Để công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học đạt hiệu quả

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
7.849
lượt xem
504
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Để công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học đạt hiệu quả

Mô tả BST Để công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học đạt hiệu quả

Nhằm giúp quý thầy cô giáo đang làm công tác chủ nhiệm tại các trường tiểu học trong cả nước có thêm tài liệu tham khảo về công tác chủ nhiệm lớp, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Để công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học đạt hiệu quả . Đây là bộ sưu tập gồm các tài liệu về công tác chủ nhiệm hay nhất được chúng tôi chọn lọc từ các tác giả, các thầy cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm chủ nhiệm, nhiều năm nghiên cứu. Các tài liệu trong bộ sưu tập Để công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học đạt hiệu quả bao gồm: Biện pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, ... Mời quý thầy cô giáo tham khảo để ngày càng làm tốt hơn công tác chủ nhiệm của mình. Đồng thời, phát huy tính tích cực, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Phần thứ nhất PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ: Trong thời gian qua, số lượng học sinh bỏ học với tỷ lệ khá cao, bỏ học có nhiều lý do, nhiều nguyên nhân trong đó phải kể đến là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, do công tác tuyên truyền giáo dục trong phụ huynh học sinh chưa tốt, sự kết hợp giữa các lực lượng xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động chưa chặt chẽ… nhưng sự bắt nguồn từ nguyên nhân sâu sa nhất là chất lượng của công tác chủ nhiệm lớp chưa tốt, từ đó dẫn đến học sinh bỏ học tôi thấy là việc cần nghiên cứu để có thể phần nào hạn chế được học sinh bỏ học. Công tác chủ nhiệm lớp ở trường học có vai trò rất quan trọng trong giáo dục học sinh; trong thời gian qua công tác này mặc dù có sự chỉ đạo kỳ quyết của các cấp lãnh đạo ngành cùng với sự lãnh và chỉ đạo của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý giáo dục. Song năng lực của đội ngũ giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm không đồng đều, một số giáo viên chưa toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục, chưa có sự nổ lực trong công tác chủ nhiệm. Từ đó dẫn đến thực hiện công tác chủ nhiệm chưa tốt. Trước thực tế trên, sự cần thiết nghiên cứu nguyên nhân, xác định chức năng, nhiệm vụ và tìm ra biện pháp giúp cho công tác chủ nhiệm lớp ở trường học tăng cường công tác chủ nhiệm, thu hút học sinh đến trường, duy trì sĩ số là vấn đề rất cần thiết trong điều kiện hiện nay để góp phần hạn chế việc học sinh bỏ học. Phần thứ hai GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Người giáo viên chủ nhiệm phải hiểu và xác định đúng vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mình. Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ cực kỳ khó khăn nếu thực hiện đầy đủ và có trách nhiệm các yêu cầu, nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm; không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác duy trì sĩ số ở trường THCS nếu như xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục. TaiLieu.VN Page 1 Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội, phải rèn luyện đạo đức, tác phong sư phạm đây vừa là trách nhiệm vừa yêu cầu cần thiết trong việc giáo dục học sinh. Vì để làm tốt công tác chủ nhiệm trước hết phải được học sinh tin yêu quý trọng, có vậy thì trong lời nói, cử chỉ, hành động của thầy mới có tính thuyết phục cao đối với học sinh. Khi được phân công làm công tác chủ nhiệm, phải làm sao để học sinh yếu, học sinh ít chịu học tập chăm chỉ cần cù chịu khó chăm chỉ học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết phấn đấu vượt khó, duy trì việc học tập của mình…Đó là công việc hết sức cần thiết và cũng là một trong những mục tiêu, yêu cầu đầu tiên đối với công tác chủ nhiệm. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học sinh trên mọi phương diện và cũng là trung tâm thu hút học sinh đến trường đến lớp. Lớp học là một tổ chức nhỏ trong nhà trường, có nhiều lớp tốt sẽ đưa phong trào nhà trường đi lên và đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong giáo dục, tạo nên môi trường thân thiện, hình thành nên sự tích cực trong học sinh. Muốn vậy giáo viên chủ nhiệm cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Lên kế hoạch và hướng phấn đấu của lớp trong năm học như: Bao nhiêu học sinh giỏi, khá, trung bình, phấn đấu hạn chế học sinh yếu kém và học sinh vi phạm nội quy nhà trường… - Phải nắm được trình độ, năng lực và tính cách của mỗi học sinh để lựa chọn phương pháp giáo dục cho phù hợp. - Dựa trên tiêu chí chung của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại học sinh công bằng và khách quan. - Thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập của lớp trực tiếp từ học sinh và thông các giáo viên bộ môn để phối hợp quản lý học sinh. - Tổ chức lớp thành một lực lượng tự quản: Phân công học sinh khá giỏi kèm học sinh yếu kém. - Dựa trên năng lực và sở thích để giáo viên chủ nhiệm tư vấn nghề nghiệp cho các em. - Phối hợp với gia đình, ban giám hiệu nhà trường có biện pháp nhắc nhở, động viên thông qua các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, các đợt thi đua, các buổi ngoại khóa hay họp phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các lực lượng xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục của lớp chủ nhiệm, liên kết các lực lượng xã hội trong giáo dục thế hệ trẻ cũng là một nguyên tắc nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, để thực hiện tốt chức năng phối hợp các lực lượng xã hội không ai thực hiện tốt hơn giáo viên chủ nhiệm. Phối hợp các lực lượng xã hội không chỉ dừng ở chỗ nhận thức, mà quan trong hơn cả là xây dựng TaiLieu.VN Page 2 được chương trình, kế hoạch hoạt động nhằm thống nhất, khép kín quá trình hoạt động, về không gian, thời gian tác động đến học sinh của lớp chủ nhiệm. 2. Cần quán triệt đầy đủ nhiệm vụ, nội dung công tác chủ nhiệm: - Nhiệm vụ chủ yếu của người giáo viên chủ nhiệm bao gồm: Người giáo viên chủ nhiệm, trước hết phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy giáo nói chung, đó là mẫu mực về đạo đức, tác phong, gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật và những quy định của nhà nước, nắm vững đường lối, chủ trương, quan điểm, lý luận giáo dục và biết vận dụng sáng tạo vào thực tiển giáo dục thế hệ trẻ, làm tốt công tác giáo dục, vũ trang tri thức khoa học, phát triển trí tuệ của học sinh. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm giáo dục cho học sinh những phẩm chất đạo đức, rèn luyện năng lực để các em trở thành những công dân tốt mai sau. - Nội dung công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp: + Nghiên cứu nắm vững đường lối quan điểm, lí luận giáo dục để vận dụng vào công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt cần nắm vững phương pháp, nghệ thuật sư phạm. + Nắm vững mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu lớp học, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của năm học. Đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu, tìm hiểu những yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, trên cơ sở đó vận dụng vào tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm. + Hiểu sâu sắc chức năng nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường, nắm được kế hoạch hoạt động của cán bộ phụ trách các mặt hoạt động và đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học ở lớp chủ nhiệm. + Giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch nghiên cứu đặc điểm gia đình và đặc điểm của từng học sinh của lớp chủ nhiệm, biết phân loại học sinh theo các đặc điểm để có giải pháp tác động phù hợp. + Điều đặc biệt quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm là bằng các phương pháp nghiên cứu phân tích được nguyên nhân của các hiện trạng, đặc điểm của từng học sinh. + Lập kế hoạch chủ nhiệm cho từng tháng, cho năm học của lớp chủ nhiệm để đảm bảo tính hệ thống, phát triển giáo dục nhân cách học sinh. + Giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả học tập của học TaiLieu.VN Page 3 sinh, về đạo đức tác phong… để gia đình cùng cộng tác trong việc giáo dục, nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt. + Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực lí luận thuyết phục điều này rất cần thiết khi có học sinh bỏ học phải đến nhà vận động học sinh trở lại trường. Nếu giáo viên chủ nhiệm năng lực này hạn chế thì khó có thể làm cho phụ huynh học sinh hiểu và có sự đồng tình khắc phục hoàn cảnh tạo điều kiện để cho con em mình tiếp tục đến trường trong những điều kiện các em có thể tiếp đi học. Vì thế trước khi trao đổi giáo viên cần thận trọng, tạo sự gần gũi, quan sát tìm hiểu kỹ về gia cảnh và nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bỏ học của học sinh là gì ?. Có tạo sự gần gũi mới thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng, gia cảnh, từ đó giáo viên mới có cách tuyên truyền, vận động phù hợp và có tính thuyết phục cao được, tạo được niền tin trong lời nói, hành động đối với phụ huynh. + Giáo viên chủ nhiệm phải dạy tốt môn học được phân công dạy ở lớp chủ nhiệm và các lớp khác. + Giáo viên chủ nhiệm lớp phải củng cố bằng cả cuộc sống của bản thân, trong đó có trình độ chuyên môn, tri thức, phương pháp giảng dạy, sự mẫu mực, tâm huyết trong khi giảng dạy. Muốn giảng dạy tốt, không chỉ có tri thức, phương pháp mà phải truyền đạt bằng cả nhiệt huyết của người giáo viên chủ nhiệm với khẩu hiệu “tất cả vì học sinh thân yêu”, “vì các em hôm nay là vì tương lai của dân tộc, đất nước”. 2.1.Phương pháp tác động cá biệt và giáo dục tập thể học sinh: - Người giáo viên chủ nhiệm nắm vững vận dụng mọi phương pháp giáo dục cá biệt, phương pháp giáo dục tập thể và biết kết hợp chúng trong hoàn cảnh cụ thể. Phương pháp giáo dục cá biệt ở đây không nên hiểu là giáo dục học sinh đặc biệt (hư, ngoan) như quan niệm thường thấy ở một số người. - Cần hiểu phương pháp giáo dục cá biệt là sự tác động tới từng cá nhân một cách chuyên biệt để đảm bảo tính phù hợp với đối tượng. - Bằng uy tín và vị thế của giáo viên chủ nhiệm, phương pháp tác động trực tiếp đem lại hiệu quả giáo dục tức thời. Ví dụ: Học sinh nói chuyện trong giờ học, không làm bài đầy đủ hoặc có nhiều biểu hiện hành vi tốt như làm bài hay, sáng tạo thì giáo viên chủ nhiệm có thể nhắc nhở, tuyên dương, động viên, khen thưởng bằng lời hoặc cho điểm tốt phù hợp… - Nếu giáo viên chủ nhiệm không đo được mức độ của hành vi, sử dụng không tương ứng, dẫn tới phản tác dụng giáo dục hoặc không đáng khen mà khen quá lời cũng không TaiLieu.VN Page 4 tốt, những hành vi chỉ đáng nhắc nhở nhưng giáo viên chủ nhiệm vì một lẽ gì khác đã cảnh cáo phê bình không tương xứng với khuyết điểm sẽ dễ làm cho học sinh không đồng tình, hậm hực dẫn tới mất lòng tin, bi quan, dẫn đến bỏ học. - Muốn phát huy hiệu qủa của phương pháp giáo dục trong tập thể học sinh, giáo viên chủ nhiệm trước hết phải là người có trình độ lí luận và có năng lực phuyết phục tốt, có uy tính, có trách nhiệm, nắm vững đối tượng, xây dựng được tập thể học sinh thành một tập thể vững mạnh và hội đủ các điều kiện sau: + Đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên của lớp, + Tổ chức những hoạt động chung để thực hiện mục tiêu, có tính thu hút học sinh. + Lớp có đội ngũ tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh, + Có kỉ luật chặt chẽ, có qui định, nội qui phải rõ ràng, được mọi người tôn trọng và tự giác chấp hành, + Có dư luận tập thể lành mạnh, dư luận của tập thể là phản ánh sức mạnh, là bản lĩnh của mỗi thành viên. 2.2. Phương pháp tuyên truyền, vận động trong phụ huynh học sinh: - Người giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững việc xây dựng trường học thân thiện, tích cực một phần không nhỏ xuất phát từ việc xây dựng tổ chức lớp học thân thiện, tích cực. Để làm được việc này giáo viên phải đầu tư nghiên cứu đầy đủ tình hình lớp học về năng lực, thực trạng và những biểu hiện trong học tập và trong hoạt động của học sinh để đề ra biện pháp phù hợp. Khi học sinh có biểu hiện lơ là trong học tập, chán học có hiện tượng bỏ học giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện gia đình tạo lập mối quan hệ thường xuyên, gần gũi để động viên, giúp đỡ kịp thời. Ví dụ: Tổ chức nhóm học tập để các bạn cùng tổ giúp đỡ, giáo viên tạo điều kiện động viên, khuyến khích tinh thần học tập hoặc tinh thần tham gia hoạt động tập thể… để khích lệ, gây dựng sự nhiệt tình cộng tác, hợp tác trong học tập cũng như trong hoạt động của lớp, của trường, tạo nên sự phấn chấn tinh thần của cá nhân và tập thể. Đây là việc làm thấy có vẻ bình thường, nhưng đó là một trong những biện pháp khá hữu hiệu trong việc xây dựng tổ chức lớp học thân thiện và nó có tác dụng rất lớn trong việc duy trì sĩ số. - Người giáo viên chủ nhiệm còn phải có năng lực vận dụng phương pháp vận, động tuyên truyền trong phụ huynh học sinh phù hợp. Tuỳ theo các điều kiện, hoàn cảnh, gia TaiLieu.VN Page 5 cảnh của mỗi học sinh mà giáo viên chủ nhiệm có phương pháp tuyên truyền, vận động thuyết phục. Cùng là học sinh bỏ học do khó khăn về kinh tế, song đâu phải phụ huynh nào giáo viên cũng dùng biện pháp giải thích, động viên khuyến khích bằng lời nói suông là phụ huynh sẳn sàng nghe theo và động viên cho con em mình trở lại trường để tiếp tục học tập, điều này rất ít sảy ra. Để công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu gia cảnh, hoàn cảnh, các điều kiện phục vụ khác có liên quan như điều kiện kinh tế, vị thế và quan hệ xã hội, quan hệ xóm làng, thân tộc…Điều đó giúp cho giáo viên có sự thấu hiểu sâu hơn về phụ huynh học sinh để giáo viên có đồng cảm, tạo dựng được sự thân thiện, từ đó lời nói của giáo viên sẽ có tính thuyết phục hơn và họ sẽ dễ dàng nghe theo và tạo điều kiện, động viên con em mình trở lại trường. Phần thứ ba KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết quả đạt được: Trong năm học 2012-2013 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 6A9, tôi cùng đồng chí trong tổ chuyên môn chỉ đạo và triển khai nội dung các biện pháp này tại trường THCS 1 Sông Đốc trong cuộc họp sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm đầu năm để chỉ đạo công tác chuyên môn và công tác chủ nhiệm. Giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong công tác chủ nhiệm, có định hướng rõ ràng hơn đối với nhiệm vụ được giao, đồng thời làm cơ sở để chỉ đạo công tác chủ nhiệm trong năm học. Kết quả của năm học 2012-2013 số lượng học sinh bỏ học cụ thể như sau: Bỏ học Lý do học sinh bỏ học tính đến Số Tỉ lệ Do kinh tế Do HL yếu Lý do khác Thời điểm cuối lượng % HK, năm học SL TL SL TL SL TL HK I: 2012-2013 1032 5 0,48 3 0,29 1 0,07 1 0,07 TaiLieu.VN Page 6 HKII: 2012-2013 1032 5 0,48 3 0,29 1 0,07 1 0,07 Cả năm: 1032 5 0,48 3 0,29 1 0,07 1 0,07 2012-2013 Năm học 2011-2012 học sinh bỏ học 10 em, tỷ lệ 0,99%. Cuối năm học 2012-2013 học sinh bỏ học 5 em , tỷ lệ 0,48%. So với năm học 2011-2012 giảm 5 em. Trong năm học 2012-2013 sau khi rút kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm tôi tiếp tục triển khai nội dung các biện pháp này ở trường THCS 1 Sông Đốc trong các cuộc sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm đầu năm và trong những buổi họp tổ chủ nhiệm, lồng ghép nhắc nhở giáo viên thực hiện các nội dung nêu trên đồng thời đề nghị các giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc lên kế hoạch chủ nhiệm chặt chẽ hơn. 2. Đề xuất: - Đối với Trường THCS I Sông Đốc căn cứ nội dung trên để xây dựng chuyên đề cấp trường cho giáo viên vào thời điểm đầu năm học. Đối với Phòng GD&ĐT triển khai thành chuyên đề cấp huyện vào đầu năm học cho các trường có học sinh bỏ học cao. - Cùng với việc triển khai cần có sự chỉ đạo của lãnh đạo trường trong việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời có sự kiểm tra đối chiếu việc thực hiện kế hoạch theo từng thời điểm để kịp thời chấn chỉnh. Nguyễn Thị Thu Hà Giáo viên Trường THCS 1 Sông Đốc, TVT, CM. TaiLieu.VN Page 7

 

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN Ở Tiểu học, ngoài những giáo viên dạy môn chuyên (Hát nhạc, Mĩ thuật, Ngoại ngữ,..) mỗi giáo viên đều được phân công phụ trách một lớp.Họ không những phải đảm nhiệm việc giảng dạy nhiều môn học mà còn phải làm công tác chủ nhiệm lớp.Khác với các bậc học trên, trẻ em Tiểu Học còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế ,ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao, để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nếu giáo viên biết làm tốt công tác chủ nhiệm lớp , biết xây dựng và triển khai kế hoạch chủ nhiệm lớp một cách có hiệu quả sẽ có tác dụng rất tốt cho việc thực hiện các chỉ tiêu giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hiện nay, ở một số giáo viên còn chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, các hình thức hoạt động còn tẻ nhạt .Việc quán xuyến nhắc nhở học sinh không được thường xuyên, liên tục. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc giảng dạy văn hoá, ít quan tâm đến nề nếp lớp. Làm thế nào để đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp ? Đây chính là điều đầu tiên mà mỗi giáo viên cần quan tâm khi nhận lớp chủ nhiệm.Có thể nói công tác chủ nhiệm là một công tác lớn bao gồm nhiều công việc cụ thể được triển khai hàng ngày , hàng tuần và trong suốt cả năm học.Khi nhận lớp chủ nhiệm mỗi giáo viên cần căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ tiêu nhà trường giao cho để lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm của lớp mình .Biết cụ thể hoá các nội dung công việc , phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong lớp, có kế hoạch theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để đánh giá và rút kinh nghiệm. Xuất phát từ những vấn đề được đề cập ở trên và qua kinh nghiệm của bản thân, khi xây dựng kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp giáo viên cần lưu ý: 1.Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp:Tổ chức tốt việc tìm hiểu hoàn cảnh, lý lịch học sinh như hoàn cảnh gia đình, trình độ năng lực, sở trường của từng em.Có thể tìm hiểu trực tiếp qua từng học sinh, qua giáo viên dạy những năm học trước hoặc qua cha mẹ học sinh,…Việc nắm bắt các thông tin này sẽ giúp giáo viên xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm phù hợp , sát tình hình thực tế và có tính khả thi cao. 2.Phân tích những khó khăn và thuận lợi của lớp chủ nhiệm: TaiLieu.VN Page 1 + Về phía học sinh: Giáo viên cần nắm được trình độ năng lực chung của từng em, xếp loại hạnh kiểm , những học sinh đặc biệt cần quan tâm của năm học trước để từ đó vạch ra các biện pháp tác động phù hợp . +Về phía cha mẹ học sinh: Giáo viên cần nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của cha mẹ, lựa chọn những người tiêu biểu, có khả năng tuyên truyền và biết thu hút mọi người cùng quan tâm đến các phong trào chung của lớp. +Về cơ sở vật chất lớp học: Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất của lớp đầu năm học để giáo viên có kế hoạch tham mưu với nhà trường, hội cha mẹ, kêu gọi phụ huynh học sinh hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập. Mở rộng phong trào xã hội hoá giáo dục trong lớp. +Về tình hình kinh tế ,chính trị địa phương: Việc nắm bắt các thông tin này sẽ giúp cho giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát huy có hiệu quả phong trào xã hội hoá giáo dục, thực hiện tốt việc phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục. +Về phía bản thân giáo viên: Từ những thuận lợi và khó khăn của lớp , giáo viên sẽ thấy được mình cần phải làm gì, có kế hoạch như thế nào để thực hiện chỉ tiêu được giao. Qua đó giáo viên thấy được mình còn gặp những khó khăn gì để từ đó đề nghị sự giúp đỡ từ phía nhà trường, đồng nghiệp. 3. Xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong năm học: Căn cứ vào tình hình thực tế và các chỉ tiêu chung của nhà trường , từ đó giáo viên sẽ xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của lớp chủ nhiệm về các mặt như: công tác phổ cập, hạnh kiểm, chất lượng văn hoá, lao động vệ sinh, văn nghệ thể thao, công tác đội và sao nhi đồng,hoạt động ngoài giờ và các mặt hoạt động khác. Trên cơ sở các chỉ tiêu này giáo viên chủ nhiệm sẽ vạch ra các biện pháp thực hiện, phân công phụ trách và tổ chức thực hiện. 4. Triển khai các hoạt động cụ thể: Đây là một chuỗi các công việc quan trọng nhằm xây dựng các nề nếp và cụ thể hoá các hoạt động trong công tác chủ nhiệm lớp 4.1 Ôn định tổ chức lớp:Giáo viên tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng …Giáo viên cần căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em khi giao việc. 4.2 Họp phụ huynh học sinh: Tiến hành đầu năm học, sau học kì một và cuối năm học nhằm thông báo kế hoạch giáo dục của lớp ,của trường, tình hình học tập , rèn luyện của học sinh, bàn các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình.Đây là một trong TaiLieu.VN Page 2 những nội dung rất quan trọng tạo uy tín của giáo viên đối với các bậc cha mẹ nên đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị thật chu đáo các nội dung , có năng lực tổ chức, biết phối kết hợp với ban chi hội phụ huynh để thu hút được sự nhiệt tình ủng hộ của các bậc cha mẹ cho các phong trào của lớp ,của trường. 4.3 Xây dựng và triển khai các nề nếp hoạt động: a) Nề nếp học tập: Học sinh có ý thức học bài và làm bài ở nhà.Chuẩn bị sách vở theo đúng thời khoá biểu. Rèn nề nếp truy bài đầu giờ, nề nếp giơ tay phát biểu trong lớp, nề nếp làm việc trong tổ, trong nhóm hoạt động, …. b) Nề nếp chuyên cần: Rèn ý thức đi học đầy đủ, đúng giờ, nghỉ học phải xin phép,… c) Nề nếp sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội và sao nhi đồng: Đây là những nề nếp hoạt động quan trọng nhằm rèn ý thức tập thể cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách bình nhật, bình tuần, cách tổ chức và tham gia sinh hoạt đội và sao nhi đồng, ý thức khi chào cờ. Xây dựng đội văn nghệ,thể thao của lớp , có kế hoạch tập luyện để tham gia các hoạt động chung của nhà trường hay tham gia sinh hoạt theo chủ điểm…. d) Nề nếp lao động - vệ sinh: Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân ,ăn mặc theo đúng quy định của nhà trường.Tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh trường lớp, lao động trồng và chăm sóc cây.Thực hiện tốt việc làm trực nhật theo sự phân công của tổ trưởng. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung , gọn gàng , ngăn nắp . e) Nề nếp hoạt động ngoài giờ: Bao gồm các hoạt động thể dục giữa giờ, vui chơi và ca múa hát tập thể: Giáo viên chủ nhiệm cần rèn cho học sinh tính tự giác ,tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao , vui chơi và ca múa hát tập thể, có tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng và chính xác các bài thể dục,bài múa hát quy định. Ngoài các nề nếp trên , giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đến các nề nếp hoạt động khác như hoạt động giáo dục theo chủ điểm,nề nếp chào cờ đầu tuần, nề nếp xếp hàng ra và lớp, nề nếp chào hỏi , nề nếp theo dõi thi đua trong lớp, ý thức tham gia các hoạt động thăm viếng, giúp đỡ ,ủng hộ,… 4.4 Lập bảng theo dõi từng cá nhân học sinh: Sau mỗi giai đoạn của năm học giáo viên chủ nhiệm cần có sự đánh giá cơ bản về hành vi thái độ của từng học sinh để từ đó có sự điều chỉnh và tác động kịp thời đến từng em. Giáo viên thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho cha mẹ thông qua sổ liên lạc. Những trường hợp cần thiết giáo viên có thể trao đổi trực tiếp với cha mẹ. Cần duy trì tốt thông tin hai chiều giữa giáo viên và cha mẹ trong công tác giáo dục học sinh. TaiLieu.VN Page 3 Tóm lại, với quy trình trên, nếu ngay từ đầu năm học giáo viên biết đầu tư thời gian, công sức cho công tác chủ nhiệm lớp thì chắc chắn các nề nếp lớp sẽ sớm được hình thành.Giáo viên sẽ có một tổ chức lớp thật tốt, hoạt động có hiệu quả , từ đó giáo viên có điều kiện để dành thời gian cho việc nâng cao chất lượng văn hoá. Học sinh sẽ có một môi trường giáo dục tốt để học tập , rèn luyện. Các em sẽ được phát triển toàn diện cả mặt thể chất lẫn tinh thần.Các bậc cha mẹ sẽ thực sự yên tâm khi gửi gắm con em mình cho các thầy cô giáo và cho nhà trường. TaiLieu.VN Page 4

 

BIỆN PHÁP ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC? Đổi mới công tác chủ nhiệm thì người giáo viên tức là người làm công tác trong ngành giáo dục và là người chủ của một lớp học và chỉ đạo mọi hoạt động trong lớp học của mình, nhưng cũng đồng thời phải là người chịu bất kỳ những hậu quả gì mà học sinh trong lớp chủ nhiệm của mình mang lại. Chính vì vậy, mà người giáo viên chủ nhiệm không những thực hiện công tác chủ nhiệm, mà còn biết xây dựng cho mình một ban cán sự lớp thật hoàn chỉnh. Để công tác chủ nhiệm lớp trong Nhà trường đạt được kết quả cao thì người giáo viên chủ nhiệm phải là người có tâm huyết với nghề, phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, phải thường xuyên học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Theo tôi để làm tốt và thành công trong công tác chủ nhiệm lớp thì người giáo viên cần làm tốt những công việc sau: Bước 1: Nhận lớp, lập danh sách học sinh, điều tra độ tuổi của từng em, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để lập kế hoạch chủ nhiệm phù hợp trong suốt cả năm học. Bước 2: Nhanh chóng ổn định chỗ ngồi cho học sinh, tạm thời bầu ra đội ngũ cán bộ lớp. Tiến hành học nội quy của trường, lớp cho học sinh. Lập thời khóa biểu cho học sinh tiện theo dõi các bài học trong ngày, trong tuần. Bước 3: Họp phụ huynh lớp để cùng bàn bạc, trao đổi kế hoạch cũng như một số quy định về sách vở học tập cho học sinh. Lắng nghe nguyện vọng của phụ huynh để cùng kết hợp giáo dục học sinh cho tốt hơn. Bước 4: Trong các buổi học luôn quán xuyến, theo dõi sự tiến bộ của học sinh qua các bài tập, bài viết. Động viên học sinh kịp thời bằng các điểm số kèm theo lời phê giúp học TaiLieu.VN Page 1 sinh hứng thú và nỗ lực học tập hơn. Tạo cho học sinh thói quen nghe “lệnh” (kí hiệu S,V,♫…, gõ thước, chỉ thước..) để tạo sự tập trung trong giờ học. Bước 5: Cuối tuần có đánh giá, nhận xét kết quả thi đua học tập (Được dán công khai trên lớp). Học sinh được bình chọn, nhận xét những bạn đạt thành tích xuất sắc học tập trong tuần và cũng tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình được hoàn thiện hơn. Đồng thời phát động thi đua học tập mới cho tuần tiếp theo. Bước 6: Kết hợp với các đoàn thể trong trường để thực hiện đúng các chủ điểm, kế hoạch của: Chuyên môn; Công đoàn, Đoàn Đội, Tổ khối, …nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm và thực hiện tốt các hoạt động trong nhà trường…phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp mình…Đặc biệt quan tâm đến công tác Sao nhi đồng hướng dẫn cho các em thực hiện đúng Lời hứa của nhi đồng. Rèn cho học sinh ý thức bảo vệ tài sản chung,giữ gìn vệ sinh chung. Bước 7: Thường xuyên sinh hoạt 15 phút đầu giờ với học sinh, nhắc nhở đôn đốc học sinh tham gia tốt các buổi thể dục giữa giờ cũng như các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Thay đổi chỗ ngồi cho học sinh 2 lần/năm học. Thay đổi ban cán sự lớp để học sinh được thể hiện được khả năng của mình. Bước 8: Luôn chú trọng rèn vở sạch chữ đẹp cho học sinh tham gia thi VSCĐ cấp trường, cấp huyện tổ chức. Kịp thời khen ngợi, động viên nếu học sinh làm được việc tốt hoặc có tiến bộ trong học tập. Bước 9: Luôn nhắc nhở học sinh tham gia và thực hiện tốt an toàn giao thông qua các bài học sinh động Pokemon, Rùa và Thỏ…Lắng nghe những thắc mắc riêng tư cũng như những vướng mắc trong quan hệ của học sinh để kịp thời tư vấn, chia sẻ với học sinh, tạo mối quan hệ gần gũi là người tin cậy của các em. Bước 10: Trao đổi, nắm bắt các thông tin với phụ huynh bằng phiếu liên lạc và học sinh để báo cáo Lãnh đạo kịp thời những quyền lợi của học sinh. TaiLieu.VN Page 2

 

BÍ QUYẾT QUẢN LÝ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Qua một quá trình nghiên cứu khá công phu, cô Vũ Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng An (Hưng Yên) chia sẻ những biện pháp khả thi giúp người Hiệu trưởng quản lý tốt công tác này. 3 công đoạn 3 công đoạn không thể thiếu trong công tác quản lý công tác chủ nhiệm lớp là: Kế hoạch hóa hoạt động chủ nhiệm lớp; tổ chức thực hiện kế hoạch và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch. Các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng đối với công tác chủ nhiệm lớp hiện nay chủ yếu vẫn là các biện pháp hành chính, ít sáng tạo nên chưa kích thích được tính tích cực, lòng nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Kế hoạch hóa trong quản lý giáo dục về bản chất là xây dựng chương trình hành động của nhà trường theo năm học, nhằm đảm bảo thực hiện chất lượng giáo dục. Kế hoạch của nhà trường là chương trình hành động tập thể sư phạm được xây dựng trên cơ sở những chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về giáo dục, được vận dụng và thực hiện trong những điều kiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm của trường. Chương trình hành động này bao gồm các chi tiết: Mục tiêu chất lượng, nội dung công tác, thời gian, hoạt động và phân công người chịu trách nhiệm và dự kiến sản phẩm. Tổ chức thực hiện kế hoạch: Phân công rõ ràng từng nội dung công việc đến từng người thực hiện. Sự phân công phải cụ thể: Nội dung công việc, thời gian hoàn thành, chất lượng sản phẩm. Xác lập cơ cấu phối hợp các bộ phận chức năng để công việc được tiến hành đồng bộ, toàn diện, đúng với tiến độ của kế hoạch chung. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ chuyên môn bằng cách rút kinh nghiệm thường xuyên nghiên cứu áp dụng các kiến thức mới, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn… Tiếp nhận các nguồn bổ sung nhân sự, vật chất thiết bị, tài chính và các tài liệu thông tin khoa học mới phục vụ cho công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Huy động toàn bộ lực lượng trong trường tích cực hoàn thành công việc đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng Giám sát thực hiện công việc và điều chỉnh kịp thời những bất hợp lý, tháo gỡ khó khăn TaiLieu.VN Page 1 và những trở ngại trong quá trình thực hiện kế hoạch, uốn nắn kịp thời những lệch lạc theo đúng quỹ đạo của chương trình chung Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch gồm: Kiểm tra đánh giá tình trạng ban đầu; kiểm tra đánh giá tiến độ công việc; phát hiện sai sót, lệch lạc; tìm nguyên nhân để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời; tổng kết rút kinh nghiệm theo học kỳ và cả năm học để có những bài học bổ ích cho việc kiểm tra ở các năm sau. Nâng cao nhận thức về đổi mới quản lý công tác chủ nhiệm Trong nhiệm vụ quản lý công tác chủ nhiệm lớp, ngoài những kiến thức, kỹ năng quản lý, người hiệu trưởng đồng thời phải có sự hiểu biết sâu sắc về các nội dung quản lý hoạt động công tác của giáo viên chủ nhiệm các lớp, các yếu tố ảnh hưởng tới việc quản lý công tác chủ nhiệm lớp. Để bồi dưỡng nâng cao nhận thức về đổi mới quản lý giáo dục trong trường, hiệu trưởng cần tổ chức cho các giáo viên: Không ngừng học tập, nghiên cứu các chủ trương chính sách của Đảng, chính phủ, đặc biệt là các chủ trương, chính sách trong thời kỳ đổi mới, chú trọng chủ trương đổi mới công tác quản lý giáo dục Nắm vững hệ thống các mục tiêu quản lý của trường tiểu học, trong đó có mục tiêu quản lý công tác chủ nhiệm lớp trong giai đoạn mới. Người giáo viên phải thấy được vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với việc thực nhiệm vụ chính trị của bậc học, với việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Ngày nay trong thời kỳ đổi mới, phải nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong ứng xử sư phạm và lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm với học sinh. Bồi dưỡng nâng cao năng lực làm giáo viên chủ nhiệm Người hiệu trưởng kết hợp với các bộ phận chức năng xây dựng kế hoạch chiến lược về công tác bồi dưỡng, đào tạo giáo viên chủ nhiệm; khảo sát nhu cầu đào tạo bồi dưỡng… Công khai kế hoạch, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở từng giai đoạn đến từng thành viên trong nhà trường để các bộ phận, các cá nhân chủ động sắp xếp công việc tham gia vào khóa đào tạo, bồi dưỡng một cách chủ động, hiệu quả. Tổ chức tọa đàm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của chính các giáo viên làm công tác chủ nhiệm giỏi trong trường, qua đó tổng kết, đúc rút kinh nghiệm để vận dụng xây dựng đội TaiLieu.VN Page 2 ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp của trường… Thực hiện quản lý công tác giáo viên chủ nhiệm lớp một cách khoa học Trước hết, người hiệu trưởng cần phải quản lý công tác chủ nhiệm lớp một cách có hệ thống, tạo nên một thể thống nhất, hoàn chỉnh và đảm bảo cho quá trình đó đạt được hiệu quả tối ưu. Hay nói cách khác, phải nhìn nhận quá trình đó ở trong trường dưới góc độ bao quát và toàn diện. Cụ thể là, phải xác định được các thành tố trong quản lý công tác chủ nhiệm lớp, gồm: Quản lý những con người cụ thể là các thầy, cô giáo làm chủ nhiệm lớp; quản lý hoạt động của người giáo viên; quản lý những công việc cụ thể. Quản lý các mối quan hệ: Giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với học sinh, mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với giáo viên khác, giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh, với xã hội. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nền nếp của học sinh, đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh. Quản lý hồ sơ của chủ nhiệm lớp; quản lý việc sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Để quản lý tốt công tác chủ nhiệm lớp, đảm bảo hệ thống vận hành đúng yêu cầu người hiệu trưởng cần phải: Hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho giáo viên làm chủ nhiệm lớp một cách rõ ràng; Có kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các nhiệm vụ đã giao; Có hệ thống công cụ để theo dõi, kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện và chất lượng các nhiệm vụ được giao; Động viên, khuyến khích kịp thời những việc làm, rút kinh nghiệm, uốn nắn những sai lệch một cách nghiêm túc, thường xuyên. Phát huy tính chủ động, sáng tạo cho phó hiệu trưởng, tổ trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp. Phối hợp các lực lượng Hiệu trưởng cần có kế hoạch kết hợp giữa các lực lượng trong nhà trường với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để làm tốt công tác giáo dục. Kết hợp giữa công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm lớp để làm tốt công tác tổ TaiLieu.VN Page 3 chức thực hiện nền nếp, thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường. Một số biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với công tác chủ nhiệm lớp có thể áp dụng đối với tất cả các trường tiểu học. Quan trọng nhất là sự tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm lớp thì những biện pháp quản lý trên mới đạt hiệu quả. Hiệu trưởng cũng phải có kế hoạch tổ chức các hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp với lực lượng ngoài nhà trường như việc tổ chức họp phụ huynh học sinh, tổ chức giáo dục truyền thống quê hương, giáo dục những nét văn hóa quê hương, làm tốt công tác an ninh, trật tự trong nhà trường, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông. Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong công tác giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải báo cáo thường xuyên và định kỳ với hiệu trưởng về tình hình mọi mặt của lớp. Khi có thay đổi giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc học sinh chuyển lên lớp trên thì giáo viên chủ nhiệm cũ phải bàn giao cụ thể tình hình mọi mặt của lớp cho giáo viên chủ nhiệm mới. Lồng ghép nội dung này trong quy chế khen thưởng chung của nhà trường, tạo sự khuyến khích các lực lượng tham gia công tác chủ nhiệm lớp Xây dựng quy chế quản lý đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp gắn với công tác thi đua Hiệu trưởng tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ các văn bản, thông tư về quy chế quản lý giáo viên, quản lý học sinh và tổng hợp thành văn bản của đơn vị. Trong văn bản đó cần cụ thể hóa những chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên trong nhà trường, ghi rõ nội dung công việc, đề ra yêu cầu cụ thể. Tổ chức cho giáo viên thảo luận để đi đến thống nhất thành nghị quyết chung cho toàn bộ hội đồng sư phạm nhà trường. Tổ chức thực hiện theo quy trình quản lý: Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh, làm cơ sở rút kinh nghiệm qua các lần đánh giá. Xây dựng các tiêu chí đánh giá thi đua đánh giá hoạt động chủ nhiệm lớp; thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hằng năm. Xây dựng tiêu chí đánh giá giáo viên chủ nhiệm giỏi. Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm lớp Nội dung kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm lớp bao gồm: Kiểm tra việc thực hiện nền nếp của lớp hàng ngày: Như nền nếp đi học đúng giờ, trực nhật, vệ sinh, tập thể dục giữa giờ, trang trí lớp, bảo vệ của công; căn cứ vào những quy TaiLieu.VN Page 4 định cụ thể của trường để đánh giá cho điểm; công bố công khai trước toàn trường. Những quy định của trường về cách đánh giá cho điểm được bàn bạc công khai, dân chủ Kiểm tra việc ghi lý lịch của học sinh vào sổ kiểm tra đánh giá học sinh: Căn cứ vào kế hoạch được giao giáo viên chủ nhiệm phải ghi đầy đủ thông tin vào sổ. Nghe chủ nhiệm báo cáo về hoàn cảnh đặc biệt của học sinh, diện con thương binh liệt sĩ, thương bệnh binh, hộ đói nghèo, những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, nghe giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong việc giúp đỡ học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kiểm tra việc đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực học sinh cuối học kỳ, cuối năm theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, những quy định cụ thể của trường về xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh. Căn cứ vào yêu cầu nội dung các môn học, kiểm tra việc đánh giá của giáo viên chủ nhiệm có đúng không. Kiểm tra đột xuất: Dự các giờ sinh hoạt lớp để đánh giá việc tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh. TaiLieu.VN Page 5

 

NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN CÓ Ở MỘT NGƯỜI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP Tại sao hầu hết trẻ em khi sinh ra đều yêu quý, thậm chí “thần tượng” bố mẹ (hoặc người nuôi dưỡng mình) nhiều nhất? Bởi vì: Đó là những người đầu tiên mà đứa trẻ biết và gắn bó đầu tiên trong cuộc đời của trẻ. Đến tuổi đi học, thầy cô mà học sinh gắn bó trước nhất và nhiều nhất là GVCN- người trực tiếp chỉ đạo lớp và là người có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh của lớp trong mọi hoạt động giáo dục ở nhà trường. Vậy liệu GVCN có là người khiến học sinh yêu quý và ngưỡng mộ nhất? Câu trả lời là: có thể hoặc không! Bởi vì, khi đến tuổi đi học, ngay từ khi học mầm non, cũng là lúc trẻ đã có nhận thức khá rõ về yêu ghét, tốt xấu. Vậy nên, giáo viên nói chung và đặc biệt là GVCN sẽ được học sinh yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ, thậm chí là “thần tượng” nếu hội tụ đủ 6 yếu tố trên. 1. Tại sao người GVCN cần có phẩm chất, tình cảm của một người mẹ? - “Mẹ thì hiền”, “mẹ cũng có thể nghiêm khắc nhưng bao giờ cũng yêu quý con, hiểu con và chia sẻ với con những điều con vướng mắc”, “mẹ luôn là chỗ dựa tin cậy mỗi khi con vấp ngã hoặc sai lầm”… - Thời gian học sinh ở trường có thể bằng, thậm chí nhiều hơn ở nhà, con người nói chung và học sinh cũng vậy, luôn khao khát được yêu thương, được vỗ về, an ủi. Vậy nên, nếu người GVCN nào dành cho học sinh thái độ, tình cảm như của mẹ dành cho con, hiệu quả công tác chủ nhiệm sẽ lớn hơn rất nhiều so với GVCN lạnh lùng, thờ ơ không gần gũi yêu thương học sinh. 2. Tại sao GVCN cần phải “là người bạn” của học sinh? - Nhu cầu chia sẻ tâm tư, tình cảm, trao đổi phương pháp học tập…của học trò là rất lớn. Có những điều các em không nói với mẹ, không nói với thầy cô mà chỉ tâm sự với bạn. - Bởi vậy, nếu GVCN tạo được niềm tin tưởng, sự thân thiện gần gũi với học sinh, các em sẵn sàng tâm sự, kể cả những điều sâu kín nhất của lứa tuổi. Khi đó, GVCN có cơ hội hiểu các em hơn, tư vấn và gỡ rối cho các em những băn khoăn của tuổi mới lớn, những mâu thuẫn của quan hệ học trò, thậm chí cả những khúc mắc trong gia đình…Khi “là TaiLieu.VN Page 1 người bạn” của các em, không hề làm giảm vị thế của GVCN mà trái lại, uy tín của người GVCN tăng lên đồng thời tạo lập một môi trường, một không khí gần gũi, thân thiện đoàn kết trong lớp. 3. Tại sao GVCN cần có phải có năng lực của một “luật sư” và “thẩm phán”? - Một lớp học từ 30-40 học sinh với sự đa dạng về tính cách, với sự phức tạp của tâm lý lứa tuổi không thể tránh khỏi những mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp và các phát sinh các tình huống giáo dục - Vì vậy, người GVCN phải là một nhà tâm lý, biết kìm chế căng thẳng và quản lý cảm xúc bản thân, hiểu quy luật phát triển tâm lý và các điều kiện phát triển tâm lí ở lứa tuổi học sinh để từ đó xây dựng Kế hoạch công tác chủ nhiệm cho phù hợp và hiệu quả. - GVCN phải là một “luật sư”, một nhà quản lý, một vị“ thẩm phán” giỏi để bào chữa và giải quyết một cách thuyết phục, thỏa đáng những mâu thuẫn xung đột trong tập thể lớp. 4. Yếu tố “nhà khoa học” giúp gì trong công tác của người GVCN? - Một GVCN thành công trong công tác chủ nhiệm là: lớp chủ nhiệm có nề nếp tốt, có chất lượng học tập tốt, nhiều học sinh đạt được thành tích cao trong học tập. - Muốn vậy, ngoài những phẩm chất trên, người GVCN cũng cần phải là một giáo viên dạy giỏi và luôn luôn biết khích lệ, biết thắp sáng “ngọn nến” say mê trong lòng người học. 5. Là “người mẹ giàu lòng yêu thương”; là “người bạn chân thành, vị tha”; là “luật sư am hiểu luật”; là “vị thẩm phán công bằng nghiêm minh”; là “nhà khoa học với vốn tri thức phong phú”…người GVCN có đủ các yếu tố đó, chính là “Tấm gương sáng” cho học sinh. Trong thực tiễn giáo dục nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng không có phương pháp giáo dục nào hiệu quả và thuyết phục bằng… bản thân nhà giáo dục! Cácphẩm chất trên song hành với 2 yếu tố cơ bản của người GVCN, đó là: cái Tâm và cái Tài. Khi hội tụ đủ các phẩm chất và yếu tố đó thể hiện thông qua các nội dung cơ bản của công tác chủ nhiệm, bản thân người GVCN lớp tự tỏa sáng và học sinh sẽ noi theo. TaiLieu.VN Page 2

 

Đồng bộ tài khoản