Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010

Chia sẻ: Tường Vi Tường | Ngày: | 2 đề thi

0
58
lượt xem
0
download
Xem 2 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010

Mô tả BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010

Cùng tham khảo BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010 để ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình thông qua việc tự giải các dạng đề thi được chúng tôi sưu tập. Từ đó, các em có thể tự tin chuẩn bị kiến thức cho kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010

Đây là một đoạn trích hay trong bộ sưu tập Đề KSCL môn Ngữ Văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo:

Câu 1: (2điểm)
Thế nào là từ láy toàn bộ? Từ láy bộ phận? Cho mỗi loại một ví dụ
Đặt câu với mỗi từ: Nhẹ nhàng, lom khom.
Câu 2: (3điểm)
Ca dao là gì? Em hãy phân tích nghệ thuật, nội dung bài 1 và bài 3 trong bài: “Những câu hát về tình cảm gia đình”
Câu 3: (5điểm)
Em hãy tả người mẹ yêu quý của em. (Viết văn bản khoảng 25-30 dòng) 

Thư viện eLib mong rằng bộ sưu tập Đề KSCL môn Ngữ Văn lớp 7 THCS và THPT Chi Lăng năm 2009-2010 sẽ hữu ích cho quý thầy cô và các bạn học sinh.
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM TRƯỜNG THCS & THPT NĂM HỌC: 2009-2010 CHI LĂNG MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (ĐỀ SỐ 1) Thời gian làm bài 60 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2điểm) Thế nào là từ láy toàn bộ? Từ láy bộ phận? Cho mỗi loại một ví dụ Đặt câu với mỗi từ: Nhẹ nhàng, lom khom. Câu 2: (3điểm) Ca dao là gì? Em hãy phân tích nghệ thuật, nội dung bài 1 và bài 3 trong bài: “Những câu hát về tình cảm gia đình” Câu 3: (5điểm) Em hãy tả người mẹ yêu quý của em. (Viết văn bản khoảng 25-30 dòng) ĐÁP ÁN Câu 1: (2điểm) Trả lời đúng, đủ và lấy ví dụ: - Từ láy toàn bộ + ví dụ: ( 07,5) - Từ láy bộ phận + ví dụ: ( 0,75) -Đặt mỗi câu ( 0,25) Câu 2: (3 điểm) - Khái niệm ca dao, dân ca: 1 điểm - Nghệ thuật, nội dung bài 1 (1 điểm): Nêu được nghệ thuật so sánh, từ láy -> nội dung ca công lao trời bể của cha mẹ đối với con cái và lời khuyên tha thiết ân tình của cha mẹ. - Nghệ thuật, nội dung bài 3 (1 điểm): Nêu được nghệ thuật so sánh, từ ngữ, hình ảnh giản dị -> Nội dung: tình cảm nhớ thương, tôn kính của con cháu đối với ông bà. Câu 3: (5 điểm) a) Mở bài (0,75 điểm) - Giới thiệu chung về mẹ là người mà em yêu thương nhất. b) Thân bài (3,5 điểm) - Tả hình dáng: Tả bao quát, tả chi tiết:( 1,75 điểm) + Tuổi tác, tầm vóc, cách ăn mặc, dáng điệu. + Đầu tóc, khuôn mặt, mắt, miệng, … + Thân hình, tay chân. * Lưu ý những chi tiết đặc sắc. - Tính nết: Hoạt động ( 1,75 điểm) + Hiền dịu (thể hiện qua lời nói: giọng nói nhỏ nhẹ, trìu mến, …). + Tận tụy, siêng năng (thể hiện qua cử chỉ chăm sóc cho gia đình, cho các con). + Hàng ngày mẹ làm những công việc gì? Làm như thế nào? + Luôn chăm sóc em từ bữa ăn đến giấc ngủ, quan tâm đến việc học tập. + Thói quen, cá tính riêng là gì? c) Kết bài (0,75 điểm) Tình cảm của em đối với mẹ: Yêu thương, quý trọng, luôn vâng lời mẹ, chăm học để mẹ vui. Mong mẹ luôn khỏe mạnh. Yêu cầu: - Bài viết đúng thể loại miêu tả người. Sử dụng từ ngữ, dấu câu, chính tả chính xác. Văn viết có cảm xúc, biết kết hợp các kiểu câu, phương pháp nghệ thuật đã học để bài văn phong phú, sinh động. Biết phân biệt ba phần bài. Chữ viết sạch, rõ ràng, đẹp. ( 4-> 5 điểm) - Viết dúng thể loại nhưng miêu tả còn sơ sài, chưa làm bật được tính cách, hoạt động. Nêu được tình huống mẹ là người luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ em trong mọi hoàn cảnh. Luôn yêu thương em. Bài viết có cảm xúc. Tình cảm của em đối với mẹ.( 2-> 3 điểm) - Căn cứ vào biểu điểm, bài viết đạt yêu cầu nhưng còn sai nhiều lỗi chính tả, dấu câu đạt.( 2-> 2,5điểm) - Những bài viết chưa đạt yêu cầu tùy theo mức độ từ ( 1-> 2 điểm)

 

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM TRƯỜNG THCS & THPT NĂM HỌC: 2009-2010 CHI LĂNG MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (ĐỀ SỐ 2) Thời gian làm bài 60 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2điểm) Thế nào là từ ghép chính phụ? Từ ghép đẳng lập? Cho ví dụ mỗi loại. Tìm từ ghép trong những từ sau: Quần áo, mặt mũi, nho nhỏ, thấp thoáng, máu mủ, tóc tai, thăm thẳm. Câu 2: (3điểm) Em hãy nêu cảm nhận của em sau khi học xong văn bản: “Mẹ tôi” của Eùt-môn- đôđơ A-mi-xi. Theo em, tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư? Câu 3: (5điểm) Hãy tả thầy giáo hoặc cô giáo yêu quý nhất của em. (Viết văn bản khoảng 25-30 dòng) ĐÁP ÁN Câu 1: (2điểm) Trả lời đúng, đủ, lấy ví dụ - Từ ghép chính phụ + ví dụ:(0,75) - Từ ghép đẳng lập + ví dụ: (0,75) -Từ ghép :Quần áo ,máu mủ ,mặt mũi ,tóc tai (0,5) -Tìm được hai từ (0,25) Câu 2: ( 3 điểm) - Cảm nhận văn bản đúng, đủ theo SGK trang 12 ( 1,5 điểm) - Người bố không nói trực tiếp với con mà lại viết thư vì: + Thể hiện tình cảm kín đáo, tế nhị mà sâu sắc. + Người đọc có thể đọc nhiều lần sẽ suy ngẫm lời người viết để hiểu hết ý đồ của người viết, … ( 1,5 điểm) Câu 3: ( 5 điểm) a) Mở bài ( 0,75 điểm) Giới thiệu chung được về người thầy hoặc cô mà em yêu quý nhất. b) Thân bài (3,5 điểm) - Tả hình dáng: Tả bao quát, tả chi tiết:( 1,75 điểm) + Tuổi tác, tầm vóc, cách ăn mặc, dáng điệu. + Đầu tóc, khuôn mặt, mắt, miệng, … + Thân hình, tay chân. * Lưu ý những chi tiết đặc sắc. - Tính nết: Hoạt động ( 1,75 điểm) + Hiền dịu (thể hiện qua lời nói: giọng nói nhỏ nhẹ, trìu mến, …). + Tận tụy, siêng năng (thể hiện qua cử chỉ chăm sóc học sinh). + Thói quen, cá tính riêng là gì? c) Kết bài (0,75 điểm) Tình cảm của em đối với thầy hoặc cô: Yêu thương, quý trọng, luôn vâng lời thầy cô, chăm học để thầy cô vui. Mong thầy cô luôn khỏe mạnh. Yêu cầu: - Bài viết đúng thể loại miêu tả người. Sử dụng từ ngữ, dấu câu, chính tả chính xác. + Văn viết có cảm xúc, biết kết hợp các kiểu câu, phương pháp nghệ thuật đã học để bài văn phong phú, sinh động. + Biết phân biệt ba phần bài. + Chữ viết sạch, rõ ràng, đẹp. ( 4-> 5 điểm) - Viết dúng thể loại nhưng miêu tả còn sơ sài, chưa làm bật được tính cách, hoạt động. Nêu được tình huống thầy, cô là người luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ em trong học tập. Luôn yêu thương em. Bài viết có cảm xúc. Tình cảm của em đối với thầy, cô( 2-> 3 điểm) - Căn cứ vào biểu điểm, bài viết đạt yêu cầu nhưng còn sai nhiều lỗi chính tả, dấu câu đạt.( 2-> 2,5điểm) - Những bài viết chưa đạt yêu cầu tùy theo mức độ từ ( 1-> 2 điểm)

 

Đồng bộ tài khoản