Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Chia sẻ: Lê Thị Thảo Thảo | Ngày: | 1 đề thi

0
30
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Mô tả BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Hãy thử sức với bộ Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015 mà Thư viện eLib giới thiệu để việc ôn tập hiệu quả hơn. Bộ đề thi được chọn lọc kỹ càng, giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi, cấu trúc đề thi. Đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc ôn tập của các bạn. Chúc các bạn thi tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung lấy ra từ BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015.

I. ĐỌC- HIỂU ( 5.0 điểm).
Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà.
Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.
Lọng cắm rợp trời quan sứ đến,
Váy lê quét đất mụ đầm ra.
Nhân tài đất Bắc nào ai đó,
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.
( Vịnh khoa thi hương, Trần Tế Xương, Ngữ văn 11 Cơ bản,
Tập một, NXB Giáo dục,2009, tr 33)
Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Nêu nội dung chính của văn bản trên?
2. Từ láy “ lôi thôi”, “ ậm ọe” có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
3. Hãy chỉ ra những biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản trên? Nêu tác dụng của các biện pháp đó?
4. Theo anh/chị “cảnh nước nhà” trong câu thơ “Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.” là cảnh gì?
5. Viết một bài văn ngắn về hiện tượng gian lận trong thi cử hiện nay?
II. LÀM VĂN (5.0 điểm).
Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Liên trong tác phẩm “ Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

Quý thầy cô giáo và các em học sinh có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 11 (lần 1) trường THPT Yên Lạc 2 năm 2014-2015. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 1 TRƯỜNG THPT NĂM HỌC: 2014-2015 YÊN LẠC 2 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11 Thời gian làm bài 150 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC- HIỂU ( 5.0 điểm). Nhà nước ba năm mở một khoa, Trường Nam thi lẫn với trường Hà. Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm ọe quan trường miệng thét loa. Lọng cắm rợp trời quan sứ đến, Váy lê quét đất mụ đầm ra. Nhân tài đất Bắc nào ai đó, Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà. ( Vịnh khoa thi hương, Trần Tế Xương, Ngữ văn 11 Cơ bản, Tập một, NXB Giáo dục,2009, tr 33) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Nêu nội dung chính của văn bản trên? 2. Từ láy “ lôi thôi”, “ ậm ọe” có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản? 3. Hãy chỉ ra những biện pháp tu từ chủ yếu trong văn bản trên? Nêu tác dụng của các biện pháp đó? 4. Theo anh/chị “cảnh nước nhà” trong câu thơ “Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.” là cảnh gì? 5. Viết một bài văn ngắn về hiện tượng gian lận trong thi cử hiện nay? II. LÀM VĂN (5.0 điểm). Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Liên trong tác phẩm “ Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam. -----Hết----- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. ĐÁP ÁN Câu Ý Nội dung Điểm 1 1 Nội dung chính của văn bản: Hiện thực nhốn nháo ô hợp nơi 0.5 trường thi của xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu và tâm sự của nhà thơ trước tình cảnh của đất nước 2 Từ láy: “lôi thôi”, “ậm ọe” cho thấy sự khôi hài, luộm thuộm, bệ 0,5 rạc của sĩ tử và quan trường. 3 Biện pháp tu từ: 0.5 + Đảo ngữ: “Lôi thôi sĩ tử”, “ậm ọe quan trường” nhấn mạnh vào sự nhếch nhác lôi thôi, nhốn nháo thiếu vẻ trang nghiêm của một kì thi. +Đối lập: lọng- váy; trời- đất; quan sứ- mụ đầm nhằm đả kích, hạ bệ sự phô trương, hình thức không đúng tính chất của một kì thi. 4 “Cảnh nước nhà”: 0,5 + Cảnh nhốn nháo ô hợp của một kì thi mà trước đó vốn là biểu tượng cho truyền thống hiếu học của người Việt. Đằng sau đó là hiện thực: nho học không còn được trọng dụng, không còn nguyên giá trị. + Cảnh đất nước mất chủ quyền do bị giặc Pháp xâm lược. 5 - Giải thích: gian lận trong thi cử là hành vi của thí sinh quay cóp 0.5 tài liệu, trao đổi bài trong phòng thi. - Bình luận vấn đề: +Gian lận trong thi cử là hiện tượng xấu gây ra kết quả ảo, thành 0.5 tích ảo, người học không có kiến thức thực trở nên lười biếng có thói quen dựa dẫm, thiếu tự tin, thiếu lòng tự trọng. + Gian lận trong thi cử chủ yếu do sự lười biếng, thiếu tính kỉ luật của học sinh. Mặt khác do thi cử thi không nghiêm túc tạo điều 0.5 kiện để học sinh quay cóp. + Bên cạnh những hiện tượng gian lận còn có rất nhiều tấm gương sáng về tinh thần học tập và đức tính trung thực trong học 0.5 tập và thi cử. - Bài học nhận thức và hành động: lên án những hành vi gian lận 0.5 trong thi cử. Học sinh cần rèn luyện tính siêng năng, cần cù, nghiêm túc trong học tập. - Liên hệ bản thân mỗi học sinh. 0.5 2 Cảm nhận về nhân vật Liên trong tác phẩm “ Hai đứa trẻ” 5,0 của nhà văn Thạch Lam. 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm. 0,5 - Thạch Lam là cây bút truyện ngắn xuất sắc trong nền văn học hiện đại. Truyện ngắn của Thạch Lam giàu chất trữ tình, thường không có cốt truyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm nhân vật. - Hai đứa trẻ là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn Thạch Lam, in trong tập “Nắng trong vườn” (1938). 2. Cảm nhận về nhân vật Liên. a. Cuộc sống của Liên. + Quá khứ: Liên có một quá khứ hạnh phúc, êm đềm khi còn 0.25 sống ở Hà Nội, gia đình Liên còn khá giả. + Hiện tại: cha Liên mất việc gia đình Liên chuyển về sống ở phố 0.5 huyện. Bao quanh Liên là cuộc sống con người phố huyện nghèo đói, mòn mỏi; không gian phố huyện đơn điệu, buồn tẻ. Liên tuy còn nhỏ nhưng đã giúp mẹ tham gia vào việc mưu sinh: được mẹ giao cho một cửa hàng tạp hóa nhỏ. b. Diễn biến tâm trạng của Liên. 0.75 * Tâm trạng của Liên trước khung cảnh ngày tàn: - Phố huyện hiện ra trong khung cảnh buổi chiều tàn, phiên chợ tàn trên đó hiện ra với những kiếp người nghèo đói, mòn mỏi. - Liên thấy lòng buồn man mác trước khung cảnh phố huyện. - Liên động lòng thương những đứa trẻ nhặt rác, mẹ con chị Tí, thương chính mình. 0.75 * Tâm trạng của Liên khi phố huyện về đêm: - Liên bâng khuâng, có những cảm giác mơ hồ không hiểu trước sự êm ả, tĩnh lặng của phố huyện, Liên cảm nhận cả tiếng hoa bàng khẽ rơi. - Liên thả hồn mình vào vũ trụ bao la, sâu thẳm. - Liên lặng buồn trước nhịp sống buồn tẻ, đơn điệu của phố huyện. 0.25 * Tâm trạng của Liên trong cảnh đợi tàu: 0.5 - Liên vô cùng háo hức khi tàu đến để rồi buồn, nuối tiếc khi tàu đi. - Đêm nào Liên cũng đợi tàu vì: chuyến tàu là hoạt động cuối cùng của phố huyện lúc về đêm. Đoàn tàu gắn quá khứ về Hà Nội 0.5 giàu sang, rực rỡ ánh sáng. - Đoàn tàu là hình ảnh về một thế giới mới đối lập hoàn toàn với cuộc sống phố huyện. Đợi tàu là khát vọng của Liên muốn được 0.5 đổi thay cuộc sống, khao khát có một cuộc sống mới. c. Nghệ thuật xây dựng nhân vật - Chủ yếu khai thác, miêu tả diễn biết tâm lí nhân vật với những biến thái, rung động tinh vi. - Nghệ thuật tương phản đối lập. - Giọng văn nhẹ nhàng, chậm buồn. 0.5 d. Đánh giá: Liên là cô bé mới lớn có tâm hồn nhạy cảm tinh tế, giàu lòng trắc ẩn và tình yêu thương con người, đặc biệt Liên có khát vọng đổi thay cuộc sống. Lưu ý: - Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý trên, đạt được yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, diễn đạt rõ ràng thì mới được điểm tối đa.

 

Đồng bộ tài khoản