Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 17 bài giảng

0
5.281
lượt xem
89
download
Xem 17 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng  Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19

Quý thầy cô đang cần tài liệu tham khảo để soạn bài giảng? Hãy đến với BST các Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19của chúng tôi. BST có nội dung về Các thành phần biệt lập được thiết kế bằng các slide Powerpoint rõ ràng, sinh động sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn cho các em hiểu được khái niệm các thành phần biệt lập của câu; rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong văn nói và viết. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp cho công tác dạy và học của quý thầy cô được thuận tiện hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 9 CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP KIỂM TRA MIỆNG 1.Thế nào là thành phần biệt lập ?Em đã học những thành phần biệt lập nào ?Nêu khái niệm từng thành phần biệt lập và cho ví dụ minh hoạ ? 2.Xác định thành phần biệt lập trong câu sau và cho biết đó là thành phần gì ? -Có lẽ trời không mưa nữa đâu. Tiết: 106 CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (TT) I. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1. Bài tập: a. Này, các bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không? b. Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ? - Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn bà mau miệng trả lời: - Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. I. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1.Ví dụ: a. Này, các bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không? b. Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ? - Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn bà mau miệng trả lời: - Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. ? Trong nhửừng từgọi in đậm trên đây, từ ngửừ naứo - Này: Dùng để ngửừ được dùng để gọi, từđể đápnào được dùng để đáp? - Thưa ông: Dùng ngửừ I. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1. Bài tập: - Này: Dùng để gọi - Thưa ông: Dùng để đáp => Quan hệ: Trên - dưới - Không tham gia diễn đạt nghĩa sự việc của câu I. THÀNH PHẦN GỌI - ĐÁP 1. Bài tập: - Này: Dùng để gọi - Thưa ông: Dùng để đáp Không tham gia diễn đạt nghĩa sự việc. - Này: Tạo lập quan hệ giao tiếp (mở đầu cuộc thoại) - Thưa ông: Duy trỡ cuộc thoại *Lưu ý :Khi thành phần gọi –đáp tách thành câu riêng , nó sẽ trở thành câu đặc biệt -Vâng ! Ông dạy phải . -Hồng ! Mấy giờ con đi học ? a. Lúc đi đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi. (Nguyễn Quang Sáng - Chiếc lược ngà) b. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm (Nam Cao-Lão Hạc) Nếu lược bỏ các từ in đậm nghĩa sự việc của câu có thay đổi không? Vì sao? a. Lúc đi đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi. (Nguyễn Quang Sáng - Chiếc lược ngà) b. Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm (Nam Cao-Lão Hạc) Thành phần phụ chú đặt giữa hai dấu gì ? VD:Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vỡ chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. (Thanh Tịnh - Tôi đi học) Xác địnhbên (có ai ngờ) phụ chú , tác thành phần VD: Cô bé nhà dụng ,vào du kích thành phần phụ chú Cũng cách viết trong các ví dụ sau Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi) (Giang Nam - Quê hương) VD:Hôm qua,An -bạn thân nhất của tôi-bị tai nạn . * Tác dụng của thành phần phụ chú - Bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu (nguyên nhân, điều kiện, mục đích, thời gian..) Tóm lại, em hãy nêu tác dụng, cách viết thành phần phụ chú ? * Cách viết - Giữa hai dấu gạch ngang - Giửừa hai dấu phẩy - Viết trong dấu ngoặc đơn - Sau dấu gạch ngang, trước dấu phẩy - Sau dấu hai chấm III. LUYỆN TẬP Bài tập 1: Xác định thành phần-gọi- đáp 2: Tỡm thành phần gọi đáp - Này Bầu ơi Bậc trên (gọi) - (gọi) => Bầu, bí là(đáp) - nói ẩn dụ về nhửừng con người có - Vâng cách Bậc dưới điều kiện, hoàn cảnh.. khác nhau nhưng cùng chung một dân tộc, đất nước..phải biết yêu thương, đùm bọc lấy nhau. Như vậy, đối tượng mà nó hướng đến là nhửừng con người cùng tồn tại trong một cộng đồng xã hội III. LUYỆN TẬP Bài tập 3: Tim thành phần phụ chú a. Kể cả anh - mọi người (bổ sung đối tượng) b. Các thầy . . .…ngửụứi mẹ - nhửừng người.. cửa này (bổ sung về vai trò của nhửừng con người trong việc giáo dục thế hệ trẻ) III. LUYỆN TẬP Bài tập 5: Viết đoạn vaờn ngắn có thành phần phụ chú Bài tập 5: Viết đoạn văn ngắn có thành phần phụ chú Chúng ta -nhửừng người chủ thực sự của tương lai - phải xác định được mỡnh sẽ làm gỡ trong cuộc hành trỡnh khi bước vào thế kỉ tới. ẹể xứng đáng với truyền thống của ông cha, để đưa đất nước tiến lên sánh vai với các cường quốc naờm châu, thanh niên chúng ta phải biết được nhiệm vụ của mỡnh từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi thanh niên phải cố gắng học, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất của mỡnh để trở thành nhửừng con người toàn diện :cú đức , cú tài. ẹất nước đang chờ đợi, tin tưởng và giao trọng trách cho thanh niên chúng ta. CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP THẢO LUẬN NHÓM : 5’ 1.Trong các câu sau, câu nào có thành phần phụ chú ? A.Này hãy đến đây nhanh lên. B. Chao ôi , trăng đêm nay đẹp quá ! C. Mọi người ,kể cả nó ,đều nghĩ là sẽ muộn. D. Tôi đoán chắc là thế nào ngày mai anh ta cũng sẽ đến 2.-Nhóm 1 đặt 1 câu có thành phần gọi –đáp có quan hệ ngang bằng . -Nhóm 2 đặt 1 câu có thành phần gọi –đáp có quan hệ trên- dưới . -Nhóm 3 đặt1 câu có thành phần phụ chú ở giữa 2 dấu gạch ngang -Nhóm 4 đặt câu có thành phần phụ chú ở giữa 2 đấu ngoặc đơn .

 

Đồng bộ tài khoản