Bài giảng Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Chia sẻ: Thạch Thị Vì | Ngày: | 14 bài giảng

0
4.633
lượt xem
64
download
Xem 14 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Để truyển đạt cho các em những kiến thức hay nhất của bài học thầy cô giáo đừng bỏ lỡ BST các Bài giảng Ngữ văn 9 bài 18. Nội dung các bài giảng về Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp được thiết kế bằng những slide Powerpoint sinh động và đẹp mắt sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm phân tích và tổng hợp, vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 9 Bàn về đọc sách Chu Quang Tiềm I. GIỚI THIỆU CHUNG 1. Tác giả : Chu Quang Tiềm - Tự Mạnh Thực ( 1897 – 1986 ) - Quê : Đông Thành – An Huy – Trung Quốc - Là nhà mĩ học và lí luậnvăn học nổi tiếng. 2. Tác phẩm: - Trích trong cuốn “ Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui, nỗi buồn của việc đọc sách” II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN * KIỂU VĂN BẢN: -VĂN BẢN NGHỊ LUẬN (LẬP LUẬN GIẢI THÍCH MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI) * BỐ CỤC: 3 PHẦN: + PHẦN 1: TỪ ĐẦU  NHẰM PHÁT HIỆN THẾ GIỚI MỚI: SỰ CẦN THIẾT VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH. + PHẦN 2: TIẾP THEO  TỰ TIÊU HAO LỰC LƯỢNG: NHỮNG KHÓ KHĂN, NGUY HẠI HAY GẶP CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY. + PHẦN 3: CÒN LẠI: PHƯƠNG PHÁP CHỌN VÀ ĐỌC SÁCH. * NHỮNG LUẬN ĐIỂM CHỚNH: Bàn về đọc sách Những khó khăn, Sự cần thiết và Phương pháp thiên hướng sai ý nghĩa của việc chọn và đọc sách lệch dễ mắc khi đọc sách đọc sách * PHÂN TÍCH: 1. Sự cần thiết của việc đọc sách Tầm quan trọng Ý NGHĨA CỦA của sách VIỆC ĐỌC SÁCH Cột mốc Con Chuẩn bị Ghi chép , làm cuộc trên con đường lưu trường đường quan truyền tri chinh phát tiến hoá trọng của thức , hiện thế giới học thuật học thụât thành tựu mới Sách: kho tàng di sản Đọc sách: thừa hưởng tinh thần nhân loại giá trị tinh hoa nhân loại - Học vấn: Đó là những hiểu biết của con người do đọc sách mà có. - Học vấn được tích lũy từ mọi mặt trong hoạt động, học tập của con người. -Trong đó đọc sách là một mặt nhưng đó là mặt quan trọng. - Muốn có học vấn không thể không đọc sách. => Sách là vốn quý của nhân loại, đọc sách là cách để tạo học vấn, muốn tiến lên trên con đường học vấn, không thể không đọc sách. 2. Những khó khăn và thiên hướng sai lệch dễ mắc khi đọc sách. - Những khó khăn: - Lịch sử phát triển, di sản tinh thần nhân loại Trở ngại: thời gian, lựa chọn, nghiên cứu học càng nhiều <–> sách vấn nhiều - Đọc không chuyên Liếc qua nhiều mà đọng lại ít sâu: <–> “ăn tươi nuốt sống” Lãng phí thời gian và sức lực. Sa vào thói Tham nhiều mà không vụ hư danh nông cạn. Đọc lạc hướng : thực chất <–> trận đánh nhiều mục tiêu - Cáchphân tích, so sánh đối chiếu và dẫn chứng cụ thể , thực tế -> Lí lẽ thuyết phục = > Báo động về cách đọc thiếu mục đích . “ Sách cũ trăm lần xem chẳng chán Thuộc lòng ngẫm nghĩ một mình hay.” Câu1: Bàn về phương pháp đọc sách tác giả đã đề cao cách chọn tinh và đọc kĩ. Em hiểu như thế nào về phương pháp này? Câu 2: Để tạo sức thuyết phục, cách lập luận và trình bày lí lẽ của tác giả ở phần này cú gỡ cần chỳ ý? 3. Bàn về phương pháp đọc sách a. Chọn sách: Đọc không cốt lấy nhiều - Chọn Chọn 1 quyển giá trị = tinh 10 quyển không quan trọng Đọc nhiều lần một cuốn Đọc sách chỉ để trang trí Đọc tập thành nếp nghĩ bộ mặt – kẻ trọc phú - Đọc kĩ sâu xa...-> thay đổi khí khoe của => Phẩm chất chất Đọc để có kiến thức phổ tầm thường thấp kém thông -> đọc chuyên sâu Kết hợp phân tích lí lẽ với liên hệ so sánh, trình bày toàn diện tỉ mỉ => đưa ra lời khuyên bổ ích về phương pháp đọc sách . TỔNG KẾT: 1.NỘI DUNG: - Đọc sách cần coi trọng đọc chuyên sâu kết hợp với đọc mở rộng, đọc thành tích luỹ nâng cao học vấn. - Sách là tài sản tinh thần quý giá của nhân loại. Muốn có học vấn thì phải đọc sách. 2. Nghệ thụât: - Lí lẽ , dẫn chứng sinh động cụ thể -> Sức thuyết phục lớn. - Những lời bànphân tích, so sánh gần gũi - Kết hợp của Chu Quang Tiềm trong “ Bàn về đọc sách cho ta những lời khuyên bổ ích nào ? - Từ “ Bàn về đọc sách” em hiểu gì tác giả ? - Em học tập được gì trong cách viết văn nghị luận của tác giả ? LUYỆN TẬP: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nếu chọn một lời bàn về đọc sách hay - Đọc lại văn bản, học bài. nhất để ghi lên giá sách của mình, em - Làm bàicâu nào củatập /giả Chu7Quang sẽ chọn tập luyện tác sgk tr Tiềm ? Vì sao em chọn câu đó? - Chuẩn bị bài : Khởi ngữ ( Xem trước bài )

 

Đồng bộ tài khoản