Bài giảng Ngữ văn 9 bài 30: Bố của Xi-mông

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 11 bài giảng

0
611
lượt xem
29
download
Xem 11 bài giảng khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Bài giảng Ngữ văn 9 bài 30: Bố của Xi-mông

Mô tả BST Bài giảng Ngữ văn 9 bài Bố của Xi-mông

Giúp quý thầy cô có thể xây dựng tiết học tốt nhất, Thư viện eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô bộ sưu tập các Bài giảng Ngữ văn 9 bài 30. Những bài giảng được trình bày với bố cục rõ ràng, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh. Bên cạnh đó bài giảng Bố của Xi-mông sẽ giúp các em hiểu được nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí của 3 nhân vật chính trong đoạn trích truyện. Qua đó giáo dục lòng yêu thương bè bạn và rộng lớn hơn là tình yêu thương con người, rèn kĩ năng phân tích nhân vật qua diễn biến tâm trạng theo mạch cốt truyện.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản 1. Tác giả - Tác phẩm a. Tác giả TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản a. Tác giả: - Guy đơ Mô –pa- xăng ( 1850- 1893) là nhà văn Pháp. Tuy sống chỉ hơn bốn mươi tuổi, ông đã sáng tác một tác phẩm lớn gồm một số tiểu thuyết như một cuộc đời ( 1883), Ông bạn đẹp ( 1885),… và đặc biệt là hơn ba trăm truyện ngắn. Các tác phẩm của ông phản ánh sâu sắc nhiều phương diện của xã hội Pháp nửa cuối thế kỉ XIX. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản 1. Tác giả - Tác phẩm a. Tác giả b. Tác phẩm: TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản a. Tác giả: - Guy đơ Mô –pa- xăng ( 1850- 1893) là nhà văn Pháp. Tuy sống chỉ hơn bốn mươi tuổi, ông đã sáng tác một tác phẩm lớn gồm một số tiểu thuyết như một cuộc đời ( 1883), Ông bạn đẹp ( 1885),…và đặc biệt là hơn ba trăm truyện ngắn. Các tác phẩm của ông phản ánh sâu sắc nhiều phương diện của xã hộiPháp nửa cuối thế kỉ XIX. b. Tác phẩm: Văn bản Bố của- Xi-mông trích trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản 1. Tác giả - Tác phẩm Bố cục: Chia 4 đoạn: Đoạn 1: nỗi tuyệt vọng của Xi- 2. Đọc mông 3. Từ khó: Đoạn 2: Phi- líp gặp Xi- mông và 4. Cấu trúc văn bản: nói cho em một ông bố II. Đọc - hiểu văn bản Đoạn 3: Phi- líp đưa Xi- mông về 1. Nhân vật Xi- mông: nhà trả cho chị Blăng- Sốt và nhận làm bố của em. Đoạn 4: Xi- mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố là Phi- líp. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản ? Xi- mông đau đớn vì sao. I. Đọc - tiếp xúc văn bản Xi- mông đau đớn vì mang tiếng là đứa trẻ 1. Tác giả - Tác phẩm không có bố, và thường bị các bạn bè trêu 2. Đọc trọc. 3. Từ khó: 4. Cấu trúc văn bản: ? Nỗi đau đớn của Xi- mông được nhà văn II. Đọc - hiểu văn bản khắc họa như thế nào qua những suy nghĩ, + Nỗi đau đớn ấy được bộc lộ qua : 1. Nhân vật Xi- mông: sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của - Dáng dấp: “ Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi em trong bài văn. xanh sao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát gần như vụng dại”. + Ý nghĩ và hành động của em: bỏ nhà ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết vì không có bố. May mà cảnh vật thiên nhiên khiến em nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản + Nỗi đau đớn ấy được bộc lộ qua : I. Đọc - tiếp xúc văn bản - Dáng dấp: “ Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi 1. Tác giả - Tác phẩm xanh sao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát gần như 2. Đọc vụng dại”. 3. Từ khó: + Ý nghĩ và hành động của em: bỏ nhà ra bờ sông, 4. Cấu trúc văn bản: định nhảy xuống sông cho chết vì không có bố. II. Đọc - hiểu văn bản May mà cảnh vật thiên nhiên khiến em nghĩ đến 1. Nhân vật Xi- mông: nhà, nghĩ đến mẹ. -Tác gỉa thành công ở nghệ thuật miêu tả + Nỗi đau thể hiện ở những giọt nước mắt của tâm lí nhân vật em: Em khóc. Nhà văn nhiều lần kể chuyện em => Xi-mông là em bé có lòng tự trọng cao, khóc: “ Cảm giác uể oải thường theo em sau khi khóc lóc… và thấy buồn bả vô cùng, em lại khóc nhưng rất ngây thơ hồn nhiên, trong người em run lên , những cơn nức nở lại đến… sáng, đáng yêu. Em có khát vọng chính + Nỗi đau đớn thể hiện ở cách nói năng của em: đáng của một đứa trẻ trong trắng ngây Nhà văn diễn tả em nói không lên lời, cứ bị đứt thơ. quãng thể hiện trong bài bằng những dấu chấm lửng “…” hoặc lặp đi lặp lại “ Chúng nó đánh nhau… vì… cháu… cháu… không có bố… không có bố”. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản + Blăng- lăng- sốt là cô gái một thời lầm lỡ khiến choảnh ngôi nhà, thái độ của chịkhông Qua hình Xi- mông trở thành đứa con đối 1. Tác giả - Tác phẩm có ố. Nh và ỗ c ra củ chị ườ đức con vớibkháchưngnthiựlòng chịalà ngkhi inghe hạnh, 2. Đọc chẳchứng minh a dị Blăng-ừng chẳngột côvì nói ng qua bị lừ ch ối, chị t sốt là “ m qua 3. Từ khó: lỡ lầẹpmà ất vùng”. mông, chứ căn bản chị gái đm nh sinh ra Xi- 4. Cấu trúc văn bản: + bản chất t?ủa chị được nhà văn thể hiện là người tố c II. Đọc - hiểu văn bản qua hình ảnh ngôi nhà của chị: “ Một ngôi 1. Nhân vật Xi- mông: nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ”. -Tác gỉa thành công ở nghệ thuật miêu tả Điều đó nói lên rằng chị tuy sống nghèo tâm lí nhân vật nhưng sống đúng đắn, nghiên túc. =>Xi-mông là em bé có lòng tự trọng + Bản chất của chị bộc lộ qua thái độ của cao, chị đối với khách. nhưng rất ngây thơ hồn nhiên, trong + Bản chất của chị còn bộc lộ qua nỗi lòng sáng, đáng yêu. Em có khát vọng chính của chị khi con nói bị bạn đánh vì không có đáng của một đứa trẻ trong trắng ngây thơ. bố: “Đôi mắt thiếu phụ đỏ bừng, và tái tê 2. Nhân vật chị Blăng- sốt: đến tận xương tủy,…nước mắt lả chả tuông =>Qua nhân vật Blăng-sốt, Nhà văn thể rơi”Khi nghe con hỏi Phi- líp: “ Bác có hiện lòng thương cảm và thái độ trân muốn làm bố cháu không? Thì chị lặng ngắt trọng đối với người thiếu phụ lao và quằn quại vì hổ thẹn, dựa vào tường, hai động tay ôm ngực”. nghèo trong xã hội Pháp lúc bấy giờ. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản 1. Tác giả - Tác phẩm ? Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp + Phi- líp làn: Khi gặpợ cao lớn. trên đường qua các đoạ người th Xi- mông; râu tóc 2. Đọc 3. Từ khó: đen. Xi- mông vmặt nhân gặp chị Blăng- ấy đưa Quăn, vẻ ề nhà; khi hậu, ta biết đ 4. Cấu trúc văn bản: làốt; lúc i ốiợ rèn. Mới mông? ặp Xi- s ngườ đ th đáp với Xi- đầu, g II. Đọc - hiểu văn bản mông, bác rất thương em. 1. Nhân vật Xi- mông: + Đến khi đưa Xi- mông về nhà, Phi=líp -Tác gỉa thành công ở nghệ thuật miêu tả nghĩ bụng mình có thể đùa cợt với chị tâm lí nhân vật Blăng- sốt. =>Xi-mông là em bé có lòng tự trọng cao, nhưng rất ngây thơ hồn nhiên, trong + Khi gặp chị, ý nghĩ kia không còn nữa. sáng, đáng yêu. Em có khát vọng chính Bác hiểu ra chị là người tốt. Bác hiểu ra đáng của một đứa trẻ trong trắng ngây chị là người tốt nên không thể đùa cợt thơ. 2. Nhân vật chị Blăng- sốt: với chị được. =>Qua nhân vật Blăng-sốt, Nhà văn thể + Cuối cùng, khi đối đáp với Xi- mông, hiện lòng thương cảm và thái độ trân trọng đối với người thiếu phụ lao động phần vì thương Xi- mông, phần vì cảm nghèo trong xã hội Pháp lúc bấy giờ. mến chị Blăng- sốt, bác nói nửa như 3. Nhân vật bác Phi- líp: thật, nửa như đùa là bác làm bố của Xi- - Phi-líp là một người có tâm hồn đẹp, có lòng nhân hậu rộng lớn. mông. TaiLieu.VN Bài 30. Văn bản. Bố của Xi - mông (Mô-pa-xăng) Tiết 151 – 152. Đọc – Hiểu văn bản I. Đọc - tiếp xúc văn bản 1. Tác giả - Tác phẩm - Miêu tả sắc nét diễn biến tâm 2. Đọc trạng của các nhân vật. 3. Từ khó: 4. Cấu trúc văn bản: - Cách xây dựng tình huống II. Đọc - hiểu văn bản truyện . 1. Nhân vật Xi- mông: =>Xi-mông là em bé có lòng tự trọng cao, nhưng rất ngây thơ hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu. Em có khát vọng chính đáng của một đứa trẻ trong trắng ngây thơ. 2. Nhân vật chị Blăng- sốt: =>Qua nhân vật Blăng-sốt, Nhà văn thể hiện lòng thương cảm và thái độ trân trọng đối với người thiếu phụ lao động nghèo trong xã hội Pháp lúc bấy giờ. 3. Nhân vật bác Phi- líp: => Phi-líp là một người tâm hồn đẹp, có lòng nhân hậu rộng lớn. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật 2. Nội dung: Ghi nhớ SGK TaiLieu.VN Luyện tập Câu 1: Nhân vật Phi- líp trong đoạn trích là người như thế nào? A. Luôn thương yêu và quan tâm những đứa trẻ tội nghiệp. B. Muốn đùa cợt với mẹ của Xi- mông. C. Thích trêu đùa và thích lấy lòng con trẻ. D. Chỉ muốn qua Xi- mông để làm quen với ch ị Blăng- sốt. TaiLieu.VN Luyện tập Câu 2: Nội dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích Bố của Xi- mông là gì? A. Cảm thương cho những đứa trẻ sống thang lang cơ nhỡ. B. Đồng cảm với nỗi khổ của những người phụ nữ lầm lỡ. C. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người. D. Tố cáo lối sống vô tâm trong xã hội. TaiLieu.VN Hoạt động nối tiếp Soạn bài “Con chó Bấc”. TaiLieu.VN

 

Đồng bộ tài khoản