Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 7 bài giảng

0
1.259
lượt xem
35
download
Xem 7 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Giúp quý thầy cô có thể xây dựng tiết học tốt nhất, Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 9 bài 19. Những bài giảng Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống được trình bày với bố cục rõ ràng, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh, giúp các em hiểu được bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. Cùng nhanh tay tải BST về máy để làm tài liệu hữu ích cho việc dạy và học của mình nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 9 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG BỐ MẸ? 1. Tìm hiểu đề: Đề bài: Hãy bày tỏ ý kiến của mình về hiện tượng BẢN THÂN? được nêu trong bài viết sau: Nếu coi thời gian một ngày của CHIA CHIẾC bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn BÁNH CỦA sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, MÌNH CHO cho công việc bao nhiêu và AI? dành cho mình bao nhiêu phần? NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu đề: Trong khi không ít các bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ… NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu đề: … thì chàng “thanh niên trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh 2007” Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu đề: … Một câu chuyện lạ lùng… (Theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi. com.vn, ngày 4 – 1 – 2007) NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu - Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng chung: gì? a. Tìm hiểu đề: - Bài viết cần có những ý nào? • Thảo luận - Sắp xếp các ý đó ra sao? nhóm (5 - Nên chọn những dẫn chứng nào? phút): - Cần vận dụng những thao tác lập luận nào? NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu - Hiện tượng cần bàn: sử dụng thời chung: gian sao cho hợp lí, có ý nghĩa. a. Tìm hiểu đề: - Các ý cần có: • Thảo luận + Tóm tắt những việc làm của Ân nhóm (5 + Ý nghĩa của hiện tượng Nguyễn phút): Hữu Ân • Trả lời: + Nêu vài tấm gương khác biết sử dụng thời gian hợp lí, có ý nghĩa. + Phê phán một vài hiện tượng lãng phí thời gian. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG - - 1. Tìm hiểu - - chung: - Dẫn chứng: Trần Quốc a. Tìm hiểu đề: Toản, Võ Thị Sáu, “nhiều • Thảo luận nhóm lớp người giống ta lứa tuổi – (5 phút): đã sống và chết … - làm ra Đất Nước”, Nick Vujicic • Trả lời: (Úc),… - Các thao tác lập luận cần vận dụng: phân tích, bình luận, so sánh,… NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG MB Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: cách sử dụng thời gian của thanh 1. Tìm hiểu chung: niên hiện nay. a. Tìm hiểu TB - Tóm tắt những việc làm của Ân. đề: - Phân tích: Ý nghĩa việc làm của b. Lập dàn ý: Ân  những nghĩa cử cao đẹp, nhân ái, sống (Chú ý tích cực, không ngại khó, ngại khổ, sử dụng hướng thời gian có ý nghĩa của thanh niên… dẫn - Bình luận: Phê phán lối sống trong lãng phí thời gian. SGK – KB - Bày tỏ suy nghĩ riêng của người trang 67) viết NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG MB: Giới thiệu hiện tượng cần nghị luận. 1. Tìm hiểu Sau khi thảo luận, chung: TB: bạn hiểu được gì 2. Cách làm + Tóm tắt làm bài về cách hiện tượng. bài nghị Phân tích hiện tượng (các mặt đúng + nghị luận về một luận về – sai,tượnghại). hiện lợi – đời một hiện sống? + Chỉ ra nguyên nhân. tượng đời KB: Bày tỏ suy nghĩ riêng của người sống: viết (thái độ, ý kiến) về hiện tượng đó. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu - Diễn đạt chuẩn xác, mạch chung: lạc; 2. Cách làm bài nghị - Có thể sử dụng một số luận về một phép tu từ và yếu tố biểu hiện tượng cảm, nhất là phần nêu đời sống: * Yêu cầu: cảm nghĩ riêng. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về 1. Tìm hiểu hành động dũng cảm cứu ngườicủa chung: học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông 2. Cách tin sau: làm bài Chiều ngày 30 - 4 - 2013, bên bờ sông nghị luận Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, về một huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An,) hiện tượng đời sống: * LUYỆN TẬP: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12 chung: T7, Trường Trung học phổ thông Đô 2. Cách Lương I) nghe tiếng kêu cứu có làm bài người đuối nước dưới sông, em liền nghị luận chạy đến. về một hiện tượng đời sống: * LUYỆN TẬP: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu Thấy một nhóm học sinh đang chới chung: với dưới nước, Nam đã nhảy 2. Cách làm xuống, lần lượt cứu được ba học bài nghị sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. luận về Khi đẩy được em thứ năm vào bờ một hiện thì Nam đã kiệt sức và bị dòng tượng đời nước cuốn trôi. sống: (Theo Khánh Hoan, * LUYỆN Thanhnienonline, ngày 6 - 5 – TẬP: 2013) - Đề thi TN THPT năm 2013 - NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu chung: 2. Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống: * LUYỆN TẬP: Yêu cầu: Lập dàn ý cho đề bài trên. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Mở bài – giới thiệu hiện 1. Tìm hiểu tượng gì? chung: 2. Cách làm bài nghị luận về Thân bài – Tóm tắt hiện một hiện tượng tượng gì? Phân tích ý đời sống: nghĩa hành động của Nam, * LUYỆN TẬP: minh họa? Phê phán hiện Yêu cầu: Lập tượng gì? dàn ý cho đề bài trên. Kết bài – Suy nghĩ của bạn? NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG MB: Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Văn Nam. 1. Tìm hiểu TB: - Cảm phục trước hành động quên chung: mình cứu người của Nguyễn Văn Nam. 2. Cách làm Đây là tấm gương sáng cho thanh niên bài nghị cả nước học tập. luận về một - Hành động này thể hiện tấm lòng nhân hiện tượng ái của một nhân cách đặc biệt; một phẩm chất đạo đức cao đẹp đã được tu dưỡng, đời sống: học tập, rèn luyện từ môi trường giáo * LUYỆN dục tốt của gia đình, nhà trường và TẬP: truyền thống quê hương; … Yêu cầu: Lập dàn ý cho đề bài trên. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG MB: TB: - 1. Tìm hiểu - chung: - Việc làm của Nguyễn Văn Nam là 2. Cách làm một nghĩa cử cao đẹp, dũng cảm phi bài nghị thường, song không phải là cá biệt. Hành động này còn giàu ý nghĩa tích luận về một cực trong bối cảnh cuộc sống hiện tại. hiện tượng - Phê phán lối sống ích kỉ, vô cảm; đề đời sống: cao ý thức nuôi dưỡng điều thiện và * LUYỆN tính thiện. TẬP: KB: Liên hệ bản thân: học tập theo tấm gương Nguyễn Văn Nam, … (đáp án của Yêu cầu: Lập Bộ GD & ĐT) dàn ý. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu Trình bày kết cấu (cách chung: làm bài) nghị luận về một 2. Cách làm hiện tượng đời sống? bài nghị luận về một hiện tượng đời sống: * LUYỆN TẬP: * Củng cố: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu chung: Chuẩn bị bài 2. Cách làm bài “Phong cách ngôn nghị luận về một ngữ khoa học” – hiện tượng đời chú ý đặc trưng sống: của phong cách * LUYỆN TẬP: ngôn ngữ này, lấy các ví dụ minh * Củng cố: họa. * Dặn dò: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 1. Tìm hiểu chung: BÀI HỌC CỦA CHÚNG TA ĐẾN ĐÂY 2. Cách làm bài LÀ KẾT THÚC. nghị luận về một TRÂN TRỌNG CẢM hiện tượng đời ƠN! sống: * LUYỆN TẬP: * Củng cố: * Dặn dò:

 

Đồng bộ tài khoản