10 giáo án bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên - Lý 8

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 10 giáo án

0
532
lượt xem
6
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
10 giáo án bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên - Lý 8

Mô tả BST 10 giáo án bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên - Lý 8

Hệ thống 10 giáo án bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên Vật lý 8 giúp các bạn học sinh và quý giáo viên tham khảo phục vụ việc học tập và giảng dạy. Hệ thống 10 giáo án bài Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên Vật lý 8 giúp các bạn học sinh và quý giáo viên tham khảo phục vụ việc học tập và giảng dạy. Đây là bộ sưu tập chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án hay nhất, nội dung đầy đủ nhất, qua đây học sinh nắm được rằng khi phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ của vật càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh. Qúy thầy cô tham khảo để soạn giáo án giảng dạy tốt nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
VẬT LÝ 8 Tiết 23 - Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? A- Mục tiêu - Giải thích được chuyển động Bơrao. Chỉ ra được sự tương tự giữa chuyển độngcủa quả bóng bay khổng lồ do vô số HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơrao. Nắm được rằng khi phân tử, nguyên tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ của vật càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh. - Kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức. - Nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức vào giải thích một số hiện tượng trong thực tế. B- Chuẩn bị - Cả lớp: 3 ống nghiệm đựng đồng sunphát (GV làm trước thí nghiệm), tranh vẽ phóng to H20.1, H20.2, H20.3, H20.4 C- Tổ chức hoạt động dạy học 1- Tổ chức Ngày dạy: .......... ........... Lớp: 8A: 8B: 2- Kiểm tra HS1: Các chất được cấu tạo như thế nào? Mô tả hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt và có khoảng cách? HS2: Tại sao các chất trông có vẻ liền như một khối? Chữa bài tập 19.5 (SBT) 3- Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Tổ chức tình huống học tập(5ph) - GV kể mlại câu chuyện về chuyển - HS lắng nghe và suy nghĩ để giải thích động Bơrao và tìm cách giải thích được chuyển động của Bơrao. chuyển động này. HĐ2: Thí nghiệm Bơrao (7ph) I- Thí nghiệm Bơrao - GV mô tả thí nghiệm Bơrao và cho HS - HS quan sát và ghi vở thí nghiệm quan sát H20.2 (SGK) Bơrao: Quan sát các hạt phấn hoa trong - GV ghi tóm tắt thí nghiệm lên bảng. nước bằng kính hiển vi, phát hiện được chúng chuyển động không ngừng về mọi phía. HĐ3: Tìm hiểu về chuyển động của nguyên tử, phân tử (10ph) II- Các nguyên tử, phân tử chuyển - ĐVĐ: Chúng ta đã biết, phân tử vô động không ngừng. cùng nhỏ bé, để có thể giải thích được - HS trả lời và thoả luận để tìm ra câu trả chuyển động của hạt phấn hoa (thí lời chính xác. nghiệm Bơrao) chúng ta dựa sự tương C1: Quả bóng tương tự với hạt phấn hoa. tự chuyển động của quả bóng được mô C2: Các HS tương tự với các phân tử tả ở phần mở bài. nước. - GV hướng dẫn HS trả lời và theo dõi C3: Các phân tử nước chuyển động HS trả lời các câu hỏi C1, C2, C3. không ngừng, va chạm vào các hạt phấn - Điều khiển HS thảo luận chung toàn hoa từ nhiều phía, các va chạm này không lớp. GV chú ý phát hiện các câu trả lời cân bằng nhau làm các hạt phấn hoa chưa đúng để cả lớp phân tích tìm câu chuyển động không ngừng. trả lời chính xác. - GV treo tranh vẽ H20.2 và H20.3, thông báo về Anhxtanh- người giải thích đầy đủ và chính xác thí nghiệm của - Kết luận: Các nguyên tử, phân tử Bơrao là do các phân tử nước không chuyển động hỗn độn không ngừng. đứng yên mà chuyển động không ngừng HĐ4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử và nhiệt độ III- Chuyển động phân tử và nhiệt độ (10ph) - GV thông báo: Trong thí nghiệm của Bơrao, nếu tăng nhiệt độ của nước thì - HS giải thích được: Khi nhiệt độ của chuyển động của các hạt phấn hoa càng nước tăng thì chuyển động của các phân nhanh. tử nước càng nhanh và va đập vào các hạt - Yêu cầu HS dựa sự tương tự với thí phấn hoa càng mạnh làm các hạt phấn nghiệm mô hình về quả bóng để giải hoa chuyển động càng nhanh. thích. - GV thông báo đồng thời ghi bảng phần kết luận. - Kết luận: Nhiệt độ càng cao thì chuyển động của các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật càng nhanh ( gọi là chuyển HĐ5:Vận dụng (7ph) động nhiệt) - Cho HS xem thí nghiệm về hiện tượng IV- Vận dụng khuếch tán của dung dịch CuSO4 và - HS quan sát thí nghiệm và H20.4 (SGK) nước (H20.4) - Cá nhân HS trả lời và thảo luận trước - Hướng dẫn HS trả lời các câu C4, C5, lớp về các câu trả lời C6. C4: Các phân tử nước và các phân tử - GV thông báo về hiện tượng khuếch đồng sunphát đều chuyển động không tán. ngừng về mọi phía.Các phân tử đồng Với C7, yêu cầu HS thực hiện ở nhà. sunphát chuyển động lên trên xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước, các phân tử nước chuyển động xuống phía dưới xen vào khoảng cách của các phân tử đồng sunphát. C5: Do các phân tử không khí chuyển động không ngừng về mọi phía. C6: Có. Vì khi nhiệt độ tăng các phân tử chuyển động nhanh hơn 4- Củng cố - Bài học hôm nay chúng ta cần ghi nhớ những vấn đề gì? - Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung phần: Có thể em chưa biết (SGK) 5- Hướng dẫn về nhà - Học bài và làm bài tập 20.1 đến 20.67SBT) - Đọc trước bài 21: Nhiệt năng __________________________________

 

Đồng bộ tài khoản