Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận Ngữ văn 9

Các yếu tố nghị luận khiến cho văn bản thêm tính hàm súc, cô đọng đồng thời cũng thể hiện những tư tưởng, tình cảm của tác giả gửi gắm. Hôm nay eLib xin giới thiệu đến các em bài học Luyện tập viết đoạn văn từ sự có sử dụng yếu tố nghị luận Ngữ văn 9 tập 1. Mời các em tham khảo bài học dưới đây. Chúc các em học tốt!

Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận Ngữ văn 9

1. Ôn tập lý thuyết

- Nghị luận trong văn bản tự sự thực chất là các cuộc đối thoại, đối thoại với người hoặc chính mình. Trong đó người viết nêu lên các nhận xét, phán đoán, các lí lẽ nhằm thuyết phục người đọc người nghe, người đọc, có khi thuyết phục chính mình về một vấn đề một quan điểm một tư tưởng nào đó.

2. Luyện tập

Câu 1. Viết một đoạn văn kể về người thân có sử dụng yếu tố nghị luận

Gợi ý làm bài:

Bà em năm nay đã già, mắt bà đã mờ và đôi chân yếu đi rất nhiều. Với em, bà là người thầy lớn, dạy em những điều hay lẽ phải trong cuộc đời. Mỗi lần trở về quê hương, em hạnh phúc khi nắm bàn tay hao gầy nhưng tràn đầy hơi ấm của bà, lắng nghe những câu chuyện bà kể. Những câu chuyện của bà đều giúp em trưởng thành hơn trong cuộc sống. Bài học khiến em nhớ nhất đó là tấm lòng nhân ái và biết sẻ chia với mọi người mà bà đã dạy.

Từ thuở bé, em thích nhất khi được trở về khu vườn của bà nơi đầy ắp những trái cây ngon nhưng bà chẳng bao giờ bán mà thường để dành khi chín, chia cho những đứa trẻ quanh nhà. Em thắc mắc tại sao bà không bán lấy tiền, bà cười hiền hậu và nói: Những đứa trẻ đó nhà chúng nghèo lắm cháu ạ, nhà nghèo nên chúng chẳng được ăn những trái cây ngon bao giờ. Chia sẻ với người khác là nhân thêm niềm vui cho mình. Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc khó khăn, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Không những vậy, bà còn dạy chữ cho những đứa trẻ nghèo ven đê không được đến lớp. Ngôi nhà nhỏ của bà vì vậy lúc nào cũng rộn tiếng cười nói trẻ thơ. Em nghe theo lời bà dạy, đã xin những bộ sách cũ của những người bạn học từ thành phố về để chia cho những người bạn nơi làng quê. Các bạn rất quý em và thường rủ em đi chơi quanh làng sau những buổi chiều tan học.

Và chính từ tấm lòng nhân ái của bà mà ngôi làng như xích lại gần nhau hơn, mọi người chia sẻ cho nhau từ những điều giản dị, đôi khi là củ khoai, củ sắn trồng được hay giúp đỡ nhau mỗi khi gia đình nhà ai có chuyện khó khăn. Mọi người sống với nhau như những người họ hàng thân thiết và em thấy được giá trị của lòng nhân ái qua hành động nhỏ của bà.

Vào những đêm trăng sáng, bà còn thường kể em nghe những câu chuyện cổ tích, về sự tham lam của người anh trong truyện Cây khế đã phải giá bằng tính mạng của mình, về lão phú ông trong truyện cổ tích Cây tre trăm đốt chỉ biết làm giàu cho mình từ sức lao động của anh Khoai nên cuối cùng mới bị anh Khoai trả đũa. Lòng nhân ái, biết sẻ chia của con người sẽ khiến cuộc sống bớt đi những khổ đau, khiến mọi người gần lại với nhau hơn và chan chứa tình người.

Bài học từ thuở bé nhưng mãi là hành trang theo em bước vào đời, em luôn ghi nhớ lời dạy sâu sắc bà dạy để đối xử với mọi người quanh mình, để nhận lại được những nụ cười và hạnh phúc đầy ấm áp. Người với người sống để yêu nhau, bởi "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Câu 2. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.

"Trong lớp chúng tôi, có một đứa rất khó chịu, đó là Phran-ti. Tôi ghét thằng này vì nó là một đứa rất xấu bụng. Khi thấy một ông bố nào đấy đến nhờ thầy giáo khiển trách con mình, là nó mừng rỡ. Khi có người khóc là nó cười. Nó run sợ trước mặt Ga-rô-nê, nhưng lại đánh cậu bé thợ nề không đủ sức tự vệ. Nó hành hạ Crốt-xi, cậu bé bị liệt một cánh tay, chế giễu Prê-cốt-xi mà mọi người đều nể, và nhạo báng cả Rô-bét-ti, cậu học lớp hai đi phải chống nạng vì đã cứu một em bé. Nó khiêu khích những người yếu nhất, và khi đánh nhau thì nó hăng máu, trở nên hung tợn, cố chơi những miếng rất hiểm độc."

(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)

Câu hỏi :

a) Dựa vào đâu để có thể nói đoạn văn trên sử dụng nhiều yếu tố nghị luận?

b) Câu nêu luận điểm trong đoạn văn trên là câu nào ? Có thể nêu luận điểm ấy một cách ngắn gọn là gì ?

c) Đoạn văn trên được viết theo phép lập luận diễn dịch hay quy nạp ?

Gợi ý làm bài:

a) Cónhiều phán đoán, nhận xét, đánh giá và các lí lẽ để thuyết phục một ai đó về một vấn đề nào đó. Đoạn văn nghị luận thường dùng ít câu miêu tả, trần thuật mà chủ yếu dùng câu khẳng định và phủ định.

b) Luận điểm của đoạn văn trên có thể nêu một cách ngắn gọn là : Một đứa rất xấu bụng hoặc Một học sinh xấu tính.

c) Phép lập luận diễn dịch.

3. Kết luận

Qua bài học các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Học sinh thấy rõ vai trò kết hợp của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự và vận dụng viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận .

- Viết đoạn văn tự sự có sử dụng y/t nghị luận với độ dài trên 90 chữ .

- Phân tích t/d của y/t lập luận trong đoạn văn tự sự.

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM