Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu

Chia sẻ: An | Ngày: | 2 tài liệu

0
170
lượt xem
1
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Văn mẫu chọn lọc để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu

Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bộ sưu tập Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu được thư viện eLib tuyển chọn dưới đây. Bộ sưu tập sẽ giúp các em biết lập dàn ý, biết chọn và phân tích các hình ảnh "đắt" trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu

Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo đoạn trích Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu được lấy từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

Đặt vấn đề
Trăng là một traí vàng của vũ trụ, từ nghìn đời nay trăng đã từng rụng xuống những vần thơ, đậu trên biết bao dòng văn của các nghệ sỹ. Sự thật, trăng là một đề tài quen thuộc của văn chương, cái khác biệt là trăng xuất hiện trong thơ văn ở những hoàn cảnh khác nhau, song phần lớn đều toả sáng trong những hoàn cảnh yên bình, rất ít hình ảnh trăng có trong cái dữ dội khốc liệt. Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu lại là mảnh trăng toả sáng giữa cái không gian đạn bom chết chóc của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.Và trong vùng sáng thi vị ấy, nó ngân lên giai điệu của bài ca tình yêu và cất cánh bay qua cõi chết, đáp xuống bờ chiến thắng. Nó làm thành vẻ đẹp độc đáo cho truyện ngắn này của Nguyễn Minh Châu.

Phân tích vẻ đẹp lãng mạn
1- Vẻ đẹp lãng mạn ?

Lãng mạn được hiểu theo nghĩa chiết tự là sóng tràn bờ, chỉ một sự phóng túng, tự do, vượt lên trên mọi ràng buộc. Tính chất lãng mạn là một thuộc tính thẩm mỹ biểu hiện chủ yếu ở chỗ vươn lên trên thực tại. Trong lịch sử sáng tác văn học, lãng mạn cùng với trữ tình là hai phạm trù: đối lập với lãng mạn là hiện thực, đối lập với trữ tình là tự sự. Trữ tình là kết quả của việc biểu hiện cảm xúc, tâm trạng chủ quan của con nguời, do phản ánh ước mơ và khát vọng của con người nên thường vươn lên trên thực tại. Vì vậy, trữ tình và lãng mạn dù khác nhau nhưng thường đi đôi với nhau.
Vẻ đẹp lãng mạn trong Mảnh trăng cuối rừng cũng bắt nguồn từ nguyên lý ấy. Ra đời vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt, bên cạnh những cây bút miêu tả hiện thực dữ dội của cuộc kháng chiến, ngòi bút Nguyễn Minh Châu đã tìm một cách thể hiện mới hoà nhập với cảm hứng của văn chương thời chống Mỹ, đó là cảm hứng lãng mạn. Nguyễn Minh Châu đã tìm thấy chất thơ giữa đường đời khát khao cất cánh giữa trần trụi tàn khốc của chiến tranh, bay vào thế giới của mơ ước. Lấy điểm tựa là cảm hứng ấy, ngòi bút Nguyễn Minh Châu đã tái hiện trong truyện của mình hình ảnh thiên nhiên, con người Việt Nam với vẻ đẹp lãng mạn phi thường, lý tưởng. Còn gì đẹp hơn giữa tuyến lửa Trường Sơn trong không gian rừng già u tịch diễn ra câu chuyện tình yêu chung thuỷ của một đôi trai gái chưa hề nhận mặt nhau. Trong cuộc chiến huỷ diệt, chất ngọc con người luôn toả sáng, giữa chết chóc đạn bom tình yêu lứa đôi vẫn như sợi chỉ xanh óng ánh nối qua không gian và thời gian quấn riết làm thành mối tình bền chặt. Chính điều ấy tạo nên sự độc đáo của thiên truyện tạo ra sức hấp dẫn và ám ảnh.Vẻ đẹp lãng mạn trong Mảnh trăng cuối rừng đậm sắc màu lý tưởng nhưng nó vẫn hoàn toàn có thật, như bông hoa nở trên sa mạc như cánh diều bay cao vẫn gắn bó với mặt đất bằng một sợi dây. Nhà nghiên cứu N. I. Nicolin (Nga) viết: “Nhà văn thời ấy đã khá triệt để trong việc thi vị hóa nhân vật. Đây vừa là chỗ mạnh của anh vừa là chỗ yếu: niềm tin vào chất bất khả chiến thắng của cái đẹp tinh thần, của cái thiện đã được khúc xạ ở chỗ anh đã “tắm rửa sạch sẽ” các nhân vật của mình, họ giống như được bao bọc trong một bầu không khí vô trùng”. (Lời bạt tập truyện Người đàn bà trong chuyến tàu tốc hành dịch sang tiếng Nga – NXB Cầu vồng, M.1987).

2- Biểu hiện của vẻ đẹp lãng mạn:
2.1.Trong tiêu đề truyện
Có thể nói ngay rằng tất cả các chi tiết của truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng đều tham gia tạo lên một miền lãng mạn đầy chất thơ. Chất lãng mạn ấy lan toả ngay từ đầu thiên truyện ngay trong tiêu đề của truyện.
Truyện in trong tập "Những vùng trời khác nhau" ban đầu có tên là Mảnh trăng nhưng sau được chắp thêm hai chữ "cuối rừng" sự gia công đề tài truyện, thực sự đã tăng thêm tính lãng mạn vốn có của nó. Hình ảnh trăng được biểu hiện trong thi ca đa dạng; Trong những trường hợp trăng được gọi là vầng trăng thì thường biểu hiện sự tràn đầy viên mãn chỉ kết quả thành công: Vầng trăng vằng vặc giữa trời/Đinh ninh đôi miệng một lời song song (Nguyễn Du – Kiều). Nguyễn Minh Châu dùng hình ảnh mảnh trăng, là gợi liên tưởng về trăng non đầu tháng tinh khôi. Mảnh trăng ấy chi phối cảnh vật, con người trong diễn biến toàn truyện. Mảnh trăng đồng thời là một ẩn dụ về nhân vật trong truyện, nhân vật Nguyệt một cô gái trẻ trung xinh đẹp mảnh mai xuất hiện giữa đêm rừng Trường sơn và mảnh trăng non đầu tháng giống như tình yêu của đôi trai gái, một mối tình đầu nhưng mới ở bước sơ khai nhen nhóm hứa hẹn và tương lai sẽ tròn đầy.
Trăng đầu tháng chưa thật trăng, giống cuộc gặp gỡ của đôi trai gái họ yêu nhau gặp nhau mà như không gặp chưa yêu. Hình ảnh của trăng theo thời gian sẽ tròn đầy còn hành trình tình yêu của họ cũng phải theo thời gian để kiến tạo thành kết quả. Truyện khép lại nhưng hình ảnh của lứa đôi này và cuộc tình của họ chưa chấm dứt , nó vẫn vận động dư ba nơi miền tưởng tượng tạo ra sự thăng hoa lãng mạn.
Hình ảnh cuối rừng gợi một không gian khuất lấp quên lãng hoang vắng; nhưng chính ở nơi đó, mảnh trăng vẫn lặng lẽ tồn tại và toả sáng. Đó chính là thông điệp mà Nguyễn Minh Châu gửi tới người đọc: cái đẹp tâm hồn luôn tồn tại trong mọi không gian, hoàn cảnh, mà con người không tự nhận biết được. Và vẻ đẹp ấy ở đây chính là sức sống bền bỉ dẻo dai ẩn khuất trong con người bất chấp sự hung bạo của hoàn cảnh.
Vì lẽ đó mà Mảnh trăng cuối rừng trở thành bài thơ giàu vẻ đẹp ẩn dụ, Mảnh trăng ấy luôn soi vào câu chuyện, toả ánh sáng thơ mộng xuống cảnh sắc, con người và diễn biến của truyện.
2.2. Một khung cảnh thiên nhiên đầy lãng mạn
Trước hết truyện xảy ra trong một khung cảnh thiên nhiên đầy lãng mạn. Khung cảnh nổi bật được nhà văn chọn lựa là đêm trăng đẹp giữa núi rừng. Đây là là bối cảnh tiêu biểu của những câu truyện tình yêu. Tác giả đã vẩy hồn mình vào thiên nhiên để tạo dựng một không gian trăng huyền ảo; mà ở đó tất cả cảnh vật đều nhuốm chất thơ và mộng. Trên cái phông lãng mạn ấy, đôi trai gái hẹn hò và đi bên nhau giữa miền thần tiên thoát tục. Đây là những cảnh được miêu tả và qua đó thiên nhiên sống dậy bằng tiết tấu dìu dặt, đường nét mềm mại, ánh sáng êm dịu ảo mộng: Gió tây nam xào xạc trên những chỏm rừng ;Sương mù đùn ra như sữa thỉnh thoảng từ thung lũng vang lên một tiếng chim mơ hồ ; Xe trôi trong sương bồng bềnh dưới trăng thanh… Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp trong không gian yên tĩnh huyền bí tràn ngập chất trữ tình tạo dựng khung cảnh cho một cuộc tình thánh thiện xuất hiện. Nổi bật nhất là hình ảnh trăng; Trăng được miêu tả nhiều góc độ, nhiều thời điểm và từ đó nguồn sáng ánh trăng toả ra, tạo nên một khí quyển riêng của truyện. Ban đầu trăng xuất hiện là một mảnh trăng nhợt nhạt xanh lét tái tê, có lúc trăng tinh nghịch, thấm nhiễm vào màn sương… Nhưng vẻ đẹp lãng mạn bừng sáng dưới trăng được biểu hiện nơi đoạn văn miêu tả trăng ùa vào buồng lái. Trăng làm hình ảnh người rạng rỡ, vẻ đẹp tự nhiên thánh thiện của Nguyệt hiện dậy, khuôn mặt cô lồng đầy bóng trăng, từng sợi tóc của cô sáng lên. Và trong không gian rộng bao la của đêm rừng hỏa tuyến, trăng toả xuống thắp sáng đêm trên con đường xe chạy… 

Hãy tham khảo toàn bộ tài liệu Vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu trong bộ sưu tập nhé!
Đồng bộ tài khoản