Bài giảng Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 11 bài giảng

0
1.986
lượt xem
86
download
Xem 11 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 9 bài 23: Mùa xuân nho nhỏ

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài Mùa xuân nho nhỏ

Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng được giáo viên các cấp quan tâm. Chính vì thế, Thư viện eLib đã chọn lọc thành từng Bài giảng Ngữ văn 9 bài 23 của nhiều giáo viên trên khắp cả nước, có chất lượng về nội dung lẫn hình thức sắp xếp thành bộ sưu tập nhằm giúp đến quý thầy cô giáo và các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo. Bộ sưu tập bài giảng Mùa xuân nho nhỏ gồm có nhiều bài giảng được thiết kế bằng phần mềm Powerpoint với hình ảnh và nội dung cô đọng, giúp học sinh hiểu được cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm một mùa xuân nho nhỏ hiến dâng cho cuộc đời. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, của cá nhân là sống có ích để cống hiến cho cuộc đời chung trong chương trình. Chúc các em học sinh và quý thầy cô học tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Ngữ văn 9 Tiết 114 - Bài 23: Thanh Hải TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả, tác phẩm: - Tªn khai s inh lµ: Ph¹m B¸ Ng o ·n (1930-1980), quª ë Thõ a Thiªn - HuÕ. - Là một trong những cõy bỳt cú cụng xõy dựng nền văn học cỏch mạng miền Nam từ những ngày đầu. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ: Sáng tác tháng 11 / 1980, khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh – khơng bao lâu trước khi nhà thơ qua đời. TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả, tác phẩm: 2. Từ khó: (sgk, trang 57) II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc 2. Bố cục: 4 phần Nêu bố cục của bài thơ ? * Khổ thơ đầu: Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời * Khổ 2 và 3: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước * Khổ 4 và 5: Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ * Khổ cuối: Lời ngợi ca quê hương đất nước 3. Thể loại: Thể thơ 5 chữ TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. TÌM HIỂU CHUNG Mọc giữa dòng sông xanh 1. Tác giả, tác phẩm: Một bông hoa tím biếc 2. Từ khó: (sgk, trang 57) II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời 1. Đọc 2. Boá cuïc: Bức tranh xuân ở xuân thiên Mùa mùa khổ thơ đầ được phá nhiên đượcutác giảdùngC hoạ 3. Thể loại: như thế ới ý nghĩa gì ? v nào? III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời: TaiLieu.VN 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời Hình ảnh:dòng sông, bông hoa, chim chiền B ức chiện tranh Màu sắc: xanh, tím xuân Âm thanh: tiếng chim hót Liệt kê, hình ảnh chọn lọc, màu sắc tươi thắm, đặc trưng, âm thanh rộn rã, vui tươi MọcNghệ thuật sử dụng của những hình ảnh đó ? Mọ giữa dòng sông xanh Đảo ngữ  Tràn đầy sức c sống Một bông hoa tím biếc Nhận xét trật tự hai dòng thơ trên? TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời: “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời” Đảo ngữ, liệt kê, hình ảnh chọn lọc, màu sắc tươi thắm, đặc trưng, âm thanh rộn rã, vui tươi. Mùa xuân bình dị, tràn đầy sức sống, tưng bừng rộn rã - Từng giọt long lanh rơi Đọc hai câu thơ tiếp theo Tôi đưa tay tôi hứng Theo em, giọt long lanh TaiLieu.VN là giọt gì ? Giọt sương, giọt mưa xuân. Giọt âm thanh của tiếng chim. - Ẩn d ụ ( Chuyển đổi cảm giác thật tinh tế) Tác giả cảm nhận âm thanh tiếng chim không chỉ bằng thÝnh g i¸c , thị giác,ảm xúc ngây ngất, say sưa, tha C mà còn cảm nhận bằng xúc giác thiết, nồng ừ nào ở cuốivàoạn ? qua động t nàn, tin yêu đo con ngườiVậycuộc sống ủủa quê hương và cảm xúc c c a nhà thơ đấtđây đ ược d i ễn t ả như thế nào? ở nước. TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời - Mọc giữa dòng sông xanh - Một bông hoa tím biếc - Ơi c o n chim chiền chiện - Hót chi mà vang trờ Đảio ngữ, hình ảnh chọn lọc, màu sắc tươi thắm, đ ặc t r ưn g , âm thanh rộn rã, vui tươi. Mùa xuân tràn đầy sức sống - Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Ẩn d ụ ( Chuyển đổi cảm giác tinh tế) m xúc ngây ngất, say sưa. Cả TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả, tác phẩm: 2. Từ khó: (sgk, trang 57) II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc 2 . Boá cuïc: 3. Thể loại: III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN: 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời: TaiLieu.VN 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước: người cầm súng - Mùa xuân người ra đồng Biểu trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước tìm những hình ảnh Hãy mà tác giả muốn nhắc đến Tại sao tác giả nhắc khi mùa xuân về ở đến hai hìn h ản h này khi đ o ạn thơ vừa đọc? mùa xuân về ? Hình ảnh nào TaiLieu.VN gắn liền bên họ ? 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước người cầm súng - Mùa xuân Lộc người ra đồng Biểu trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước. Người chiến sĩ và người nông dân mang mùa xuân ấm no, hạnh phúc đến cho mọi người. - Tất cả hối như hả xôn xao Hình ảnh nào gắn liền bên họ ? Theo em, sức sống của mùa Lộc gắn liền với hình ảnh xuân đất nước còn được cảm người chiến sĩ và nười nông dân nhận qua nhịp điệu như thế nào ? có ý nghĩa gì? . TaiLieu.VN tìm dẫn chứng. 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước người cầm súng Hình ảnh - Mùa xuân Lộc sóng đôi, người ra đồng điệp ngữ Biểu trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước Người chiến sĩ và người nông dân mang mùa xuân ấm no, hạnh phúc đến cho mọi người hối Điệp ngữ, - Tất cả hả xôn xao so sánh, từ láy như Khẩn trương, tưng bừng rộn rã - Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước So sánh, liên tưởng Khẳng Ta nhể hiượđãmộnộiư ươkhí lai.đượcấthảướđây? đọ niđ ả Cáct ào t đ ữ gì của thế nào? c? ềm tin không ng gì về đ gi p hùng đị Th c giệnc ộvt tháinhộ ngnhưVtácđẹn ở ện Tác m suy t dung trên ẻ t ể hi qua những nghệ thuật đặc sắc nào? TaiLieu.VN trề hy vọng phát triển vĩ tràn 3. Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ: con chim hót - Ta làm một cành hoa một nốt trầm - Mùa xuân nho nhỏ Điệp ngữ, ẩn dụ. - Lặng lẽ dâng cho đời tuổi hai mươi - Dù là khi tóc bạc Ước nguyện cống hiến cho đời một cách khiêm tốn và thầvề lặng,thuật ? kể thời gian, Nhận xét m nghệ không tuổi tác. Em có cảm nhận gì về quan niệm cống hiến của ủa đất ơ ? Trước mùa xuân bao la c nhà th trời, nhà thơ đã ước vọng điều gì ? TaiLieu.VN CÂU HỎI THẢO LUẬN Em hãy nhận xét cách dùng đại từ xưng hô của tác giả ? Tại sao ở khổ 1 xưng “tôi”, ở đây lại xưng “ta” ? TaiLieu.VN Thay đổi cách xưng hô Tôi Ta Số ít Số ít + số nhiều Riêng Riêng + chung Tác giả Tác giả + mọi người Trang trọng, tự hào Khát vọng hoà nhập vào cuộc sống chung TaiLieu.VN Lời thơ như ngân lên thành lời ca. Nếu như đoạn đầu Thanh Hải xưng tôi kín đáo và lặng lẽ thì đến đoạn này ông chuyển giọng xưng ta. Vì sao có sự thay đổi như vậy? Ta ở đây là nhà thơ và cũng chính là tất cả mọi người. Khát vọng của ông là được làm con chim hót, một cành hoa để hoà nhập vào “mùa xuân lớn” của đất nước, góp một nốt trầm vào bản hoà ca bất tận của cuộc đời. Hiến dâng “mùa xuân nho nhỏ” nghĩa là tất cả những gì tốt đẹp nhất, dù nhỏ bé c ủa m ỗi người cho cuộc đời chung cho đất nước. Điều tâm niệm đó thật chân thành, gi ản dị và tha thiết – xin được làm một nốt trầm trong bản hoà ca của cu ộc đ ời nhưng là “một nốt trầm xao xuyến”. Điều tâm niệm của tác giả: “lặng lẽ dâng cho đời” chính là khát vọng chung c ủa mọi người, ở mọi lứa tuổi, chứ đâu phải của riêng ai. Thanh Hải đã thể hiện hết mình vì lòng tin yêu cuộc sống và khiêm tốn hiến dâng cho đất n ước, cho cu ộc đời, bởi vậy, xuất phát từ tiếng lòng thiết tha, nhỏ nhẹ, chân thành của tác gi ả nên lời thơ dễ dàng được mọi người tiếp nhận và chia sẻ cho nhau: “Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc”. Đã gọi là cống hiến cho đời thì dù ở tuổi nào đi chăng nữa cũng phải luôn biết c ố gắng hết tâm trí để phục vụ và hiến dâng cho quê hương, đất nước m ến yêu của chính mình. Già - cống hiến tuổi già, trẻ - cống hiến sức trẻ để không bao giờ thất TaiLieu.VN chính bản thân mình. vọng trước 4. Lời ngợi ca quê hương, đất nước: Nam ai - Ta xin hát câu Nam bình Giai điệu quê hương thiết tha, sâu lắng Tha thiết với vẻ đẹp của tâm hồn quê hương, đất nước. Ta cảm nhận được tình cảm nào của nhà thơ ? Nhà thơ còn muốn có tâm sự điều gì nữa ? TaiLieu.VN Ý nghĩa nhan đề bài thơ: - Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. - Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biểu tượng cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người. - Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời. - Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng. TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả, tác phẩm: * Ý nghĩa của bài thơ: 2. Từ khó: (sgk, trang 57) Bài thơ thể hiện II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN những rung cảm tinh tế 1. Đọc của nhà thơ trước vẻ 2. Bố cục: 4 phần đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát 3. Thể loại: Thể thơ 5 chữ vọng được cống hiến III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN cho đất nước, cho cuộc 1. Cảm xúc trước mùa xuân đời. của thiên nhiên đất trời: GHI NHỚ: SGK / 58. 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước: 3. Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ: 4. Lời ngợi ca quê hương, đất nước: TaiLieu.VN Tiết 114 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả, tác phẩm: * Ý nghĩa của bài thơ: 2. Từ khó: (sgk, trang 57) GHI NHỚ: SGK / 58. II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc IV. LUYỆN TẬP 2. Bố cục: 4 phần 3. Thể loại: Thể thơ 5 chữ III. PHÂN TÍCH VĂN BẢN 1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời: 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước: 3. Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ: 4. Lời ngợi ca quê hương, đất nước: TaiLieu.VN 1. Trong những tác phẩm được học, có những tác phẩm nào, nhân vật nào đã thể hiện quan niệm sống mà nhà thơ Thanh Hải gửi gắm qua bài thơ? 2. Sau khi học xong bài thơ, em có những cảm nghĩ gì hoặc có những liên hệ như thế nào về bản thân trước quan niệm sống của tác giả? TaiLieu.VN Bài tập 1 Khoanh tròn vào chữ cái đầu dòng nêu nhận xét đúng nhất về hình ảnh thơ trong bài? A Hình ảnh thơ giản dị, gợi cảm giàu sức biể trưng. B. Hình ảnh thơ bất ngờ, thú vị. C. Hình ảnh thơ giàu chất triết lí. TaiLieu.VN Bài tập 2 Khoanh tròn vào chữ cái đầu dòng nêu nhận xét đúng nhất về chủ đề của bài thơ. A. Lời tâm nguyện chân thành trước lúc đi xa. B. Mong ước được hoá thân làm đẹp cuộc đời. C. Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên, đất nước. D. Ước nguyện sống có ích, được cống hiến ch đời. TaiLieu.VN Tiết 124 - Bài 23: MÙA XUÂN NHO NHỎ Thanh Hải I. ĐỌC - HIỂU CHÚ THÍCH II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN HƯỚNG DẪN HỌC 1. Bố cục: 4 phần Ở NHÀ 2. Tìm hiểu chi tiết: a. Cảm xúc trước mùa xuân -Học kĩ bài, học thuộc của thiên nhiên đất trời: lòng bài thơ; làm BT b. Cảm xúc về mùa xuân đất Luyện tập. nước: c. Suy nghĩ và ước nguyện -Soạn kĩ bài Nghị luận về của nhà thơ: d. Lời ngợi ca quê hương, đất tác phẩm truyện (hoặc nước: đoạn trích”. Chú ý đọc kĩ e. Ý nghĩa của bài thơ: văn bản mẫu, thực hiện III. GHI NHỚ: SGK / 58. các câu hỏi tìm hiểu vb – SGK/tr. 63 TaiLieu.VN TaiLieu.VN Bài học kết thúc Xin chân thành cảm ơn Các thầy cô giáo Chúc các em học tốt!! TaiLieu.VN

 

Đồng bộ tài khoản