Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12

Chia sẻ: Đinh Duy Tiến | Ngày: | 3 tài liệu

0
84
lượt xem
0
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12

Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12
Mô tả bộ sưu tập

Trân trọng kính mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo BST Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12. Những tư liệu trong bộ sưu tập đã được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn từ các thầy cô giáo đang công tác giảng dạy tại các trường trong cả nước. Hy vọng, bộ sưu tập sẽ là tư liệu hữu ích cho quá trình học tập và giảng dạy của các em và thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12

Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.

I. Thương mại
1. Nội thương
a. Tình hình phát triển:

- Hoạt động trao đổi hàng hoá ở nước ta diễn ra từ rất lâu.
- Phát triển vượt bậc từ khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới.
b. Cơ cấu theo thành phần kinh tế:
- Thu hút được sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế
- Có sự chuyển biến tích cực theo nền kinh tế thị trường:
+ Khu vực nhà nước giảm.
+ Khu vực ngoài nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng.
c. Phân bố:
- Không đều
- Tập trung ở các khu vực kinh tế phát triển
- Các trung tâm buôn bán lớn nhất cả nước: Hà Nội, TP.HCM.

2. Ngoại thương
a. Tình hình: Hoạt động ngoại thương có sự chuyển biến rõ rệt:
- Về cơ cấu:
+ Trước đổi mới nước ta la một nước nhập siêu.
+ năm 1992, cán cân xuất nhập khẩu tiến tới sự cân đối.
+ Từ 1993 đến nay nước ta tiếp tục nhập siêu nhưng bản chất khác trước đổi mới.
- Thị trường mở rộng theo dạng đa phương hoá, đa dạng hoá.
- Cơ chế quản lý có nhiều đổi mới.
- Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức WTO.
b. Xuất khẩu:
- Có những vượt trội về quy mô, cơ cấu và thị trường.
- Quy mô/kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng
- Mặt hàng xuất khẩu:
+ Tăng cả về số loại, số lượng và cơ cấu
+ Hàng xuất khẩu chủ yếu là khoáng sản, nông nghiệp và tiêu thủ công nghiệp, nông sản, thuỷ sản.
+ Tuy nhiên tỉ trọng hàng gia công lớn, giá thành sản phẩm còn cao và phụ thuộc vào nguyên liệu ngoại nhập.
+ Thị trường mở rộng: lớn nhất là Mỹ, sau đó là Nhật bản rồi Trung quốc.
c. Nhập khẩu:
- Kim ngạch nhập khẩu tăng lên mạnh hơn XK.
- Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tư liệu sản xuất, còn lại là hàng tiêu dùng.
- Thị trường chủ yếu là châu Á Thái Bình Dương và châu Âu. 

Chúc quý thầy cô và các em học sinh có được nguồn tư liệu Vấn đề phát triển thương mại, dịch vụ Địa lý 12 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản