Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012

Chia sẻ: đinh Tường Vi Vi | Ngày: | 1 đề thi

0
55
lượt xem
0
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012

Mô tả BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012

Giới thiệu với quý thầy cô giáo và các em học sinh bộ Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng, đa dạng, bộ đề thi sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc đề, biết giải các bài tập khó. Quý thầy cô giáo cũng có thể tham tài liệu khi ra đề khảo sát chất lượng. Thư viện eLib hy vọng đề khảo sát chất lượng này sẽ góp phần giúp các thầy cô và các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu tham khảo phong phú cho quá trình giảng dạy và học tập của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012

Mời quý thầy cô và các em tham khảo đoạn trích trong BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012 dưới đây của chúng tôi.

Câu 1.(3,0 điểm): Văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì cho mình?
Câu 2.(2,0 điểm): Thế nào là hoán dụ? Xác định phép hoán dụ trong câu thơ sau và chỉ ra đó là kiểu hoán dụ gì?

Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.
(Tố Hữu)

Câu 3.(5,0 điểm): Em hãy tả lại quang cảnh một buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em.

Chúng tôi mong rằng BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 7 Trường THCS Quỳnh Lập năm 2011-2012 sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các em học sinh.
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG THCS NĂM HỌC: 2011 - 2012 QUỲNH LẬP MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1.(3,0 điểm): Văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì cho mình? Câu 2.(2,0 điểm): Thế nào là hoán dụ? Xác định phép hoán dụ trong câu thơ sau và chỉ ra đó là kiểu hoán dụ gì? Áo chàm đưa buổi phân li Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay. (Tố Hữu) Câu 3.(5,0 điểm): Em hãy tả lại quang cảnh một buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em. ----- Hết ----- ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN 7 Câu 1 (3điểm) - Trích từ tác phẩm “ Dế mèn phiêu lưu kí” (0.5đ) - Tác giả Tô Hoài (0.5đ) - “…Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình…”(học sinh chỉ cần nêu được nội dung cơ bản của ý lời nói cũng có thể chấm điểm tối đa)( 2đ) Câu 2 (2điểm) Thế nào là hoán dụ? (1đ) Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt. Xác định phép hoán dụ trong câu thơ và chỉ ra đó là kiểu hoán dụ (1đ) Áo chàm đưa buổi phân li Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay. Đồng bào Việt Bắc thường mặc áo chàm. Bởi vậy áo chàm là dấu hiệu chỉ người Việt Bắc => quan hệ dấu hiệu của sự vật thay cho sự vật. Tuy nhiên HS chỉ cần xác định được câu thơ dùng nghệ thuật hoán dụ vẫn đạt điểm tối đa. Câu 3(5điểm) Mở bài:Giới thiệu khái quát về buổi lễ chào cờ (0.5điểm) Thân bài (3điểm): -Quang cảnh trên sân trường trước buổi lễ chào cờ (0.5điểm) - Hoạt động của học sinh và giáo viên các lớp trước khi làm lễ chào cờ (1điểm) -Miêu tả cảnh làm lễ chào cờ (1điểm) -Phần tổng kết của thầy tổng phụ trách và lời nhận xét dặn dò của thầy hiệu trưởng.(1điểm) -Kết thúc buổi lễchào cờ(0.5điểm) Kết bài : Cảm nghĩ của em về buổi lễ(0.5điểm) *Cách chấm: Tùy theo mức độ bài viết chấm theo khung điểm. Điểm 4-5: - Viết đúng chủ đề, có miêu tả, có bộc lộ cảm xúc. - Bài văn trôi chảy, dùng từ trong sáng, dùng câu chính xác, ít sai chính tả . Điểm 2-3.5: Đạt yêu cầu như thang điểm 4-5 nhưng ít bộc lộ cảm xúc. Điểm 0.5-1.5: Bài viết còn sơ sài. Điểm 0 những bài sai những yêu cầu trên./.

 

Đồng bộ tài khoản