Bài giảng Ngữ văn 9 bài 12: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 5 bài giảng

0
848
lượt xem
19
download
Xem 5 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 9 bài 12: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

Dạy hay học tốt cùng bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 9 bài 12 này các bạn học sinh và quý thầy cô nhé. Với những bài giảng Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận được trình bày với bố cục rõ ràng trên từng Slide Powerpoint, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ GD&ĐT phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài đến học sinh. Với nội dung này, các em học sinh dễ dàng nắm bắt được những kiến thức của bài học về kĩ năng viết văn tự sự có dùng yếu tố nghị luận và hệ thống hoá về văn tự sự. Hy vọng, đây là bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc thiết kế bài giảng của quý thầy cô giáo và các em học sinh ôn tập tại nhà. Chúc tiết học thành công thú vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN. TaiLieu.VN KiỂM TRA BÀI CŨ Trong bài văn nghị luận yếu tố biểu cảm có vai trò gì ? Làm thế nào để bài văn có sức biểu  cảm cao ? ĐÁP ÁN - Văn nghị luận rất cần yếu tố biểu cảm.Yếu tố biểu cảm giúp cho văn nghị luận có hiệu quả thuyết phục lớn hơn,vì nó tác động mạnh mẽ tới tình cảm của người đọc (người nghe). - Để bài văn nghị luận có sức thuyết phục cao,người làm văn phải thực sự có cảm xúc tr ước những điều mình viết (nói) và phải biết diễn tả cảm xúc đó bằng những từ ngữ,những câu văn có sức truyền cảm.Sự diễn tả cảm xúc cần phải chân thực và không được phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài. TaiLieu.VN 2 LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN. I.CHUẨN BỊ Ở NHÀ II.LUYỆN TẬP TRÊN LỚP  Đề bài: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh. •Xác định thể loại: Nghị luận chứng minh * Xác định nội dung: Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh. * Phạm vi kiến thức: Không giới hạn, tuỳ theo cảm hứng của người viết. 1 .Cho các luận điểm:  a, Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, cuả quê hương đất nước.  b, Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều bài học có thể chưa có trong sách vở.  c, Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu biết cụ thể hơn, sâu hơn những đi ều được học trong nhà trường.  d, Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui.  e, Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức khoẻ. TaiLieu.VN THẢO LUẬN NHÓM 3  (c) Những chuyến tham quan, du lịch khiến ta hiểu cụ thể  hơn, sâu hơn những điều được học trong nhà trường.  (b) Những chuyến tham quan, du lịch mang lại cho ta nhiều  bài học có thể chưa có trong sách vở.  (a) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta hiểu biết nhiều  hơn và yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương  đất nước.  (d) Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật  nhiều niềm vui.  (e) Những chuyến tham quan, du lịch giúp ta tăng cường sức  khoẻ. TaiLieu.VN 4 II.LUYỆN TẬP TRÊN LỚP Bài tập 2. Đoạn văn mẫu 1.         Đoạn văn mẫu 2.              Những chuyến tham quan du lịch  Những chuyến tham quan du lịch giúp giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn và  chúng ta hiểu biết nhiều hơn và yêu yêu mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên,  mến hơn vẻ đẹp của thiên nhiên, quê quê hương, đất nước. Có thể nói trên  hương, đất nước. Có thể nói trên đất đất nước ta có nhiều phong cảnh đẹp,  nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều nơi là điểm du lịch hấp dẫn đối  nhiều nơi là điểm du lịch hấp dẫn đối với khách tham quan trong và ngoài  nước như Vũng Tàu, Đà Lạt, vịnh Hạ  với khách tham quan trong và ngoài Long…Tuy chúng em chưa một lần  nước như Vũng Tàu, Đà Lạt, vịnh Hạ được đến những nơi ấy, có tiếc và buồn  Long…Tuy chúng em chưa một lần một chút nhưng mỗi lần được đi tham  được đến những nơi ấy, nhưng mỗi lần quan ở Đền Đô (Đình Bảng), chùa  được đi tham quan ở Đền Đô (Đình Dâu, chùa Bút Tháp (Thuận Thành)… Bảng), chùa Dâu, chùa Bút Tháp(Thuận hay ở nhiều nơi khác nữa ,chúng em  Thành)…hay ở nhiều nơi khác nữa thấy vui sướng,tự hào và vẫn tự nhủ với  chúng em vẫn tự nhủ với nhau rằng: nhau rằng: Đất nước mình ở đâu cũng  đẹp, đẹp như một bức tranh. Đất nước mình ở đâu cũng đẹp. TaiLieu.VN 5 Bài tập 2:  Viết đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm. Đoạn văn 1. Đoạn văn 2  Không  chỉ tăng cường sức mạnh thể       Không chỉ tăng cường sức mạnh thể  chất, những chuyến tham quan du lịch  chất, những chuyến tham quan, du lịch  còn đem lại cho ta rất nhiều niềm vui  còn đem lại cho ta niềm vui sướng trong  sướng trong tâm hồn. Bạn còn nhớ cái  tâm hồn (1). Chắc các bạn vẫn chưa  lần cả lớp mình cùng đến thăm vịnh Hạ  quên lần cả lớp đến tham quan vịnh Hạ  Long không? Hôm ấy, có ai trong  Long(2). Hôm ấy không ai trong chúng  chúng ta lại  kìm nổi một tiếng reo,         ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một                                                                   những tiếng trầm trồ chặng đường dài , chợt thấy trải ra trước             ,khi sau một chặng  đường dài , chợt thấy trải ra trước mắt  mắt cả một cảnh trời biển, núi non  mình  cả một cảnh trời biển, nước non  mênh mông, kì thú(3) Tôi nhớ hôm  3 mênh mông, kì thú.Tôi nhớ, hôm trước,  trước bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì   bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì bị cô  bị cô giáo phê bình(4). Tôi để ý thấy Lệ  giáo phê bình. Tôi để ý thấy Lệ Quyên  Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng nét  lúc đầu vẫn lặng lẽ , nhưng nét mặt bạn  mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh  cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc  Diệu kì thay nước biếc non xanh(5). Nỗi buồn kia đã  non xanh.                    ,nỗi buồn kia đã  tan đi hẳn, như có một phép màu(6).  tan đi hẳn, như có một phép màu.           Làm sao có được 6                   niềm sung sướng ấy khi  Niềm sung sướng ấy không thể có khi  chúng ta suốt năm chỉ quẩn quanh  chúng ta suốt năm chỉ quanh quẩn trong  trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con  căn nhà, nơi góc phố hay trên con  đường mòn quen thuộc? đường mòn quen thuộc(7).  7 TaiLieu.VN 6 Mở bài: Cứ sau mỗi độ xuân về,trong lòng chúng em lại vô cùng sung sướng,háo hức vì sẽ được đi tham quan.Năm nào ban giám hiệu nhà trường cũng tổ chức cho chúng em đi. Năm nay chúng em sẽ được đến thăm quan Đền Hùng, để thắp hương tưởng nhớ đến tổ tiên của chúng ta. Kết bài: Phải nói rằng,nhưng chuyến tham quan du lịch đã để lại trong lòng chúng em nhiều điều bổ ích và lí thú.Năm nào chúng em cũng khát khao mong đợi một chuyến đi xa mới để mở rộng tầm hiểu biết của mình và càng thấy yêu mến hơn thiên nhiên,quê hương, đất nước. TaiLieu.VN 7 Một số lưu ý khi đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận: • 1. Xác định luận điểm gợi cho em tình cảm,cảm xúc. • 2.Lựa chọn từ ngữ,câu văn diễn đạt cảm xúc của mình, dẫn chứng phù hợp. • 3. Người viết phải có cảm xúc chân thành trong sáng,biết diễn tả cảm xúc. • 4.Trình bày rõ ràng không phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài văn. TaiLieu.VN 8 Hướng dẫn về nhà làm bài tập 3:  Đề bài: Chứng minh rằng nhiều bài thơ em đã học như: Cảnh khuya của Hồ Chí  Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu, Quê hương của Tế Hanh…đều biểu hiện rõ tình  cảm thiết tha của các nhà thơ đối với thiên nhiên đất nước.  Xác định thể loại: Chứng minh  Xác định nội dung: Tình cảm của các nhà thơ đối với thiên nhiên, đất nước.  Giới hạn kiến thức: Bài cảnh khuya của Hồ Chí Minh, Khi con tu hú của Tố Hữu,  Quê hương của Tế Hanh…và các bài thơ khác mà mình thích.  Tìm luận điểm sắp xếp hệ thống các luận điểm,luận cứ.  Lập dàn ý, vận dụng đưa các yếu tố biểu cảm vào đoạn văn mình có cảm xúc.  Tránh lan man dễ sa vào kiểu bài văn biểu cảm.     TaiLieu.VN 9 Dặn dò 1) Viết lại đoạn văn (phần 2b trang 109) vào vở bài tập. 2) Đọc đoạn văn tham khảo (SGK, trang 108) bài đọc thờm (SGK, trang 109). 3) Viết một đoạn văn cú sử dụng yếu tố biểu cảm theo yờu cầu của bài tập 3 (tự chọn bài thơ mà mỡnh yờu thớch). 4) ễn tập tốt để giờ sau kiểm tra một tiết mụn văn. TaiLieu.VN 10 TaiLieu.VN 11

 

Đồng bộ tài khoản