Bài giảng Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Hoàng | Ngày: | 8 bài giảng

0
1.242
lượt xem
78
download
Xem 8 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 7 bài 23: Chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 7 bài Chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động

Quý thầy cô đang cần tài liệu tham khảo để soạn bài giảng? Hãy đến với BST các Bài giảng Ngữ văn 7 bài 23: Đức tính giản dị của Bác Hồ của chúng tôi. BST có nội dung được thiết kế bằng các slide Powerpoint rõ ràng, sinh động sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn cho các em biết được sơ giản về tác giả Phạm Văn Đồng. Ngoài ra, các em còn thấy được đức tính giản dị của Bác Hồ được biểu hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói, viết hàng ngày.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG(TT) I.Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. Sơ đồ chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: *Cách 1: có dùng từ được hoặc bị. Câu chủ động: CTHĐ HĐ ĐTHĐ Câu bị động: ĐTHĐ được / bị (CTHĐ) HĐ *Cách 2 : không có dùng từ được hoặc bị. Câu chủ động: CTHĐ HĐ ĐTHĐ Câu bị động: ĐTHĐ HĐ a. Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải xuống từ CTHĐ HĐ ĐTHĐ hôm“hoá vàng.” Câu chủ động 1. Ví dụ 1: Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải xuống từ CTHĐ HĐ ĐTHĐ hôm “hoá vàng”. (Câu chủ động) Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được (người ta) hạ xuống từ hôm “hoá vàng”. (Câu bị đông.) (Câu chủ động) Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hoá vàng”. (Câu bị đông.) Sơ đồ chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: *Cách 1: Có dùng được/bị. Câu chủ động: CTHĐ HĐ ĐTHĐ Câu bị động: ĐTHĐ được / bị (CTHĐ) HĐ *Cách 2: Không có dùng được/ bị. Câu chủ động: CTHĐ HĐ ĐTHĐ Câu bị động: ĐTHĐ HĐ 1. Ví dụ 2: a. Bạn em được giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi. b.Tay em bị đau. Bài tập 1: Chuyển đổi mỗi câu chủ động sau thành hai câu bị động theo hai cách khác nhau? *Cách 1: Có dùng được hoặc bị. *Cách 2: Không có dùng được hoặc bị. a. Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII. CTHĐ HĐ ĐTHĐ b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim. c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào. d. Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân. Bài tập 2: Yêu cầu: a. Thầy giáo phê bình em. - Chuyển đổi câu chủ động thành hai câu bị động: một câu dùng từ được Emmột câu dùng từphê bình. - và được thầy giáo bị. - Em bị thầy giáo phê bình. -b. Người sắcđã phá ngôi nhà ấycâu có gì khác nhau. So sánh ta thái biểu cảm hai đi. - Ngôi nhà ấy được người ta phá đi. - Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi. c. Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn. - Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá thu hẹp. -Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá thu hẹp. Bài 3: Viết đoạn văn • Đoạn văn nói về lòng say mê văn học: • Em rất yêu văn học. Những tác phẩm văn học có giá trị được em nâng niu, trân trọng và giữ gìn cẩn thận. Chính những câu truyện, bài thơ hay đã bồi đắp cho em nhiều tình cảm tốt đẹp: đó là tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình …em nghĩ con người sẽ không thể có cuộc sống tinh thần phong phú nếu chưa bao giờ biết đến một tác phẩm văn học. Hướng dẫn về nhà. Viết một đoạn văn ngắn chủ đề nhất định trong đó có sử dụng ít nhất một câu bị động BÀI HỌC KẾT THÚC XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN - Các thầy giáo, cô giáo - Các em học sinh ĐẾN THAM DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY!

 

Đồng bộ tài khoản