Luận văn ThS: Định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự Việt Nam, từ thực tiễn Thành Phố Hà Nội

Luận văn ThS Định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự việt nam, từ thực tiễn Thành Phố Hà Nội luận văn có mục đích là trên cơ sở hoàn thiện thêm những vấn đề lý luận về định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, phân tích quy định của pháp luật hình sự, đánh giá thực tiễn trong việc xác định tội danh đối với tội dâm ô người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Luận văn ThS: Định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự Việt Nam, từ thực tiễn Thành Phố Hà Nội

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Định tội danh trong khoa học pháp lý được hiểu là một quá trình đa dạng, phức tạp trong việc áp dụng pháp luật hình sự. Quá trình này được tiến hành qua nhiều công đoạn: giải thích pháp luật hình sự, xác định hiệu lực pháp luật về không gian, thời gian, viện dẫn quy phạm, quyết định hình phạt,… Trong các giai đoạn đó, định tội danh luôn diễn ra trong tất cả các giai đoạn tố tụng hình sự như: điều tra, truy tố và xét xử. Định tội danh còn được coi là tiền đề, cơ sở cho việc áp dụng các quy phạm pháp luật khác của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự.

1.2 Tình hình nghiên cứu

Vấn đề định tội danh nói chung, định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự Việt Nam (Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) nói riêng đã và đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm cả từ phương diện lý luận và thực tiễn. Bộ luật hình sự năm 2015 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 đã có những thay đổi nhất định đối với quy định về nhiều tội danh trong đó có tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. 

1.3 Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

Luận văn có mục đích là trên cơ sở hoàn thiện thêm những vấn đề lý luận về định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, phân tích quy định của pháp luật hình sự, đánh giá thực tiễn trong việc xác định tội danh đối với tội dâm ô người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội, đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện các quy định pháp luật về loại tội phạm này và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả định tội danh tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những quan điểm khoa học về định tội danh nói chung và định tội danh đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nói riêng, những quy định của pháp luật về định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi cũng như các tội phạm khác, thực tiễn định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về phạm vi nghiên cứu, luận văn đã lựa chọn địa bàn thành phố Hà Nội làm không gian nghiên cứu

Về thời gian, đề tài được giới hạn phạm vi theo các số liệu liên quan đã thu thập được từ thực tiễn xét xử mà Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử từ năm 2015 đến năm 2019.

1.5 Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Cơ sở lý luận của luận văn chủ yếu là những kiến thức của khoa học về định tội danh, kết hợp với những kiến thức khoa học của luật học, khoa học hình sự,… được tác giả lựa chọn làm cơ sở lý luận trong việc nghiên cứu luận văn.

Phương pháp luận nghiên cứu của đề tài là những kiến thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử đề tài sử dụng một số phương 6 pháp cụ thể như: phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, tổng hợp, phương pháp hệ thống, lịch sử, thống kê, khảo sát. 

1.6 Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Kết quả của luận văn có thể sư dụng là tài liệu tham khảo trong nghiên cứ và giảng dạy trong các trường nghiệp vụ của ngành luật, trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử cũng như trong học tập, nghiên cứu về định tội danh, về pháp luật hình sự cũng như góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình định tội danh đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi ở nước ta hiện nay.

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề lý luận và pháp luật về định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự Việt Nam

Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo pháp luật hình sự Việt Nam

 Định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi 

2.2 Thực tiễn định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Khái quát về tình hình tội phạm dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2015 đến năm 2019

Những kết quả đạt được và bất cập, hạn chế trong định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội

2.3 Yêu cầu và các giải pháp nâng cao chất lượng định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Dự báo tình hình tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các yêu cầu về việc đảm bảo chất lượng định tội danh đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Các giải pháp nâng cao chất lượng định tội danh tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

3. Kết luận

Qua thực tiễn định tội danh đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể thấy rằng vẫn còn sự nhận định thiếu thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Xuất phát từ thực tế chính là việc nhận định, đánh giá các tình tiết khách quan của vụ án một cách khác nhau của mỗi người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng qua đó dẫn tới có sự khác nhau về mặt quan điểm. Sự khác nhau này có thể do nhiều yếu tố như năng lực, trình độ… Cũng có thể việc nhận định, đánh giá, định tội danh có sự thiếu thống nhất là do quá trình tiếp xúc với các tình tiết khách quan của vụ án vào mỗi thời điểm khác nhau đem lại những cảm nhận khác nhau trong mỗi giai đoạn. Từ những yêu cầu trên, đề tài đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm góp phần giúp cho việc định tội danh đối với tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nói riêng và định tội danh đối với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói chung được thống nhất, chính xác, đúng người, đúng tội, không làm oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

4. Tài liệu tham khảo

Báo Kiểm sát online: “Về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, ngày 14/3/2019.

Lê Đăng Doanh “Bình luận khoa học Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 – tập 1” NXB Hồng Đức năm 2017.

Định tội danh và quyết định hình phạt trong Luật hình sự Việt Nam, NXB Công an nhân dân, 2004 của TS. Lê Văn Đệ.

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn ThS Luật trên--

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM