Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Chia sẻ: Thao Le | Ngày: | 1 đề thi

0
31
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Mô tả BST Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Thư viện eLib chia sẻ miễn phí bộ Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015. Chúng tôi đã biên tập cẩn thận cho các em học sinh, để các em có thể dùng làm tư liệu tham khảo, rèn luyện kỹ năng giải đề khảo sát chất lượng một cách nhanh nhất. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Đây là một đoạn trích hay trong bộ sưu tập Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo:

Câu 1 (3,0 điểm )
Sự phát triển thần kì của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai được biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân của sự phát triển đó? Từ sự phát triển của kinh tế Nhật Bản để lại bài học kinh nghiệm gì cho các nước trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
Câu 2 (3,0 điểm).
Nêu những sự kiện dẫn tới tình trạng chiến tranh lạnh? Ảnh hưởng của chiến tranh lạnh đến tình hình châu Á?
Câu 3 (2,0 điểm).
Trình bày quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1920? Ý nghĩa của những hoạt động đó với cách mạng Việt Nam.
Câu 4 (2,0 điểm).
Sự phân hóa của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên dẫn tới sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929 diễn ra như thế nào?

Thư viện eLib mong rằng bộ sưu tập Đề KSCL môn Lịch sử lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015 sẽ hữu ích cho quý thầy cô và các bạn học sinh.
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 1 TRƯỜNG THPT NĂM HỌC: 2014-2015 YÊN LẠC 2 MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 11 Thời gian làm bài 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3,0 điểm ) Sự phát triển thần kì của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai được biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân của sự phát triển đó? Từ sự phát triển của kinh tế Nhật Bản để lại bài học kinh nghiệm gì cho các nước trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Câu 2 (3,0 điểm). Nêu những sự kiện dẫn tới tình trạng chiến tranh lạnh? Ảnh hưởng của chiến tranh lạnh đến tình hình châu Á? Câu 3 (2,0 điểm). Trình bày quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1920? Ý nghĩa của những hoạt động đó với cách mạng Việt Nam. Câu 4 (2,0 điểm). Sự phân hóa của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên dẫn tới sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929 diễn ra như thế nào? -----------------------Hết----------------------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. 1 Họ và tên thí sinh:..........................................................Số báo danh:........................................... SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN THỨ TRƯỜNG THPT YÊN NHẤT LẠC 2 NĂM HỌC 2014- 2015 ĐỀ THI MÔN : LỊCH SỬ KHỐI 11 HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ( Gồm: 03 trang ) Ý NỘI DUNG ĐIỂ M Câu 1. Sự phát triển thần kì của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai được biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân của sự phát triển đó? Từ sự phát triển của kinh tế Nhật Bản để lại bài học kinh nghiệm gì cho các nước trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. (3,0 điểm) 1 Sự phát triển thần kì của Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai 1,0 - Từ một nước thất bại trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã tập trung sức phát triển kinh tế và đã đạt được những thành tựu to lớn được thế 0,2 giới đánh giá là “thần kì”. 5 2 + Từ năm 1952 – 1973, kinh tế nhật Bản có tốc độ phát triển cao liên tục, nhiều năm đạt tới hai con số (1960 – 1969 là 10,8%). 0,2 5 + Tới năm 1968, kinh tế Nhật vươn lên là cường quốc kinh tế tư bản, đứng thứ hai sau Mĩ; Đầu thập niên 1970 Nhật trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh 0,2 tế - tài chính của thế giới (cùng với Mĩ và EU). 5 + Nhật Bản rất coi trọng giáo dục khoa học kĩ thuật với việc tập trung vào lĩnh vực sản xuất dân dụng như các hàng hóa tiêu dùng nổi tiến thế giới như: 0,2 Ti vi, tủ lạnh, ô tô, xe máy …các tàu chở dầu có trọng tải lớn (1 triệu tấn), 5 cầu đường bộ dài 9,4 km nối hai đảo Hônsu và Sicôcư. 2 Những nguyên nhân phát triển kinh tế. 1,2 5 + Tính tự lực tự cường của con người là nhân tố quyết định; Con người ở Nhật được đào tạo chu đáo: có truyền thống văn hóa, ý thức tổ chức kỉ luật, 0,2 cần cù và tiết kiệm, ý thức cộng đồng, có trình độ tay nghề kĩ thuật cao, năng 5 động, sáng tạo…được coi là nhân tố hàng đầu, là công nghệ cao nhất. + Vai trò lãnh đạo, quản lí có hiệu quả của nhà nước và Các công ti Nhật 0,2 (như thông tin dự báo về tình hình kinh tế thế giới)…. 5 + Ứng dụng cỏc thành tựu khoa học kĩ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao 0,2 năng suất và sức cạnh tranh của hàng hóa, tín dụng... 5 + Chi phí quốc phòng thấp…… Nhật có điều kiện tập trung phát triển kinh 0,2 tế. 5 + Tận dụng tốt các điều kiện bên ngoài, như nguồn viện trợ Mĩ, các cuộc 0,2 chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953) và Việt Nam (1954 – 1975) để làm 5 giàu …. 3 Bài học kinh nghiệm: Đầu tư cho giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi đây là nhân tố hàng đầu; Tăng cường vai trò quản lí của nhà nước và sức cạnh tranh hiệu quả của các công ti; Coi trọng và đầu tư cho 0,7 nghiên cứu khoa học kĩ thuật; Tăng cường hội nhập quốc tế nhằm thu hút 5 vốn đầu tư, công nghệ, … Câu 2. Nêu những sự kiện dẫn tới tình trạng chiến tranh lạnh. Ảnh hưởng của chiến tranh lạnh đến tình hình châu Á? (3,0 điểm) 1 Những sự kiện dẫn tới tình trạng chiến tranh lạnh: 2,0 - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, hai cường quốc Xô-Mĩ nhanh chóng 0,2 chuyển từ liên minh chống phát xít sang thế đối đầu và đi tới tình trạng 5 3 “Chiến tranh lạnh”. + Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ vươn lên thành một nước tư bản giàu mạnh nhất, vượt xa các nước tư bản khác, nắm độc quyền về vũ khí nguyên tử. Mĩ tự cho mình quyền lãnh đạo thế giới. Do đó, ngày 12/3/1947, Tổng thống Mĩ Truman chính thức phát động “ Chiến tranh lạnh” trong bản thông điệp gửi Quốc hội Mĩ với ba nội dung chính: Sự tồn tại của Liên Xô là nguy cơ lớn đối với Mĩ. Vì vậy, Mĩ đề nghị viện trợ khẩn cấp 400 triệu USD cho 0,5 Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đẩy lùi phong trào cách mạng ở đây, biến hai nước này thành căn cứ tiền phương chống Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân Đông Âu. + Đề ra “ Kế hoạch Macsan” với khoản viện trợ khoảng 17 tỉ USD giúp Tây Âu phục hồi kinh tế, đồng thời thông qua đó tập hợp các nước này vào liên minh quân sự chống Liên Xô và Đông Âu. Kế hoạch Mác san đã tạo nên sự 0,2 phân chia đối lập về kinh tế và chính trị giữa Tây Âu TBCN và Đông Âu 5 XHCN. + Thành lập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là liên 0,2 minh quân sự lớn nhất của các nước phương Tây do Mĩ cầm đầu chống Liên 5 Xô và các nước XHCN Đông Âu. + Tháng 1/1949, Liên Xô và các nước Đông Âu thành lập Hội đồng tương 0,2 trợ kinh tế (SEV) để hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước XHCN. 5 + Tháng 5/1955, Liên Xô và các nước Đông Âu thành lập Tổ chức Hiệp ước 0,2 Vacsava, một liên minh chính trị- quân sự mang tính chất phòng thủ của các 5 nước XHCN Châu Âu. - Sự ra đời của NATO và Hiệp ước Vacsava đã đánh dấu sự xác lập của cục 0,2 diện hai cực Xô-Mĩ, hai phe TBCN và XHCN. Như vậy, chiến tranh lạnh đã 5 bao trùm cả thế giới, tạo ra tình trạng đối đầu căng thẳng, chạy đua vũ trang trong quan hệ quốc tế từ 1947 đến năm 1989. 2 Ảnh hưởng của chiến tranh lạnh đến tình hình châu Á. 1,0 - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, đa số các quốc gia Châu Á đều giành được chính quyền nhưng là những nước có nền kinh tế lạc hậu và đang đứng trước nguy cơ bị chủ nghĩa thực dân quay trở lại xâm lược. Nhật Bản tuy là nước tư bản phát triển nhưng lại bị thiệt hại nặng nề, bị quân Đồng minh chiếm đóng. Vì vậy khi chiến tranh lạnh xảy ra, Châu Á bị cuốn vào guồng máy chiến tranh và là nơi xảy ra nhiều cuộc chiến tranh cục bộ, nơi biểu hiện rõ 0,2 sự đối đầu căng thẳng giữa hai cực Xô- Mĩ. Châu Á là mục tiêu chiến lược của Mĩ để chống Liên Xô và các nước XHCN. 5 4 - Mĩ lôi kéo và ép buộc một số nước Châu Á tham gia vào liên minh quân sự do Mĩ đứng đầu: khối SEATO, Liên minh quân sự Mĩ - Nhật. Mĩ còn đặt 0,2 hàng ngàn các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của các nước thành viên nhằm 5 mục tiêu vào các nước XHCN... - Mĩ âm mưu biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới, thành căn cứ quân sự để tấn công Trung Quốc và các nước XHCN khác, ngăn chặn làn sóng cộng sản đang lan tràn khắp Châu Á. Thông qua viện trợ cho Pháp, Mĩ 0,2 từng bước dính líu vào chiến tranh xâm lược Việt Nam... 5 - Các nước Châu Á biết tận dụng thời cơ để phát triển kinh tế: Nhiều nước đã trở thành những nước công nghiệp mới (Xingapo, Hàn Quốc...), tham gia 0,2 vào câu lạc bộ chinh phục vũ trụ (Ấn Độ, Nhật Bản)... 5 Câu 3. Qúa trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1920? Ý nghĩa của những hoạt động đó với cách mạng Việt Nam ( 2,0 điểm). 1 Qúa trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc (1911 – 1920). 1,5 - Tháng 6/1911, Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Từ năm 1911 đến năm 1917, với hành trình qua nhiều châu lục, Người đó thực hiện quá trình vô sản hóa chính mình, từ đó có những nhận thức khách quan: “...Chủ 0,2 nghĩa đế quốc ở đâu cũng là thù, nhân dân lao động ở đâu cũng là bạn”. 5 - Năm 1917, Người về Pháp, hoạt động trong Hội những người Việt Nam yêu nước; Năm 1919, Người tham gia hoạt động trong Đảng Xã hội Pháp; Tháng 6/1919, Người gửi đến Hội nghị Vecxai Bản yêu sách của nhân dân An Nam nhưng không được chấp nhận. Người rút ra kết luận quan trọng 0,2 “muốn cứu nước, giành độc lập dân tộc chỉ có thể dựa vào chính sức mình”. 5 - Giữa năm 1920, Người đọc bản Sơ thảo Luận cương của Lê-nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, khẳng định con đường giành độc lập và tự do của nhân 0,5 dân Việt Nam…. - Tháng 12/1920, Người tham dự Đại hội Tua, tán thành gia nhập Quốc tế III và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản….. 0,5 2 Ý nghĩa…. 0,5 - Đến với Chủ nghĩa Mác- Lê nin tìm ra con đường cứu nước giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. 0,5 Câu 4. Sự phân hóa của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên dẫn tới sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929 diễn ra như thế nào? (2,0 điểm) - Cuối năm 1928, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên chủ trương Vô sản 5 hóa…, phong trào cách mạng nước ta phát triển mạnh mẽ theo khuynh hướng 0,2 vô sản đòi hỏi phải có một tổ chức lãnh đạo cao hơn. Thực tế phong trào đó 5 làm phân hóa Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên. - Tháng 3/1929, một số Hội viên tiên tiến trong Tổng bộ của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên ở Bắc Kì thành lập Chi bộ cộng sản Bắc Kì… 0,2 5 - Tháng 5/1929, tại Đại hội lần thứ nhất của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở Hương Cảng (Trung Quốc), Chi bộ cộng sản Bắc Kì đặt vấn đề thành 0,2 lập Đảng cộng sản thay thế Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên nhưng 5 không được chấp nhận nên họ đó bỏ đại hội về nước…. - Ngày 17/6/1929, đại biểu các tổ chức cơ sở cộng sản ở miền Bắc họp Đại hội, quyết định thành lập Đông Dương cộng sản đảng, thông qua Tuyên ngôn, Điều 0,5 lệ của Đảng, ra báo Búa liềm làm cơ quan ngôn luận… - Tháng 8/1929, cán bộ lãnh đạo tiên tiến trong kì bộ và tổng bộ của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên ở Nam Kì thành lập An Nam cộng sản Đảng, xuất bản báo Đỏ làm cơ quan ngôn luận. Tháng 11/1929, An Nam cộng sản 0,5 Đảng tổ chức Đại hội thông qua đường lối chính trị và bầu Ban Chấp hành trung ương. - Như vậy, năm 1929 Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đã có sự phân hóa thành 2 tổ chức cộng sản là Đông Dương cộng sản đảng và An Nam cộng 0,2 sản đảng. 5 ----------Hết-------- 6

 

Đồng bộ tài khoản