhiều nhà văn quan tâm và đi sâu khai thác.

Từ đầu thế kỉ XIX vấn đề con người trong đời sống gia đình đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm từ nhiều thể loại: truyện ngắn Câu chuyện gia đình - Nguyễn Bá Học, vở kịch Chén thuốc độc, Tòa án lương tâm của Vũ Đình Long, tiểu thuyết Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh. Sang đến những năm 30, các tác phẩm viết về đề tài này trở nên dồi dào: Làm lẻ - Mạnh Phú Tư, Thừa Tự, Gia đình - Khái Hưng, Lá ngọc cành vàng - Nguyễn Công Hoan, Đoạn Tuyệt - Nhất Linh…và về sau ngày càng phát triển nhiều hơn. Văn chương là hình thái ý thức xã hội, nên những tác phẩm văn chương tái hiện lên bức tranh về những gia đình khác nhau trong những bối cảnh lịch sử xã hội khác nhau. Nhưng nhìn chung, đó là sự trăn trở của các nhà văn trước những thay đổi, đấu tranh giữa quan niệm cũ và mới, giữa cái truyền thống và cái cách tân, những cái xấu và cái đẹp từ đạo lí và cách cư xử của con người.

Nói đến con người trong văn học là nói đến tính nhân văn. Theo quan điểm của Giáo sư Đặng Thai Mai: Chủ nghĩa nhân văn là hệ một thống tư tưởng lấy cõi người, lấy con người làm trọng. Những công cụ kiến thiết về văn hoá, văn chương cũng phải hướng đến con người.
Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa nhân văn không phải là thứ tình thương, lòng trắc ẩn của con người mà đó là lòng tin không bờ bến đối với con người. Tin vào khả năng, lương tri của con người, dù con người đó có những lỗi lầm. Đối với con người phải lấy lòng khoan dung độ lượng. Đối với cách mạng thì phải biết làm cho mỗi phần tốt của con người trỗi dậy và làm cho phần xấu mất đi.
Quan điểm mát-xít: Nói đến chủ nghĩa nhân văn là nói đến cách nhìn nhận, đánh giá con người, đặc biệt là nói đến giá trị, năng lực của con người.

Tóm lại: Dù cách nói có khác nhau nhưng tất cả những quan điểm trên đều có một điểm chung: Đó là quan niệm về chủ nghĩa nhân văn trong nghệ thuật nói chung là sáng tạo vì con người, hướng đến con người, tin tưởng vào năng lực và lương tri của con người.
Khi nói đến gia đình trong tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng không chỉ đơn thuần vấn đề thuộc về “gia đình”, mà kì thực nhà văn muốn nói đến vấn đề con người trong gia đình như thế nào.

Kết thúc tác phẩm, Ma Văn Kháng viết: “Chính lúc ấy Phượng cũng ứa nước mắt. Phượng thương tất cả mọi người”. Từ câu nói ấy, ta có thể thấy, từng nhân vật trong Mùa lá rụng trong vườn được đặt ở vị trí trung tâm - con người ở địa vị một con người. Phượng thương ai? Đó là tất cả những thành viên trong gia đình của ông Bằng. Phượng là vợ của Luận, một người con dâu hết mực yêu thương, gắn bó với gia đình chồng. Chị điềm tĩnh, kiềm chế, nhẫn nại, chấp nhận sự hi sinh, thiệt thòi về mình để mọi người được tốt đẹp. Và cùng với chồng, chị luôn muốn giữ gìn gia đình chồng được yên bình, hạnh phúc.

Mỗi người trong gia đình này đều có một cách nghĩ, cách hành động khác nhau. Mỗi người vừa là một con người trong gia đình và đồng thời cũng là một con người với tất cả những dấu ấn của thời đại, xã hội. Mùa lá rụng trong vườn đề cập một thực trạng đáng báo động của xã hội: Những người có lối sống ích kỷ, chỉ biết chạy theo dục vọng cá nhân, chạy theo đồng tiền, thoát ly truyền thống, phá vỡ mọi chuẩn mực đạo đức xã hội...Tất cả những điều đó làm băng hoại mọi mối quan hệ gia đình. Trong gia đình ông Bằng xuất hiện hai con người nổi loạn muốn phủ định sạch trơn mọi chuẩn mực đạo đức truyền thống là Cừ và Lý.

Nhà văn đã thể hiện cái nhìn đa phương diện về con người thông qua Lý: “Lý theo tiếng gọi của trái tim thiếu nữ”, “Tựu trung Lý vẫn là một người phụ nữ thông minh, quyền biến, đầy ý tự lập. Chị một mình nuôi con…”. Yêu Đông, lấy Đông là Lý yêu và lấy một thần tượng, chứ thực ra Lý chưa hiểu gì về con người Đông. Đến khi hai vợ chồng chung sống trong mái nhà sau ngày hoà bình thì Lý hoàn toàn vỡ mộng.  

ELib mong BST Vấn đề gia đình trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng sẽ giúp cho các em có thêm nguồn tư liệu tham khảo.

Đồng bộ tài khoản