Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015

Chia sẻ: đinh Vi Vi Bé | Ngày: | 3 đề thi

0
54
lượt xem
0
download
Xem 3 đề thi khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Thư viện Đề thi Kiểm tra để cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bài
Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015

Mô tả BST Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015

Học đi đôi với hành, việc học các kiến thức căn bản không thể tách rời với việc kiểm tra lại kiến thức, luyện tập để ghi nhớ và rèn kĩ năng vận dụng thông qua các đề thi phù hợp. Đó là lí do Thư viện eLib.vn cung cấp cho các bạn bộ Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015 như một tài liệu tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Đề KSCL môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015

Đây là một phần trích dẫn trong BST Đề KSCL môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2015. Mời các bạn tham khảo:

Câu 1 (2.0 điểm).
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
(1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.(Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1, trang 6)
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
b) Các từ in đậm thuộc trường từ vựng nào?
c) Nêu nội dung đoạn văn?
d) Ý nghĩa của phép so sánh ở câu 2?
Câu 2 (3.0 điểm).
Cho câu chủ đề sau: Tình yêu mẹ mãnh liệt của Hồng được thể hiện qua cảm giác sung sướng đến cực điểm khi gặp lại và ở trong lòng mẹ.Hãy triển khai thành đoạn văn (từ 10 đến 15 câu).
Câu 3 (5.0 điểm).
Cảm xúc của em trong buổi tựu trường đầu tiên.

Hi vọng, bộ Đề KSCL môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2015 này hữu ích cho kì ôn tập của các bạn. Chúc các bạn thành công!
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC: 2015 - 2016 ĐỀ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2.0 điểm). Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: (1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.(Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1, trang 6) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Các từ in đậm thuộc trường từ vựng nào? c) Nêu nội dung đoạn văn? d) Ý nghĩa của phép so sánh ở câu 2? Câu 2 (3.0 điểm). Cho câu chủ đề sau: Tình yêu mẹ mãnh liệt của Hồng được thể hiện qua cảm giác sung sướng đến cực điểm khi gặp lại và ở trong lòng mẹ.Hãy triển khai thành đoạn văn (từ 10 đến 15 câu). Câu 3 (5.0 điểm). Cảm xúc của em trong buổi tựu trường đầu tiên. ———————**********——————— ĐÁP ÁN Câu Phần Đáp án Điểm a. Văn bản: Tôi đi học- Thanh Tịnh 0,5 b. Trường từ vựng: người 0,5 Câu Tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ, ước mơ giản dị, c 0,5 1 trong sáng của nhân vật tôi khi ở sân trường Ý nghĩa: Phép so sánh góp phần làm cho câu văn trở d. nên nhẹ nhàng, lãng mạn; gợi tả tinh tế tâm trạng nhân 0,5 vật: hồi hộp, bỡ ngỡ, đầy khát vọng… Yêu cầu chung: Vận dụng kĩ năng về đoạn văn, phép a. diễn dịch, trình bày diễn đạt thành đoạn văn từ 10 đến 15 câu 0,25 Yêu cầu cụ thể: – Triển khai được câu chủ đề, đứng đầu đoạn văn 0,25 – Nội dung đoạn văn gồm những ý sau đây: + Khao khát, mong chờ mẹ đã khiến Hồng có cảm 1 giác tinh tế, linh tính chính xác để nhận ra mẹ; hồi hộp, bối rối, sợ sệt nếu nhận nhầm: thoáng thấy, đuổi b. theo, gọi; hình ảnh so sánh độc đáo + Xúc động mãnh liệt qua những hành động vội vã, Câu 2 cuống quýt, òa lên khóc rồi cứ thế nức nở 0,5 + Khi quan sát thấy mẹ vẫn trẻ đẹp, bé Hồng thấy hạnh phúc ngập tràn 0,5 + Niềm hạnh phúc, sung sướng đến cực điểm đã khiến Hồng quên đi tất cả những lời gièm pha của cô, quên đi tất cả những cay đắng khổ cực trước đó 0,5 Yêu cầu chung: Làm đúng kiểu bài tự sự: kể việc a – Chọn sự việc có ý nghĩa, ngôi kể hợp lí – Bố cục hợp lí, rõ ràng Câu – Lồng ghép được nhận xét: cảm xúc của tôi một cách 3 tự nhiên, không gượng ép – Diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, viết câu, – Trình bày sạch đẹp Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể chọn nhiều sự việc khác nhau, song cần đảm bảo tính thống nhất về chủ đề văn bản: lần đầu tiên tựu trường về nhận thức, tâm hồn, tình cảm….. – Mở bài: Nêu cảm nhận chung – Thân bài: Trình bày diễn biến buổi khai trường đầu tiên mà em có ấn tượng b + Đêm trước ngày khai trường + Trên đường đến trường + Lúc dự lễ khai trường – Kết bài: Cảm nghĩ của bản thân về buổi học đầu tiên Biểu điểm: – Xây dựng được câu chuyện theo yêu cầu trên, kể 4- 5 hợp lý, hấp dẫn, giàu cảm xúc, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả. – Đạt được cơ bản các yêu cầu, có cảm xúc nhưng còn 3 – mắc ít lỗi diễn đạt, không mắc lỗi chính tả. <4 c – Đạt cơ bản các yêu cầu, ít cảm xúc, mắc một vài lỗi 2,0 – diễn đạt, chính tả. <3 – Chưa kể được diễn biến sự việc (câu chuyện), bố 1- 2 cục không rõ ràng, mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả. – Không làm bài hoặc lạc đề 0

 

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG THCS NĂM HỌC: 2015 - 2016 KIM SƠN MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2,0 điểm): Câu đặc biệt trong các câu sau có tác dụng gì? a) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của Bác Tài Phán từ từ trôi. b) Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo, tiếng vỗ tay. c) ―Trời ơi!‖ cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn. d) An gào lên: – Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! – Chị An ơi Câu 2 (3,0 điểm): Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong 2 bài ca dao sau?  Thân em như chẽn lúa đòng đòng Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.  Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai. Câu 3 (5,0 điểm): Giải thích điều nhắn nhủ trong câu ca dao sau: Nhiễu điều phủ lấy giá giương Người trong một nước phải thương nhau cùng. —————– hết ——————– ĐÁP ÁN Câu 1: (2 điểm) – mỗi ý xác định đúng 0.5 đ a) Xác định thời gian nơi chốn diễn ra sự việc. b) Liệt kê thông báo sự tồn tại của hiện tượng. c) Bộc lộ cảm xúc. d) Gọi đáp. Câu 2 (2.5 điểm): Học sinh có thể trình bày theo nhiều các khác nhau xong phải đảm bảo các ý sau: – Bài thứ nhất: là một so sánh đẹp, người con gái đang tuổi mới lớn đầy sức sống tươi trẻ như chẽn lúa đòng đòng đang thời kỳ phát triển đâm trồi nảy lộc dưới ánh nắng hồng. Một vẻ đẹp trẻ trung, yêu đời, đang làm chủ thiên nhiên, làm chủ cuộc đời. (1.5 điểm) – Bài thứ hai: Cũng là một hình ảnh so sánh về người con gái với tấm lụa đào nhưng mỏng manh yếu đuối. Câu ca dao gợi lên những thân phận tội nghiệp cay đắng của người phụ nữ, nêu lên sự đồng cảm sâu sắc về nỗi khổ của họ, số phận bị phụ thuộc, chìm nổi (phất phơ giữa chợ nơi mà mọi người tự do buôn bán trao đổi, nơi mà khi đó con người có thể bị coi là hàng hóa để mua bán trao đổi), lênh đênh vô định (vào tay ai? Người tốt người xấu), không có quyền tự mình quyết định cuộc đời. Đồng thời bài ca dao có thể như lời phản kháng về sự bất công thiệt phận của người phụ nữ bình dân trong xã hội cũ. (1.5 điểm) Câu 3 (5 điểm): – Bố cục đầy đủ 3 phần:. – Đúng thể loại văn nghị luận giải thích, có dẫn chứng sinh động lời văn rõ ràng, giàu cảm xúc, trình bày sạch đẹp * Mở Bài : Giới thiệu khái quát nội dung câu tục ngữ. (0.5đ) * Thân Bài: Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ: (4 đ) qua đó ta hiểu ông cha ta muốn nhắn nhủ ta điều gì. Giải thích vì sao ông cha ta lại khuyên chúng ta điều đó. Chứng minh đạo lý mà ông cha ta đã nhắn nhủ qua câu ca dao + Sự yêu thương đùm bọc trong gia đình + Sự yêu thương giúp đỡ nhau ở ngoài xã hội. Phê phán những người đi ngược lại đạo lí của dân tộc * Kết Bài: Nêu ý nghĩa và bài học trong lời khuyên của ông ta trong câu ca dao (0.5đ) Tham khảo bài của học sinh Dân tộc ta vốn có truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Để diễn đạt tình nghĩa tha thiết này, ca dao có câu: ―Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng.‖ Những hình ảnh trong câu ca dao thật dễ hiểu nhưng ý nghĩa của nó thì thật là sâu sắc. ―Nhiễu điều‖ là tấm vải đỏ; ―giá gương‖ là giá đỡ tấm gương. Hình ảnh ―Nhiễu điều phủ lấy giá gương‖ có nghĩa đen là tấm vải đỏ che phủ, giữ cho sạch và làm đẹp cho giá gương cùng cả tấm gương. Hai tiếng ―phủ lấy‖ nhắc nhở, thể hiện sự gắn bó không tách rời giữa giá gương và nhiễu điều. Hình ảnh đó còn gợi lên nghĩa bóng đó là sự yêu thương, đùm bọc, che chở. Lấy nghĩa bóng đó, dân gian muốn nhắn nhủ mọi người trong cùng một cộng đồng cần phải biết yêu thương, đùm bọc, che chở cho nhau: ―Người trong một nước phải thương nhau cùng‖. Đó là một lời khuyên nhủ đậm đà tình nghĩa. Vậy thì tại sao người trong một nước phải yêu thương giúp đỡ lẫn nhau? Trong tâm thức mỗi người Việt Nam đều tin các dân tộc trên đất nước ta là anh em. Con người cùng một nước, có cùng chung một nguồn gốc lịch sử. Mọi người trong cùng cộng đồng, cùng làng, cùng nước,… đời sống vật chất, tinh thần luôn gắn bó với nhau, rất cần đến sự quan tâm động viên giúp đỡ lẫn nhau; nhất là lúc có ai đó gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, không ai có thể sống lẻ loi trong xã hội mà phải hoà nhập vào cộng đồng. Thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau là lẽ sống của mỗi người, nó đã trở thành một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình cảm yêu thương đoàn kết tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần sẽ giúp con người vượt qua bao khó khăn, chiến thắng kẻ thù và thiên tai, đi tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể kể đến các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của nhân dân ta. Rồi những tấm lòng hảo tâm đóng góp vào các quỹ từ thiện đã giúp nhiều người nghèo khó, bệnh tật khắc phục được hoàn cảnh, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo trở về với cuộc sống bình thường. Chúng ta phải làm thế nào để phát huy được đạo lí tốt đẹp đó? Chúng ta cần tránh quan điểm : ―Đèn nhà ai người ấy rạng.‖, có thái độ dửng dưng đứng trước nỗi đau khổ của họ hàng, làng xóm, dân tộc. Và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau phải xuất phát từ lòng chân thành, tự nguyện thì đó mới là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng. Để phát huy được đạo lí tốt đẹp của nhân dân Việt Nam, chúng ta phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn hoạn nạn với thái độ chân thành, kịp thời. Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau là biểu hiện sự đoàn kết dân tộc. Mỗi người cần phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Ý nghĩa của câu ca dao đã trở nên muôn đời. Vì đó là bài học đã đúc kết bằng tâm huyết của nhân dân ta. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải biết phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp đó.

 

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG PHÒNG GD&ĐT NĂM HỌC: 2015 - 2016 HUYỆN KIM SƠN MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2,0 điểm): Câu đặc biệt trong các câu sau có tác dụng gì? a) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của Bác Tài Phán từ từ trôi. b) Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo, tiếng vỗ tay. c) ―Trời ơi!‖ cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn. d) An gào lên: – Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! – Chị An ơi Câu 2 (3,0 điểm): Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong 2 bài ca dao sau?  Thân em như chẽn lúa đòng đòng Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.  Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai. Câu 3 (5,0 điểm): Giải thích điều nhắn nhủ trong câu ca dao sau: Nhiễu điều phủ lấy giá giương Người trong một nước phải thương nhau cùng. —————– hết ——————– ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC 2015-2016 MÔN NGỮ VĂN Lớp 8 Câu 1: (2 điểm) – mỗi ý xác định đúng 0.5 đ a) Xác định thời gian nơi chốn diễn ra sự việc. b) Liệt kê thông báo sự tồn tại của hiện tượng. c) Bộc lộ cảm xúc. d) Gọi đáp. Câu 2 (2.5 điểm): Học sinh có thể trình bày theo nhiều các khác nhau xong phải đảm bảo các ý sau: – Bài thứ nhất: là một so sánh đẹp, người con gái đang tuổi mới lớn đầy sức sống tươi trẻ như chẽn lúa đòng đòng đang thời kỳ phát triển đâm trồi nảy lộc dưới ánh nắng hồng. Một vẻ đẹp trẻ trung, yêu đời, đang làm chủ thiên nhiên, làm chủ cuộc đời. (1.5 điểm) – Bài thứ hai: Cũng là một hình ảnh so sánh về người con gái với tấm lụa đào nhưng mỏng manh yếu đuối. Câu ca dao gợi lên những thân phận tội nghiệp cay đắng của người phụ nữ, nêu lên sự đồng cảm sâu sắc về nỗi khổ của họ, số phận bị phụ thuộc, chìm nổi (phất phơ giữa chợ nơi mà mọi người tự do buôn bán trao đổi, nơi mà khi đó con người có thể bị coi là hàng hóa để mua bán trao đổi), lênh đênh vô định (vào tay ai? Người tốt người xấu), không có quyền tự mình quyết định cuộc đời. Đồng thời bài ca dao có thể như lời phản kháng về sự bất công thiệt phận của người phụ nữ bình dân trong xã hội cũ. (1.5 điểm) Câu 3 (5 điểm): – Bố cục đầy đủ 3 phần:. – Đúng thể loại văn nghị luận giải thích, có dẫn chứng sinh động lời văn rõ ràng, giàu cảm xúc, trình bày sạch đẹp * Mở Bài : Giới thiệu khái quát nội dung câu tục ngữ. (0.5đ) * Thân Bài: Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ: (4 đ) qua đó ta hiểu ông cha ta muốn nhắn nhủ ta điều gì. Giải thích vì sao ông cha ta lại khuyên chúng ta điều đó. Chứng minh đạo lý mà ông cha ta đã nhắn nhủ qua câu ca dao + Sự yêu thương đùm bọc trong gia đình + Sự yêu thương giúp đỡ nhau ở ngoài xã hội. Phê phán những người đi ngược lại đạo lí của dân tộc * Kết Bài: Nêu ý nghĩa và bài học trong lời khuyên của ông ta trong câu ca dao (0.5đ) —- Tham khảo bài của học sinh Dân tộc ta vốn có truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Để diễn đạt tình nghĩa tha thiết này, ca dao có câu: ―Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng.‖ Những hình ảnh trong câu ca dao thật dễ hiểu nhưng ý nghĩa của nó thì thật là sâu sắc. ―Nhiễu điều‖ là tấm vải đỏ; ―giá gương‖ là giá đỡ tấm gương. Hình ảnh ―Nhiễu điều phủ lấy giá gương‖ có nghĩa đen là tấm vải đỏ che phủ, giữ cho sạch và làm đẹp cho giá gương cùng cả tấm gương. Hai tiếng ―phủ lấy‖ nhắc nhở, thể hiện sự gắn bó không tách rời giữa giá gương và nhiễu điều. Hình ảnh đó còn gợi lên nghĩa bóng đó là sự yêu thương, đùm bọc, che chở. Lấy nghĩa bóng đó, dân gian muốn nhắn nhủ mọi người trong cùng một cộng đồng cần phải biết yêu thương, đùm bọc, che chở cho nhau: ―Người trong một nước phải thương nhau cùng‖. Đó là một lời khuyên nhủ đậm đà tình nghĩa. Vậy thì tại sao người trong một nước phải yêu thương giúp đỡ lẫn nhau? Trong tâm thức mỗi người Việt Nam đều tin các dân tộc trên đất nước ta là anh em. Con người cùng một nước, có cùng chung một nguồn gốc lịch sử. Mọi người trong cùng cộng đồng, cùng làng, cùng nước,… đời sống vật chất, tinh thần luôn gắn bó với nhau, rất cần đến sự quan tâm động viên giúp đỡ lẫn nhau; nhất là lúc có ai đó gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, không ai có thể sống lẻ loi trong xã hội mà phải hoà nhập vào cộng đồng. Thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau là lẽ sống của mỗi người, nó đã trở thành một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình cảm yêu thương đoàn kết tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần sẽ giúp con người vượt qua bao khó khăn, chiến thắng kẻ thù và thiên tai, đi tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể kể đến các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của nhân dân ta. Rồi những tấm lòng hảo tâm đóng góp vào các quỹ từ thiện đã giúp nhiều người nghèo khó, bệnh tật khắc phục được hoàn cảnh, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo trở về với cuộc sống bình thường. Chúng ta phải làm thế nào để phát huy được đạo lí tốt đẹp đó? Chúng ta cần tránh quan điểm : ―Đèn nhà ai người ấy rạng.‖, có thái độ dửng dưng đứng trước nỗi đau khổ của họ hàng, làng xóm, dân tộc. Và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau phải xuất phát từ lòng chân thành, tự nguyện thì đó mới là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng. Để phát huy được đạo lí tốt đẹp của nhân dân Việt Nam, chúng ta phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn hoạn nạn với thái độ chân thành, kịp thời. Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau là biểu hiện sự đoàn kết dân tộc. Mỗi người cần phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Ý nghĩa của câu ca dao đã trở nên muôn đời. Vì đó là bài học đã đúc kết bằng tâm huyết của nhân dân ta. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải biết phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp đó.

 

Đồng bộ tài khoản